Nội dung
Ngày 16/9/2015 theo giờ Mỹ (tức là ngày mai, 17/9/2015 giờ Việt Nam), apple sẽ chính thức tung ra phiên bản hệ điều hành ios 9 hoàn thiện cho người dùng iPhone, iPad.

Những cập nhật mới nhất cho iOS 9 sẽ được chính thức công bố vào thứ 4, ngày 16/9/2015 theo giờ Hoa Kỳ. Theo đó, iOS 9 và iOS 9.1 beta cho testers đã được cải thiện về độ ổn định, dung lượng download thấp hơn cùng khả năng tương thích hiệu quả với smartphone và tablet Apple đang chạy hệ điều hành iOS 8 trở lên.

Chờ đợi gì ở phiên bản ios 9 sẽ chính thức lên sóng ngày mai

 

Các tính năng mới trên iOS 9 bao gồm nhiều ứng dụng built-in và một vài ứng dụng hoàn toàn mới. Chức năng đa nhiệm cũng xuất hiện nhiều hơn hẳn trên iPad, bên cạnh công nghệ cảm ứng lực đa chiều 3D Touch cùng ảnh nền động xuất hiện trên các phiên bản iPhone vừa ra mắt một tuần trước đây.

Thời điểm download và chi phí cập nhật lên iOS 9

Thường thì iOS sẽ “lên kệ” phục vụ nhu cầu tải và cập nhật của người dùng 1, 2 tuần trước khi những chiếc iPhone mới nhất “xuất kho”, bởi vậy, với việc Apple đáp ứng các đơn hàng đặt mua iPhone 6S/ 6S Plus vào ngày 25/9 thì ngay trong ngày mai (16/9, giờ Mỹ), iOS 9 sẽ sẵn sàng.

Chờ đợi gì ở phiên bản ios 9 sẽ chính thức lên sóng ngày mai

 

Còn với những chuyên gia phát triển, lập trình thì họ đã được làm quen với giao diện hệ điều hành mới ngay sau sự kiện WWDC tháng 7 trước, với bản beta dành cho thử nghiệm. Tuy nhiên, người dùng phổ thông không nên vội làm gì, bởi iOS 9 ra mắt ngày mai hứa hẹn là một phiên bản hoàn thiện, không lỗi và được bổ sung một số tính năng hoàn toàn mới chưa hề được công bố 3 tháng trước đây.

Điều thú vị là trong khi giá iPhone mới khá đắt đỏ (hiện một số nguồn hàng xách tay tại Việt Nam đã nhận các đơn đặt sớm với mức giá dự đoán khoảng từ 30-35 triệu cho các phiên bản bộ nhớ 64 và 128GB, đắt ngang ngửa một chiếc xe hơi “xịn”!) thì việc tải và cập nhật iOS 9 hoàn toàn miễn phí.

Khả năng tương thích với các thiết bị Apple

iOS 9 được khẳng định là sẽ “thân thiện” hơn phiên bản tiền nhiệm khi có thể tương thích với hầu hết các loại hình thiết bị phát hành trong vài năm gần đây của Apple, bao gồm iPhone, iPad và thậm chí iPod touch. Chi tiết về các đời máy khả dụng xin xem hình dưới (hình chưa bao gồm các sản phẩm mới nhất iPhone 6S/ 6S Plus, iPad Pro hay iPad mini 4).

Chờ đợi gì ở phiên bản ios 9 sẽ chính thức lên sóng ngày mai

 

Nhìn chung, với các thiết bị đang vận hành với iOS 8 thì việc cập nhật lên iOS 9 sẽ rất dễ dàng, nhanh chóng. Điều đó cũng có nghĩa là chỉ thiết bị quá cũ không thể tương thích với iOS 8 (ví dụ, iPhone 4 trở về trước) mới hoàn toàn “không có cửa” với iOS 9.

Những điều cần biết về các cập nhật trên iOS 9

Đầu tiên, Siri “mới” thông  minh hơn, nhanh hơn

Có một điều ta hoàn toàn chắc chắn, đó là trình trợ lý ảo Siri trên iOS 9 sẽ đủ thông minh để cạnh tranh tốt với Google Now của Google. Bây giờ, Siri đã đủ nhạy để có thể chủ động nhận diện và thực hiện các tác vụ theo yêu cầu trong một ngữ cảnh phức tạp.

Chờ đợi gì ở phiên bản ios 9 sẽ chính thức lên sóng ngày mai

 

Ví dụ, nếu như bạn đang trao đổi một chủ đề cụ thể với ai đó qua iMessage và yêu cầu Siri “Nhắc nhở cho tôi về ‘việc này’ cuối ngày hôm nay”, Siri sẽ scan các ứng dụng đang mở và tìm cách xác định chính xác “việc này” là việc gì.

Ngoài sự “nhanh hiểu” nói trên, Siri cũng có khả năng gợi ý đa dạng loại hình thông tin, định vị địa điểm, nhắc nhở người dùng về các cuộc hẹn cũng như dự đoán chủ nhân số gọi lạ đang liên lạc vào máy.

Theo Apple, Siri có thể tiếp nhận hơn 1 tỷ yêu cầu tác vụ mỗi tuần, và con số này có thể còn tăng thêm, khi Táo khuyết hứa hẹn Siri sẽ thông minh hơn và nhanh hơn 40% trên phiên bản iOS 9.

Apple Pay mở rộng địa bàn ứng dụng

Sau thành công trong năm đầu tiên ứng dụng trên thị trường Mỹ (hiện có 2500 ngân hàng lớn nhỏ tại nước này ký kết thỏa thuận Apple Pay với công ty công nghệ), mô hình thanh toán trực tiếp trên iPhone 6 và 6 Plus đã tiến bước tới vương quốc Anh vào ngày 14/7, với sự hợp tác của 70% nhãn thẻ tín dụng và ghi nợ của các ngân hàng hàng đầu như Ngân hàng Trung ương Scotland, HSBC, Lloyds Bank và Halifax.

Nhiều khả năng Canada và Trung Quốc sẽ là các thị trường tiếp theo của Apple Pay.

Chờ đợi gì ở phiên bản ios 9 sẽ chính thức lên sóng ngày mai

 

Với sự ra mắt của hệ điều hành mới iOS 9, Apple sẽ đổi tên Passbook (ứng dụng sở hữu Apple Pay) thành Wallet và bổ sung tính năng cảm biến vân tay Touch ID nhạy gấp đôi cho mô hình thanh toán nhanh gọn song tiềm ẩn rủi ro bảo mật cao này.

Những nỗ lực của Apple nằm trong định hướng cạnh tranh với Samsung Pay trên Galaxy Note 5 sẽ chính thức ra mắt ngày 28/9 tới, ứng dụng công nghệ dải từ bên cạnh NFC.

Apple Maps sẽ bớt “lép vế” so với đối thủ kỳ cựu Google Maps

Google Maps lâu nay vẫn là ứng dụng bản đồ kinh điển trên máy tính và cả các thiết bị di động. Để cạnh tranh với Google, Apple đã rất nỗ lực để cải tiến hệ điều hướng và lưu trữ dữ liệu bản đồ của mình. Sau công cuộc đại tu gần nhất vào năm 2013, Apple Maps đã cho phép chỉ định hướng trên các hệ thống giao thông công cộng, bao gồm xe buýt, tàu lửa, tàu điện ngầm và các tuyến phà chạy quanh các thành phố Baltimore, Berlin, Chicago, London, Mexico city, New York, Philadelphia, khu vực vịnh San Francisco, Washington D.C. và Toronto.

Chờ đợi gì ở phiên bản ios 9 sẽ chính thức lên sóng ngày mai

 

Đặc biệt, ứng dụng cũng hỗ trợ tìm phương hướng tại 300 thành phố của Trung Quốc, thị trường số 1 của iPhone nói riêng và Apple nói chung.

Tuy nhiên, trên iOS 9, thiết kế giao diện Apple Maps sẽ không có nhiều thay đổi và như vậy thì cũng chưa thực sự tốt lắm, trong cuộc cạnh tranh dai dẳng với Google.  

Apple News = BlinkFeed + Feedly + Flipboard

Bên cạnh việc chuyển đồi từ Passbook sang Wallet (cho tính năng Apple Pay), Táo khuyết cũng chuyển từ Newsstand sang cái tên News ngắn gọn, phù hợp với xu thế đọc/ duyệt tin hiện đại.

Về bản chất, Apple News là sự phối trộn hài hòa giữa ba ứng dụng đọc và chia sẻ thông tin BlinkFeed (HTC), Feedly, Flipboard, đặc biệt là Flipboard với mô hình bảng tin đọc và cơ chế nhận định thông minh cho phép đẩy lên trước những thông tin mà ứng dụng cho rằng bạn hứng thú, quan tâm hơn cả.

Điểm đáng chú ý là những dữ liệu sử dụng của người dùng sẽ hoàn toàn được ẩn bởi nó không tiến hành đồng bộ với Apple ID, giúp quá trình tìm hiểu và khai thác thông tin của bạn được bảo vệ và tôn trọng.

Ba cơ chế hỗ trợ đa nhiệm cho iPad                              

Với iOS 9, iPad sẽ có thể thực sự đa nhiệm, đặc biệt là khi chạy các ứng dụng năng suất, nhờ cơ chế cửa sổ đa nhiệm với 3 lựa chọn tùy biến như sau:

Một là Slide Over, giúp kéo ứng dụng thứ 2 từ cạnh bên màn hình để thực hiện tác vụ mới, ví dụ trả lời tin nhắn hoặc viết note, nếu không dùng nữa, kéo trả nó về vị trí ban đầu và quay trở lại với công việc hiện tại.

Chờ đợi gì ở phiên bản ios 9 sẽ chính thức lên sóng ngày mai

 

Hai là Picture-in-Picture, thiết đặt video hoặc cuộc gọi FaceTime tại các góc màn hình một khi bạn ấn nút Home. Bằng cách này, người dùng có thể dùng bất cứ ứng dụng nào khác trong khi vẫn muốn xem video.

Chờ đợi gì ở phiên bản ios 9 sẽ chính thức lên sóng ngày mai

 

Ba là chế độ Split-View cho phép hiển thị đồng thời hai ứng dụng song song trên cùng một màn hình, hoạt động cùng lúc và trơn tru với hỗ trợ cảm ứng đa điểm.

Chờ đợi gì ở phiên bản ios 9 sẽ chính thức lên sóng ngày mai

 

Hệ bàn phím tốt nhất cho iOS 9

Với iOS 8, Apple khẳng định mình cung cấp cho thị trường công nghệ một hệ điều hành với thiết kế bàn phím QuickType tốt và hiệu quả nhất. Với iOS 9, xem ra hãng còn muốn làm được tốt hơn.

Chờ đợi gì ở phiên bản ios 9 sẽ chính thức lên sóng ngày mai

 

Trong bản cập nhật, màn hình iPad sẽ hiển thị một bàn phím ảo với thanh shortcut, cho phép người dùng chọn nhanh các lệnh cut, copy, paste (bên trái) và in đậm, in nghiêng, gạch chân dưới dòng (bên phải). Việc này tiện lợi hơn nhiều, và thậm chí Apple còn đang tìm cách nâng cao khả năng tùy biến và tương thích của hệ phím ảo, tạo điều kiện cho các ứng dụng keyboard của bên thứ ba.

Chờ đợi gì ở phiên bản ios 9 sẽ chính thức lên sóng ngày mai

 

Thêm vào đó, kiểm soát con trỏ cũng dễ dàng hơn với cơ chế trượt cơ học sử dụng hai ngón tay, biến hệ bàn phím QuickType thành trackpad.

Khả năng fix lỗi Wifi

Với iOS 9, Apple cũng giới thiệu trình hỗ trợ Wifi Assist giúp thiết bị tự động chuyển đổi từ kết nối Wifi sang kết nối mạng di động khi chất lượng Wifi chập chờn, không ổn định.

Chờ đợi gì ở phiên bản ios 9 sẽ chính thức lên sóng ngày mai

 

Tuy nhiên, người dùng cũng có thể tắt tính năng này nếu dung lượng gói data bị hạn chế.

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Đánh giá thời lượng pin của iPhone 5c

​ Pin iPhone 5c ở mức trung bình, không xuất sắc, nhưng điểm mạnh là máy chạy không quá nóng, chỉ hơi ấm ấm. Ngay cả ở tác vụ nặng như chơi games qua 3G thì iPhone 5c cũng chỉ nóng hơn bình thường một...

Xem thêm  

Greenify-cứu tinh cho những máy RAM yếu

​ Những năm trở lại đây, cấu hình của các máy chạy Android luôn được nâng cao nhằm đáp ứng đa nhiệm. Các máy Xperia đã từng bị than phiền là RAM hẻo thì giờ đây RAM không phải vấn đề nhức...

Xem thêm  

Google không cần tốn công sức cho Nexus

Theo quan điểm của một tín đồ công nghệ, Google không nên phí phạm thời gian cho những phiên bản smartphone Nexus mới làm gì. Tại sao lại vậy? Lẽ dĩ nhiên, đây chỉ là một quan điểm cá nhân. Tuy nhiên,...

Xem thêm  

Những cái gì đang ngốn pin của iPhone?

Nếu bạn sở hữu iPhone, hẳn có lúc bạn ước giá như có đủ pin để chụp thêm một bức ảnh, tra vị trí của một nhà hàng cần đến, hoặc gọi thêm một cuộc gọi tới bạn bè. Chỉ cần hiểu biết...

Xem thêm