Nội dung
Một con đường sáng cho Windows Phone và Microsoft nhưng liệu họ có thành công?

Trước đây, Microsoft vốn "làm trùm" lãnh địa smartphone thời gian đầu. Họ mất ngôi trước sức mạnh khủng khiếp của liên minh Symbian do Nokia đứng đầu và sau đó, là thất bại trong nỗ lực chen chân vào "đại chiến smartphone lần 2" giữa iOS và Google. Những nỗ lực của Windows Phone là đáng ghi nhận nhưng thất bại của họ gần như là điều tất nhiên. Lần này, với chiến thuật mới, sự lãnh đạo mới, khả năng Microsoft thành công không phải vô vọng như trước đây.

Chiến thuật sai lầm hay cái sai của kẻ khổng lồ

Microsoft "cũ" được lãnh đạo bởi một nhà kinh tế vĩ đại Balmer. Dưới thời của ông, Microsoft luôn kiếm được rất nhiều tiền và luôn có báo cáo tài chính tốt gửi đến các cổ đông. Tuy nhiên, vì vậy mà Microsoft luôn tỏ ra hụt hơi trong các cuộc chiến nơi mà những bộ óc quá tính toán và chắc chắn trở thành gánh nặng. Đó là thất bại của IE, Zune và sau này là cả Windows Phone.

Cơ hội nào cho windows 10 phần 1 sai lầm của kẻ khổng lồ

 

Tất nhiên, không thể trách hoàn toàn Balmer. Gánh nặng điều hành một doanh nghiệp quá lớn, quá khổng lồ như Microsoft quá lớn nhất là trong thời chuyển giao công nghệ bởi đơn giản ông là một nhà kinh tế đơn thuần. Thông thường, Microsoft của Balmer vẫn giành chiến thắng nhờ "sự khổng lồ" của mình nhưng khi đối thủ cũng giàu không kém như Google hay Apple thì đó là những câu chuyện rất rất khác. Họ đã hụt hơi và bước vào giai đoạn mà chúng ta quen gọi là "tuổi già công nghệ" - giai đoạn mà những kẻ tiên phong già đi, chậm lại và bị vượt qua bởi những cái tên trẻ hơn.

Cụ thể, trong trường hợp của Windows Phone, chiến lược của Balmer's Microsoft rất đơn giản. Họ làm ra một sản phẩm tốt, rất tốt và lao vào cạnh tranh với Google và Apple. Thực tế thì Windows Phone rất tốt, nếu chỉ xét riêng lẻ về mặt công nghệ nhưng nó vẫn thất bại, một cách tuyệt đối trước bộ đôi Android và iOS. Một cái kết rất nhiều người có thể nhìn thấy trước. 

Cơ hội nào cho windows 10 phần 1 sai lầm của kẻ khổng lồ

 

Thứ nhất: Kho ứng dụng. Sự thành công của bất cứ hệ sinh thái nào không nằm hoàn toàn ở bản thân nó mà phụ thuộc rất nhiều vào những yếu tố "sống" trong hệ sinh thái đó. Với một HĐH, đó là phần mềm. Bài học đáng lẽ Microsoft phải là người rõ nhất với sự thống trị tuyệt đối của Windows PC. Có thể xét về mặt core (độ mượt mà, tương thích thiết bị, khả năng sử dụng) Android không bằng Windows Phone nhưng họ có kho ứng dụng khổng bù đắp lại. Thực tế thì người dùng không quan tâm đến HĐH của bạn có tốt hay không, điều họ quan tâm là họ có thể làm điều gì với chiếc điện thoại đó. Và đó là vấn đề của kho apps.

Cơ hội nào cho windows 10 phần 1 sai lầm của kẻ khổng lồ

 

Về vấn đề này, Microsoft giống như bao kẻ bị họ đè nén trước đây rơi vào một vòng xoáy không có lối thoát: Cần có nhiều app để có nhiều người dùng nhưng phải có nhiều người dùng thì mới có nhiều app từ các nhà phát triển. Trước đây, họ quen vượt qua vòng xoáy này bằng tiền, rất nhiều tiền. Nhưng rõ ràng việc "lấy tiền đè người" là điều không thể khi mà đối thủ của họ thậm chí còn giàu hơn Microsoft.

Thứ hai: Những điểm tốt của Windows Phone không quá rõ ràng và nổi bật so với hai đối thủ. Nếu bạn là người dùng Windows Phone hãy thử giới thiệu xem Windows Phone khác gì so với Android và iOS? Tôi, người dùng cả 3 HĐH, cũng khó thuyết phục người khác với những lý lẽ chung chung như kiểu: mượt hơn, tiện hơn... Khoảng cách, cho dù là có cũng rất nhỏ bé và thật khó để một người đang hài lòng với một trong hai ông lớn kia chuyển sang dùng Windows Phone.

Thứ ba: Họ không thuyết phục được các đối tác. Một trong những thành công lớn nhất của Windows là "trói chặt" các đối tác với nền tảng của mình. Windows Phone không làm được thế. Họ tuyệt vọng đến mức phải chi tiền ra mua lại đối tác phần cứng lớn duy nhất của mình - Nokia. Còn những NSX khác, họ đâu quan tâm đến Windows Phone khi mà lựa chọn Android vốn an toàn và dễ dàng hơn nhiều.

Cơ hội nào cho windows 10 phần 1 sai lầm của kẻ khổng lồ

 

Và đây, lại là một vòng xoáy khác mà Microsoft không thể nào vượt. Họ cần có nhiều người dùng để các đối tác hứng thú trong khi cần nhiều sản phẩm ra để thu hút người dùng cho nền tảng của mình. Cuộc chiến của thị trường HĐH là như vậy: nước luôn chảy chỗ trũng, người dùng luôn có xu hướng gắn bó với các nền tảng lớn. Đó không hẳn là vấn đề của sự tương thích thuần túy mà còn là thói quen, tài nguyên và rất nhiều thứ khác.

Vậy, Microsoft "mới" làm thế nào để vượt qua? Câu trả lời windows 10 liệu có thực sự xác đáng. Hãy bàn trong phần tiếp theo của bài viết.

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Iphone 6 đẹp mê hồn.

Một bản concept mới về chiếc điện thoại thông minh iPhone 6 đầu tiên với giao diện iOS 7 được thiết kế bởi ADR Studio. ​ Về thiết kế, mẫu iPhone 6 concept đã có chút thay đổi khi nút Home đã được...

Xem thêm  

Sản phẩm mới dành cho dân phượt

Thiết kế nhỏ gọn thời trang và tích hợp nhiều tính năng chụp ảnh "đỉnh", điện thoại thông minh đang dần trở thành "người bạn đường" đắc lực cho giới trẻ trên hành trình khám phá những miền...

Xem thêm  

Zalo cho PC, phần mềm Zalo trên máy tính

gày nay, việc nhắn tin, gọi điền miễn phí luôn là nhu cầu cao của thời công nghệ, bạn thấy đó khi internet, 3G đã quá phổ biến trên thiết bị di động. Việc bắt kip xu thế ứng dụng chát miễn phí...

Xem thêm  

Top smartphone giá tầm 3 triệu trong tuần

Nhu cầu sử dụng smartphone ngày càng lớn. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể tậu được những siêu phẩm như HTC One hay Galaxy S4. Trên thị trường vẫn có những dòng máy có cấu hình tương đối và mức...

Xem thêm