Nội dung
chung cư cao cấp trong phố cổ

Mảng tường ghi dấu ấn thời gian.

Căn nhà nằm trong một con ngõ nhỏ trong khu phố cổ của Hà Nội, một cái ngõ luôn bị vướng đầy những hàng quà, bún, phở và xe cộ. Lại phải đi qua một lối đi nhỏ hẹp chỉ khoảng 0,8 m vừa sâu lại ngoằn ngoèo rồi mới đến cái cầu thang hẹp, nguyên là tầng trên của một căn nhà cũ, có nhiều hộ gia đình chung sống.

Đặc điểm chung của những ngôi nhà trong phố cổ là những không gian thay đổi do sự chắp vá, được tạo nên bởi những căn phòng nhỏ, xây thêm và phát triển tự nhiên theo những nhu cầu sử dụng bột phát. Và tinh thần này cũng được áp dụng trong căn hộ mới, nhưng đã được thiết kế văn minh và hợp lý, theo nhu cầu sử dụng mới.

chung cư cao cấp trong phố cổ

Không gian phòng khách tầng 1 của ngôi nhà.

Những phần kiến trúc cũ tạo ra sự tối tăm được đục bỏ, những tấm mái mới vẫn giữ cái vẻ lô xô đặc trưng của phố cổ, nhưng được cấy thêm những khoảng hở, và những tấm trượt, lấy ánh sáng và khí trời. Căn phòng nhờ đó có bề mặt tiếp xúc trực tiếp với bên ngoài theo phương ngang, cũng tràn đầy ánh sáng từ trên xuống.

Những gác lửng không liền nhau lặp đi lặp lại có nhịp điệu là do vừa phải tận dụng cấu trúc cũ, vừa để tạo những không gian sử dụng mới như phòng thờ, phòng ngủ cho con cái và phòng giải trí. Những cầu thang nhỏ được thiết kế và tận dụng lại một cách tinh tế, tạo ra cảm hứng sống thú vị.

chung cư cao cấp trong phố cổ

Phòng ngủ và toilet liền kề được thiết kế rất hiện đại.

Một mảng tường độc đáo được giữ lại như một câu chuyện lịch sử sống động về ngôi nhà. Ấy là bức tường cũ được lọt đi lớp hồ, lộ ra những hàng gạch cũ có kích thước khác nhau. Hàng gạch đinh nhỏ là của thời kỳ đầu, là nguyên thủy của ngôi nhà, có đến gần 100 năm tuổi. Những viên gạch lớn hơn là do lần vá lại sau đổ vỡ của chiến tranh và những hàng gạch khác là dấu ấn của vài lần sửa chữa sau này. Bức tường không chỉ là mảng trang trí, mà còn là một cuốn sách về lịch sử.

Các cánh cửa được thiết kế mở rộng tối đa ra phố cổ, những mái ngói rêu phong, nhánh cây cổ thụ sau nhà hay mảng dây leo xanh trên nóc nhà hàng xóm, hay thậm chí là những dây phơi quần áo, thau chậu lộn xộn... Tất cả là đời sống của phố cổ.

chung cư cao cấp trong phố cổ

Mái lấy sáng và khí trời vào nhà ống.

Ngồi trong nhà có cảm giác như trong một căn hộ cao cấp, tuy hơi nhỏ. Căn nhà như một tế bào mới được cấy vào lòng phố cổ, vẫn mang cái gien có từ truyền thống, nhưng đã tạo nên một hình hài có phong cách khác.

(Theo Nhà Đẹp)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Lên Đà Lạt khám phá biệt thự đá.

Đà Lạt là thành phố du lịch nổi tiếng không chỉ vì khí hậu mát lạnh, cảnh quan thơ mộng mà còn bởi hệ thống biệt thự với kiểu dáng đa dạng, độc đáo. Trong số đó, “ lạc loài ” một biệt...

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm