Nội dung
Cùng với ảnh chân dung, ảnh phong cảnh là thể loại ảnh được rất nhiều anh em chụp ảnh chuyên và không chuyên đều ưa thích. Dưới là vài gợi ý về ống kính dành cho cả máy Nikon, Canon.

Chọn ống kính chụp phong cảnh cho nikoncanon

Chụp ảnh phong cảnh được hiểu là thu vào máy ảnh một khung cảnh rộng lớn và hùng vĩ, những gì mà tầm mắt người có thể quan sát được toàn bộ, chẳng hạn như cảnh bình mình tuyệt đẹp trên núi, cảnh mặt trời lặn khi hoàng hôn xuống, hay các khung cảnh núi rừng, ruộng bậc thang vùng Tây Bắc,… ngoài ra, chụp ảnh kiến trúc đôi khi cũng được xếp chung vào thể loại ảnh phong cảnh.

Chọn ống kính chụp phong cảnh cho nikoncanon
Ông kính góc rộng cung cấp một gốc nhìn lơn hơn cho máy

Chọn ống kính chụp phong cảnh cho nikoncanon
Ảnh kiến trúc cũng được xem là một loại hình đặc biệt của ảnh phong cảnh​

Ảnh phong cảnh có thể xem là sãn đấu của những ống kính góc rộng, có tiêu cự dưới 50mm đối với máy ảnh cơ cho dân chuyên nghiệp và dưới 85mm cho các dòng máy ảnh ảnh thay ống kính khác. Thông thường, ống kính góc rộng sẽ cho chúng ta một góc nhìn khoảng 100 độ (anh em có thể xem ảnh dưới).

Chọn ống kính chụp phong cảnh cho nikoncanon
So sánh khung cảnh thu vào máy của 2 loại ống kính​

Dưới đây là một vài lựa chọn ống kính cho nhiếp ảnh phong cảnh (bao gồm cả Nikon, Canon – 2 dòng máy phổ biến nhất hiện nay):

CANON EF 16-35MM F/2.8L II USM

Chọn ống kính chụp phong cảnh cho nikoncanon

Đây là một trong những ống kính có tiêu cự nhỏ nhất của Canon cho các mày full-frame, khi lắp trên các máy crop, tiêu cự này sẽ được nhân lên tùy theo tỷ lệ về kích thước cảm biến trên máy của bạn (thường là 1,5), tương tự như máy FX (full-frame) và DX (crop) trên Nikon.

Canon EF 16-35mm thể hiện rõ sức mạnh của mình trong nhiếp ảnh phong cảnh, với góc nhìn khá rộng (tối đa 108 độ), có thể so sánh với 50mm f/1.2L (46 độ ) hay 85mm f/1.2L prime (28 độ), khẩu độ cố định f/2.8 cho phép chúng ta thu được những bức ảnh đủ sáng trong thời gian ngắn, dù cho tiêu cự có thay đổi. Ngoài ra, moto lấy nét USM cũng là một trong những điểm mạnh của chiếc lens “dòng L” này, cho khả năng bắt nét nhanh và chính xác cho dù là lấy nét tự động hay chỉnh tay.

Ống kính zoom cũng là một lợi thế trong chụp ảnh phong cảnh, ở những nơi có địa hình để đứng chụp không thuận lợi, chẳng hạn trên một đỉnh núi, mép vực, trên đỉnh tòa nhà,… ống kính zoom sẽ giúp chúng ta có thể căn chỉnh bố cục cho ảnh phù hợp hơn mà không gặp phải khó khăn hay nguy hiểm.

Canon EF 16-35mm f/2.8L II USM được bán với giá khoảng 33,5 triệu đồng.

CANON EF 17-40MM F/4 L USM

Chọn ống kính chụp phong cảnh cho nikoncanon

Vẫn là một lựa chọn lens L đáng giá, nhưng Canon EF 17-40mm f/4 L USM có mức giá rẻ hơn nhiều so với Canon EF 16-35mm f/2.8L II USM kể trên. Bù lại, chúng ta sẽ phải đánh đổi về khẩu độ và một chút góc rộng của ảnh.

Với tiêu cự 17mm, chúng ta có thể thu được những khung cảnh với góc rộng khoảng 104 độ, không quá nhỏ so với tiêu cự 16mm. Ngoài ra, khi lắp trên một body crop, người dùng sẽ có một ống kính với tiêu cự trong dải 27-64mm, đáp ứng tốt nhu cầu chụp phong cảnh, thậm chí có thể tận dụng để chụp ảnh chân dung. Tuy nhiên, khẩu độ cố định f/4 có thể sẽ gặp khó khăn trong một vài trường hợp ánh sáng yếu.

Canon EF 17-40mm f/4 L USM hiện có giá khoảng 16 triệu đồng.

CANON EF-S 24MM F/2.8 STM

Chọn ống kính chụp phong cảnh cho nikoncanon

Đây là ống kính dành riêng cho các máy bán chuyên của Canon, với tiêu cự có thể suy ra là khoảng 40mm.

Như vậy, góc nhìn của ống kính này chỉ ở mức vừa phải, không quá rộng. Tuy nhiên, đây là một lens pancake, lợi thế của sản phẩm này là kích thước cực kỳ nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ, sử dụng ít thấu kính nên chất lượng ảnh khá tốt, và đặc biệt là mức giá khá rẻ.

Ngoài ra, khẩu độ f/2.8 và moto lấy nét thế hệ mới STM cũng là một lợi thế của sản phẩm có mức giá chỉ hơn 3 triệu đồng này.

NIKON 14-24MM F/2.8G

Chọn ống kính chụp phong cảnh cho nikoncanon

Nếu chỉ xét về các thông số kỹ thuật, Nikon 14-24mm f/2.8G còn có phần “nhỉnh” hơn so với chiếc lens cao cấp Canon EF 16-35mm kể trên của Canon. Với tiêu cự 14-24mm (áp dụng trên body FX), ống kính này mang đến góc nhìn rộng tới 114 độ cùng khẩu độ f/2.8 khá lớn.

Là một sản phẩm cao cấp, 14-24mm f/2.8Gcòn được trang bị moto lấy nét có tên Silent Wave Motor cho khả năng lấy nét nhanh và êm ái, cùng lớp phủ Nano nổi tiếng của Nikon. Ngoài ra, việc được trang bị tới 9 lá khẩu hứa hẹn cho ra những bức ảnh phong cảnh ban đêm với bokeh đẹp mắt hơn.

Nikon 14-24mm f/2.8G có mức giá khoảng 36 triệu đồng.

NIKON 12-24MM F/4 G IF-ED

Chọn ống kính chụp phong cảnh cho nikoncanon

Đây là dòng ống kính chuyên dụng cho chụp ảnh phong cảnh của Nikon, dành cho các máy crop (Nikon DX). Nikon còn có một lựa chọn góc rộng hơn nữa là 10-24mm f/3,5-4,5, tuy nhiên đó là một sản phẩm giá rẻ mà chất lượng build và ảnh không thể sánh được với 12-24mm f/4G.

Khi lắm trên body DX của Nikon, ống kính này cho góc nhìn rộng khoảng 99 độ, đáp ứng tốt nhu cầu của phần lớn các tay máy chụp ảnh phong cảnh cùng khẩu độ f/4 đủ dùng và đảm bảo độ sâu của một bức ảnh phong cảnh, mặc dù sẽ có chút khó khăn khi chụp đêm.

Nikon 12-24mm f/4 G IF-ED được đánh giá là hoàn hảo cho các body như D5000 - 5300, D3000 - 3300, D90, D7000 – 7100. Ống kính này có mức giá khoảng 20 triệu đồng.

Chọn ống kính chụp phong cảnh cho nikoncanon
Ảnh: Internet

Đó là một vài lựa chọn ống kính tiêu biểu cho nhu cầu chụp ảnh phong cảnh, đc biệt là trong thời điểm mà thời tiết, cảnh quan Việt Nam đang rất đẹp hiện nay. Ngoài ra, còn một vài lựa chọn ống kính khác từ bên thứ 3, chẳng hạn Tokina 11-16mm, Sigma 18-35mm, Tamron 10-24mm,… hay ống kính chính hãng, tiêu cự 17-55 mm, f/2.8 mà cả Canon hay Nikon đều sản xuất.

Tổng hợp​

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Máy ảnh không dùng để chụp ảnh

Model máy ảnh độc đáo có phần " bội thực " này có tên Konstruktor từ một hãng máy ảnh không kém phần duyên dáng là Lomo. Những model máy ảnh khác của Lomo đa số đều có kiểu dáng " lạ đời " và sử...

Xem thêm  

Sony A7R và Nikon Df, chọn cái nào?

​ Nikon Df - chiếc máy ảnh có cảm biến ảnh FX full-frame mới nhất của Nikon đang được nhiều người chờ đợi vì sự độc đáo trong dòng DSLR của nó. Đó là sự kết hợp phong cách cổ điển của Nikon...

Xem thêm  

Máy ảnh DSLR: Ngày tàn đã điểm?

Sau khi Canon tung ra mẫu Digital Rebel vào năm 2003, DSLR đã vươn lên thống trị thị trường nhiếp ảnh trong vòng 10 năm liền. Song, cũng giống như nhiều xu hướng công nghệ khác, rất có thể ngày tàn của DSLR...

Xem thêm  

Máy ảnh gọn nhẹ cho dân mê phượt

Máy ảnh gọn nhẹ cho dân mê phượt: Sony Alpha A7 và A7R có thiết kế giống nhau điểm khác biệt là độ phân giải cảm biến cùng hệ thống lấy nét. Hệ thống điều khiển trên máy giống với model compact...

Xem thêm