Nội dung

Dù Zone 9 đã đóng cửa nhưng đến tận bây giờ, tôi vẫn nhớ hợp tác xã được ví như “Paris giữa lòng Hà Nội” này. Zone 9 là nơi chốn để giải phóng tâm hồn sau những giờ làm việc căng thẳng. Nhớ những buổi chiều tà ngồi nhẩn nha cốc cà phê nóng ở Ladurée Cafeshop, rồi chán chán lại lượn lờ ngó các quán xá, nhà hàng. Cũng chẳng phải để mua sắm gì mà đơn giản tôi thích cái không khí xưa cũ của những thập niên trước, những bức tường gạch mộc không cầu kì xa lạ, thích những món đồ DIY tái chế hay ho.

Zone 9 đóng cửa khiến tôi hẫng hụt mất đi một nơi chốn thân quen. Và rồi một ngày cuối tháng 9, được tin khu tổ hợp X98 mà nhiều người gọi là "Zone 9 thứ hai" ra đời, tôi hoan hỉ, tự nhủ với lòng mình sẽ quay lại ngay khi có thể, nhưng công việc cứ cuốn đi khiến sau gần một tháng, tôi mới có thể đến thăm “chốn cũ”.

Đơn giản chỉ là “X98” – đừng gọi chúng tôi là “Zone 9 thứ hai”

X98 là khu tổ hợp ăn chơi mới tọa lạc tại Hoàng Cầu, Hà Nội được chính những chủ đầu tư trước đây của Zone 9 xây dựng lại. Với hi vọng gặp lại “người xưa”, tôi đã bị sốc ngay khi vừa bước qua cánh cửa sắt cũ kĩ của hợp tác xã vì x98 không hề mang dáng dấp của Zone 9 ngay từ ấn tượng đầu tiên.

 Chỉ x98 - đừng gọi chúng tôi là zone 9 thứ hai

 Chỉ x98 - đừng gọi chúng tôi là zone 9 thứ hai

X98 khác biệt hoàn toàn ngay từ dáng vẻ bên ngoài - "cá tính mạnh" và "phủi bụi" hơn

Từ cửa nhìn vào là hai hai dãy nhà được nối với nhau bởi hệ thống hành lang phía ngoài tầng 2. Nếu như không gian bên trái là những cửa hàng thời trang trẻ trung với gam màu sáng trông đơn giản và thanh lịch, thì dãy nhà bên phải là những quán cà phê, quán bia rực rỡ nhiều màu sắc.

Tôi bị ấn tượng ngay bởi phong cách phủi bụi của quán bia tầng 2. Những bức tường cũ, những tấm tôn sắt trở nên có hồn hơn nhờ những hình vẽ graffity ấn tượng. Những món đồ DIY tái chế khiến tôi liên tưởng tới những quán bia trên xa lộ trong các cuốn phim Mỹ thịnh hành.

 Chỉ x98 - đừng gọi chúng tôi là zone 9 thứ hai

Một không gian đậm chất Âu Mỹ

Trò chuyện cùng với chị Hương (kế toán của khu X98), chị chia sẻ: “Tuy X98 cũng do những người chủ cũ ở Zone 9 mở ra nhưng phong cách hoàn toàn khác biệt. X98 là một sự khởi đầu mới: bụi hơn, phóng khoáng hơn để mọi người có một không gian mở dễ dàng giao lưu. Nhiều trang báo đang “áp đặt” nơi đây là Zone 9 thứ hai chứ trên thực tế, hai khu (Zone 9 và X98) hoàn toàn chẳng có liên quan gì”. 

Quả đúng vậy!

X98 trước mắt tôi nhỏ hơn và mang phong cách riêng chứ không sành điệu, trang nhã như khu tổ hợp Zone 9 cũ. X98 là hơi thở mới, sáng tạo mới và là một chốn mới. Nếu như Zone 9 cũ khiến người ta có thể đằm lòng mình tận hưởng thì X98 khiến tâm trạng sôi động hơn với những bản Rock cổ xập xình.

 Chỉ x98 - đừng gọi chúng tôi là zone 9 thứ hai

Tất cả đồ trang trí, nội thất của quán này được sử dụng bằng các vật liệu tái chế, thân thiện với môi trường. Bàn ghế được làm từ những lô quấn cáp điện đã qua sử dụng, ballet gỗ.

 Chỉ x98 - đừng gọi chúng tôi là zone 9 thứ hai

Nếu không để ý kĩ thì các vị khách khó lòng nhận ra những tấm biển nguệch ngoạc trên trần nhà lại chính là thực đơn của quán.

 Chỉ x98 - đừng gọi chúng tôi là zone 9 thứ hai

Những chiếc lốp xe cũ kĩ tưởng chừng vô dụng được tận dụng khéo léo thành chậu cây cảnh.

Tuy nhiên, không hẳn vị khách nào cũng thích ứng được với phong cách mới này.

Thanh Bình (sinh viên Học viện Quân Y) chia sẻ: “Ngày xưa, mình là một khách thân quen của Zone 9, tháng nào cũng phải lượn lờ vài lần để tụ tập bạn bè. Dù ở khá xa nhưng khi đọc trên mạng thấy X98 là khu Zone 9 thứ hai, mình đã tìm đến nơi đây.

Tuy nhiên, mình hơi thất vọng vì không như mong đợi. Không gian của X98 bé hơn nhiều và phong cách thiết kế mới cũng không phải gu của mình. Hơn nữa, nơi đây cũng khá ồn ã do còn nhiều tiếng đập phá, tiếng khoan vì nhiều cửa hàng đang xây dựng dở. Có lẽ, sau khi khu này hoàn thiện xong, mình sẽ quay lại, còn hiện tại, hợp tác xã mới này vẫn chưa thể thay thế vị trí Zone 9 trong lòng mình”.

 Chỉ x98 - đừng gọi chúng tôi là zone 9 thứ hai

Những bức tường phía sau được các chủ cửa hàng cố tình để "mộc"

X98 chú ý khâu xây dựng, rút kinh nghiệm từ Zone 9

Do những sự cố đáng tiếc đã xảy ra ở Zone 9 nên khi đặt chân vào X98, tôi khá lo ngại về vấn đề thi công công trình khi nhiều nơi còn đang ngổn ngang đập phá.

Chị Hương (Kế toán của X98) cho hay, hiện tại công việc xây dựng và hoàn thiện vẫn đang tiến hành suôn sẻ và chưa gặp phải sự cố gì. Các biện pháp phòng chống cháy nổ, an toàn lao động cũng được đề cao.

 Chỉ x98 - đừng gọi chúng tôi là zone 9 thứ hai

Những hành lang nối tiếp nhau tạo nên một không gian mở cho X98. 

Một cư dân khác của X98 - anh Trung chia sẻ: "Những vấn đề xảy ra ở Zone 9 là điều không ai mong muốn. Các chủ cửa hàng rút kinh nghiệm từ bài học trước đã cùng nhau khảo sát khá kĩ địa điểm trước khi thi công. khu x98 hiện nay thuê lại của một xí nghiệp cũng mới xây nên chất lượng được đảm bảo chắc chắn."

"Sở dĩ khu này trông có vẻ cũ kĩ là do ý đồ của mọi người nhằm tái hiện một không gian thân quen, đơn giản hơn. Các “cư dân” đều bảo nhau đề cao chất lượng khi thi công vì đây là chính miếng cơm manh áo, công việc kinh doanh của mỗi cửa hàng."

 Chỉ x98 - đừng gọi chúng tôi là zone 9 thứ hai

Việc thi công luôn được các "cư dân" giám sát cẩn thận để tránh những sai sót có thể xảy ra.

Nếu bạn là một khách quen của Zone 9, trông đợi một “bản sao” của hợp tác xã vui chơi ngày trước thì nhiều khả năng bạn sẽ thất vọng khi đến nơi đây. Còn với tôi, X98 như một “người tình mới” mang phong cách bụi bặm và phóng khoáng.

Chắc chắn, tôi sẽ quay lại X98 vào một ngày không xa để thưởng thức những bản nhạc Rock phát ra từ chiếc radio cổ trong không gian đậm chất hippie này.

Cùng ngắm nhìn không gian của X98 vào cuối tháng 10:

 Chỉ x98 - đừng gọi chúng tôi là zone 9 thứ hai

Những ban công hoa bé xinh được trồng trong những chậu tái chế tạo nên một nét lãng mạn cho X98

 Chỉ x98 - đừng gọi chúng tôi là zone 9 thứ hai

Hành lang đầy màu sắc tạo nên nét chấm phá độc đáo chỉ riêng ở X98 mà không lẫn với bất cứ đâu. 

 Chỉ x98 - đừng gọi chúng tôi là zone 9 thứ hai

Anh Trung cho biết: X98 được xây dựng trên một khu xí nghiệp mới hơn so với xí nghiệp từng được dùng để xây Zone 9.

 Chỉ x98 - đừng gọi chúng tôi là zone 9 thứ hai

Những cửa hàng quần áo với phong cách đơn giản và tinh tế, đối lập với vẻ sôi động ở khu ẩm thực.

 Chỉ x98 - đừng gọi chúng tôi là zone 9 thứ hai

Những món đồ nhỏ xinh được tự tay làm bởi chủ quán.

 Chỉ x98 - đừng gọi chúng tôi là zone 9 thứ hai

Không gian ngoài trời của một quán cà phê trong X98. Chủ quán (vốn là dân mỹ thuật), đã khéo léo thiết kế một khu vườn treo để tạo vẻ xanh mát mà không tốn quá nhiều diện tích.

 Chỉ x98 - đừng gọi chúng tôi là zone 9 thứ hai

Các "cư dân" cố gắng tối đa để không phá vỡ kết cấu cũng như những gì sẵn có của xí nghiệp.

Xem thêm Không gian đẹp:

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Tổ ấm của ‘chuồn chuồn ớt’ Ngọc Khuê

Nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Sơn (Gia Lâm, Hà Nội), tổ ấm của ca sĩ Ngọc Khuê xinh xắn và rất "xì-tin" với nhiều loại hoa, gấu bông, bướm, chuồn chuồn trang trí. Toàn bộ không gian nội thất đều do người anh họ thiết kế.

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Nhà phố ở Canada

Căn nhà này của một gia đình trẻ, chỉ có hai người sinh sống. Chủ nhà, những người từng gắn bó với nơi này hơn 30 năm, đã quyết định không chuyển đi nơi khác mà xây dựng một ngôi nhà mới, xinh xắn.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Tư gia của cựu ca sĩ 98 Degrees

Chẳng bao lâu sau khi chia tay nữ diễn viên Jessica Simpson, mùa xuân năm 2006, cựu thành viên của ban nhạc 98 Degrees, Nick Lachey, đã quyết định quên đi nỗi buồn bằng cách tậu một căn nhà tại Bel Air (Los Angeles, bang California).

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm  

Căn nhà lãng mạn của Demi Moore

Nằm ở vùng ngoại ô khu Beverly Hills nổi tiếng, căn nhà của cặp diễn viên Hollywood, Demi Moore và Ashton Kutcher, không hề "lệch lạc" như cách mọi người vẫn nói về sự khác biệt tuổi tác của họ.

Xem thêm