Nội dung

Chọn màu cho khu văn phòng

Màu sắc được chia làm các nhóm thể hiện các trạng thái khác nhau, nhóm màu rực rỡ (vàng, đỏ, da cam) cho cảm giác mạnh mẽ, hưng phấn, sống động và ấn tượng. Nhóm màu sắc tươi tắn (xanh ngọc, xanh lá mạ, xanh cốm, xanh nõn chuối) cho cảm giác trẻ trung, khoẻ khoắn và sảng khoái. Nhóm màu sắc yên tĩnh (trắng, hồng, tím nhạt) cho cảm giác thanh bình, êm dịu của một không gian rộng mở.

Sự phối hợp màu sắc cho không gian văn phòng khác hoàn toàn với việc phối màu cho nhà ở. Màu chủ đạo của văn phòng thường dùng màu trung tính như trắng, xám… Đây là màu của tường, trần, sàn và rèm. Để tránh cảm giác đơn điệu, phải bổ sung các màu rực rỡ như đỏ, xanh, cam để làm điểm nhấn. Có thể dùng các bức tranh khổ lớn theo phong cách hiện đại để tạo cảm giác sống động cho văn phòng. Vì màu sắc có tác dụng gây ảo giác trong không gian nên có một nguyên tắc nhỏ cần lưu ý khi sơn màu tường cho văn phòng. Nếu không gian rộng có thể dùng những màu sáng cho tường và sàn, còn phòng nhỏ thì nên dùng những màu sắc trung tính sẽ đẩy lùi được khoảng cách làm cho không gian trở nên rộng hơn so với thực tế.

Chọn màu cho khu văn phòng

Nên hạn chế dùng màu đậm vì phòng sẽ bị tối, gây rối mắt và bức bối vì văn phòng vốn đã nhiều đồ đạc và tài liệu. Chỉ những không gian tiếp khách hoặc những không gian mang tính chất đặc thù của công việc có thể dùng màu theo tính đặc thù của riêng. Nếu sơn những màu quá mạnh ở nơi làm vệc dễ gây cảm giác ngột ngạt, bức bối mất tập trung.

Màu sắc sử dụng trong văn phòng phải được phối cách hài hoà tương sinh, tương hợp với môi trường xung quanh và đặc thù của công việc. Bên cạnh sự lựa chọn màu sắc thông thường theo kiến trúc, mục đích sử dụng… thì việc lựa chọn màu sắc theo phong thuỷ cũng rất quan trọng. Thuyết ngũ hành trong thuật phong thuỷ xếp thế giới thành 5 mệnh Mộc - Hoả - Thổ - Kim - Thuỷ và tương ứng là các màu sắc tượng trưng. Màu xanh tượng trưng cho Mộc, màu hồng tượng trưng cho Hoả, màu vàng tượng trưng cho Thổ, màu trằng tượng trưng cho Kim và màu đen, xanh nước biển tượng trưng cho Thuỷ. Hiểu được lý lẽ đó sẽ có thể lựa chọn được đúng màu sắc phù hợp với ngũ hành.

Thông thoáng trong văn phòng cũng là yếu tố quan trọng vì mật độ người làm việc thường lớn. Chính vì vậy, cần tính toán để tạo môi trường làm việc tiện nghi và đảm bảo sức khoẻ cho nhân viên. Với yêu cầu thẩm mỹ và chiếu sáng, văn phòng có thể sẽ sử dụng nhiều kính để tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, nhưng cần tránh ánh nắng trực tiếp vào bàn làm việc. Nên bố trí bàn làm việc và bàn họp gần cửa sổ. Mở rộng tối đa cửa sổ nếu có thể, sử dụng mành sáo, mành cuốn bằng chất liệu kim loại, gỗ, vải... Không nên dùng màu sắc sặc sỡ hoặc nhiều hoa văn. Màu trung tính là sự lựa chọn tốt nhất. Ánh sáng đèn nên phân bố đều trên khu vực làm việc. Có thể bố trí hộp đèn neon hoặc đèn âm trần, đèn đặt ngay trên bàn làm việc, chiếu tường, vật trang trí hoặc những chỗ cần gây chú ý. Các giải pháp về tiết kiệm năng lượng cũng cần được quan tâm như sử dụng điện từ năng lượng mặt trời phục vụ chiếu sáng chung, chiếu sáng giao thông hoặc thông gió cưỡng bức.

Chọn màu cho khu văn phòng

Hệ thống cây xanh trong phòng làm việc cũng rất quan trọng. Cây cảnh, tranh ảnh bố trí tự nhiên cũng mang lại sự tươi mát cho khung cảnh làm việc. Chỉ cần một vài chậu cây đặt tại góc phòng, hay lọ hoa nhỏ trên bàn làm việc đã làm thay đổi không gian. Tuy nhiên, khi đưa cây xanh vào văn phòng nên chú ý tới công năng của cây cho phù hợp với điều kiện thiếu sáng và thuật phong thuỷ.

KTS Vũ Quang Định
Vnkientruc

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Lên Đà Lạt khám phá biệt thự đá.

Đà Lạt là thành phố du lịch nổi tiếng không chỉ vì khí hậu mát lạnh, cảnh quan thơ mộng mà còn bởi hệ thống biệt thự với kiểu dáng đa dạng, độc đáo. Trong số đó, “ lạc loài ” một biệt...

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm