Nội dung
Theo quan điểm của một tín đồ công nghệ, google không nên phí phạm thời gian cho những phiên bản smartphone nexus mới làm gì. Tại sao lại vậy?

Lẽ dĩ nhiên, đây chỉ là một quan điểm cá nhân. Tuy nhiên, những luận điểm được nêu ra dưới đây không phải không có lý.

Trước nay, chúng ta vẫn hiểu Nexus là chiếc điện thoại “show-hàng” cho hệ điều hành Android. Không hoàn toàn vì mục tiêu tấn công thị trường di động, Nexus được tạo ra như là một công cụ giúp Google hướng dẫn cho các nhà sản xuất khác những ưu điểm, điểm mới, tính năng nổi trội của phiên bản hệ điều hành được cập nhật qua từng năm, cũng như cho thấy tiềm năng phát triển trong tương lai của “chú robot”.

Song, ngoài vai trò đó, Nexus cũng chỉ là một chiếc điện thoại di động tầm trung giá hợp lý với chất lượng tạm ổn và trải nghiệm người dùng “được”. Khi android đã trở thành một thương hiệu mạnh, có thị phần đông đảo nhất hiện nay, việc ra lò đều đặn mỗi năm một chiếc Nexus liệu có cần thiết.

Câu chuyện đối tác

Dòng smartphone Nexus đã ra đời từ trước khi Google học cách chơi “đẹp” với các đối tác. Ban đầu là sản phẩm hợp tác giữa công ty công nghệ với nhiều nhà sản xuất OEM như HTC, Samsung hay LG, song khi cái bắt tay thành hình, các doanh nghiệp OEM nói trên đã nghiễm nhiên trở thành ODM – tức là từ đơn vị sản xuất cùng Google trở thành đơn vị sản xuất cho Google.

Google không cần tốn công sức cho nexus

Mối quan hệ không bình đẳng như cam kết ban đầu khiến cho thành quả đôi khi “chua chát”. Galaxy Nexus là một thất bại khá điển hình, nếu không muốn nói là thảm họa. Góp công góp sức để cùng Google tạo ra chiếc điện thoại Android nguyên bản, nhưng chính các hãng công nghệ khác hoàn toàn có đủ tiềm lực để tạo ra những phiên bản Android phone của riêng mình với chất lượng tốt hơn, mang đậm dấu ấn cá nhân mà thị phần hoàn toàn có triển vọng vượt Nexus. Để giúp một Google mới thiết lập những quan hệ chiến lược, Nexus có thực sự cần thiết hay không?

Không có gì mới

Dù Android cải tiến qua từng năm, nhưng Nexus chẳng thể đem đến nhiều thứ mới mẻ đến vậy sau mỗi 12 tháng. Là một smartphone chất lượng ổn, song trong thị trường công nghệ đấy biến động và cạnh tranh hôm nay, chỉ “ổn” thôi là chưa đủ.

Hai thiết bị Nexus vừa ra mắt có camera tương đối tốt – một điều đáng khen ngợi khi nhìn lại lịch sử chụp ảnh xấu tệ của dòng sản phẩm này - nhưng chúng cũng còn lâu mới sánh được với hệ chụp ảnh trên các siêu phẩm Android phone như Galaxy S6 hay LG G4.  

Google không cần tốn công sức cho nexus

Nếu như Nexus mới tự hào có cảm biến vân tay, ừ thì mới đấy hay đấy, nhưng nó không còn là đột phá nữa. Cảm biến vân tay đã xuất hiện và vận hành trên LG V10 – ví dụ cho thấy chính Google và đối tác LG đã có sự làm việc chặt chẽ nhằm đảm bảo rằng các thiết bị Android sẽ có khả năng hỗ trợ sinh trắc cho Android Pay.

Cấu hình của Nexus cũng không nhanh mạnh hơn các đối thủ, chất lượng màn hình cũng không quá vượt trội, đặc sắc. Nhìn chung, thiết kể của chiếc điện thoại cũng không đem đến cảm giác mới mẻ, hào hứng trong nhiều năm qua.

Mất đi ưu thế giá

Khi những chiếc Nexus đầu tiên ra đời, dân tình có phần phấn khích, bởi từ lâu họ đã nóng lòng chờ đợi những chiếc điện thoại thông minh không chịu bất cứ mối dây ràng buộc nào với các nhà mạng viễn thông. Giá vẫn hợp lý dù không được nâng đỡ bởi hợp đồng hòa mạng nào, Nexus cho người dùng quyền được sở hữu và tự do sử dụng tuyệt đối với thiết bị của mình.

Song, xu thế smartphone-không-nhà-mạng đã nhanh chóng lan tràn và có triển vọng lên ngôi trong hiện tại và tương lai sắp tới. Motorola (thương hiệu cũ trực thuộc Google), OnePlus, Huawei, Xiaomi là những tên tuổi đình đám trên thế giới hiện nay, với khả năng tạo ra những smartphone đẹp, cấu hình khủng, giá rất rẻ và liên tục ra mắt các sản phẩm mới.

Google không cần tốn công sức cho nexus

Nexus ơi, Android đã lớn rồi!

Trước phiên bản Ice Cream Sandwich, có thể nói nền tảng Android “dở tệ”, giao diện xấu, lắm lỗi và chậm chạp. Tình thế giờ đã đổi thay.

Bắt đầu với “chiếc bánh kẹp kem”, Android đã biết chú ý tới ngoại hình của mình hơn hẳn các bậc cha chú. Đặc biệt, không chỉ có giao diện thông minh và thân thiện hơn, phong cách thiết kế Material Design cũng góp phẩn nâng cao vị thế cho đối thủ số một của iOS. Bên cạnh đó, hiệu quả bảo mật của Android cũng đã được cải thiện đáng kể.

Nói như vậy để thấy, Android đã “đủ lông đủ cánh” và đủ sức tự bước đi trên chính đôi chân cũng như tiếng tăm của mình mà không cần một Nexus dọn đường, hỗ trợ.

Google, hãy buông bỏ Nexus

Tựu chung lại, nhiều người khẳng định đã đến lúc Google đưa Nexus vào lịch sử. Nexus đã có những thành tựu nhất định của riêng mình, đã đóng tròn vai người dẫn dường trong tiến trình đưa Android thâm nhập và tạo uy thế trên thị trường di động thông minh. Bây giờ là lúc Google chuyển sang một giai đoạn mới, một tầm nhìn chiến lược mới, với những "chủ công" khác ngoài Nexus.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Từ khóa
Cùng chuyên mục

Đánh giá thời lượng pin của iPhone 5c

​ Pin iPhone 5c ở mức trung bình, không xuất sắc, nhưng điểm mạnh là máy chạy không quá nóng, chỉ hơi ấm ấm. Ngay cả ở tác vụ nặng như chơi games qua 3G thì iPhone 5c cũng chỉ nóng hơn bình thường một...

Xem thêm  

Greenify-cứu tinh cho những máy RAM yếu

​ Những năm trở lại đây, cấu hình của các máy chạy Android luôn được nâng cao nhằm đáp ứng đa nhiệm. Các máy Xperia đã từng bị than phiền là RAM hẻo thì giờ đây RAM không phải vấn đề nhức...

Xem thêm  

Những cái gì đang ngốn pin của iPhone?

Nếu bạn sở hữu iPhone, hẳn có lúc bạn ước giá như có đủ pin để chụp thêm một bức ảnh, tra vị trí của một nhà hàng cần đến, hoặc gọi thêm một cuộc gọi tới bạn bè. Chỉ cần hiểu biết...

Xem thêm