Sapphire là hãng đầu tiên giới thiệu giải pháp tản nhiệt trên nền Vapor Chamber cho các bo mạch đồ họa máy tính. Công nghệ này trước đây thường chỉ được sử dụng cho máy bay hoặc các máy chủ cao cấp.
Vapor-X với nền tảng là công nghệ Vapor Chamber sử dụng một thiết kế khác của công nghệ ống dẫn truyền nhiệt (heatpipe) phổ biến. Theo đó, chất lỏng đặc biệt sẽ tiếp xúc với bề mặt nhiệt độ cao sau đó luân chuyển theo định hướng của nhà thiết kế để lan tỏa nhiệt độ ra các vùng khác.
Các chất lỏng bên trong về cơ bản sẽ hoạt động và di chuyển như hình mình họa, ra hai bên và phía trên, mặt bên kia của tấm Vapor.
Vapor-X của Sapphire được thiết kế dạng phiến mỏng chứ không phải dạng ống như truyền thống. Do đó, nó có thể áp sát và hấp thụ nhiệt độ tỏa ra từ các GPU nhanh nhất có thể và không thông qua các bước trung gian, giúp hạ nhiệt độ của GPU tốt hơn.
Các chất lỏng bên trong nóng lên và luân chuyển theo các nguyên tắt vật lý cơ bản, đó là chất lỏng có nhiệt độ cao sẽ di chuyến đến các khu vực có nhiệt độ thấp hơn, ngược lại các chất lỏng ở khu vực nhiệt độ thấp hơn cũng di chuyển cùng lúc lại khu vực nhiệt độ cao.
Vòng luân chuyển này là liên tục khi hệ thống vẫn còn hoạt động, nhiệt độ GPU càng cao thì tốc độ hoạt động của các chất lỏng bên trong càng lớn nhằm đảm bảo khả năng tản nhiệt vẫn đạt được.
Hình ảnh hệ thống tản nhiệt Vapor-X trên một dòng card đồ họa.
Lớp vỏ của Vapor Chamber được dùng là hợp kim đặc biệt, nó phải cứng và có tác dụng truyền tải nhiệt độ tốt. Truyền tải nhiệt độ ở đây là ở cả hai phía, một là thu nhiệt độ từ GPU tỏa ra và hai là truyền nhiệt độ vào các chất lỏng ở mặt ngược lại.
Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet