Nội dung

Từ ý tưởng ban đầu cho đến sản phẩm hoàn thiện, bản ROM trên smartphone Android Việt phải trải qua nhiều công đoạn xây dựng, tùy biến cầu kỳ. Là người phụ trách chính cho mỗi bản ROM điện thoại HKPhone, ông Phí Hữu Thanh Long, Giám đốc sản phẩm của hãng nhận xét bản ROM tốt phải phù hợp với tư duy, thói quen sử dụng của đại đa số người Việt nhưng vẫn có tính "mở" cao để thu hút được những bạn trẻ yêu công nghệ.

Chế tác bản rom cho smartphone thương hiệu việt
Quá trình tạo nên bản ROM được lập trình viên thực hiện phần lớn trên máy tính và cần các lập trình viên phải hết sức tỉ mỉ và cầu kỳ.

Quy trình sản xuất ROM thực tế khá cầu kỳ và kỹ lưỡng. Phải mất 20 ngày lao động miệt mài, các kỹ sư mới có thể cho ra đời bản ROM thử nghiệm cho một sản phẩm điện thoại mới.

Gần 10 người tại phòng sản phẩm của hkphone cùng Việt hóa từ nhân gốc của Google, tối ưu hóa tốc độ, trải nghiệm, đưa vào giao diện sử dụng trực quan cũng như bổ sung hàng loạt tiện ích phù hợp. Ngay cả khi hoàn thiện sản phẩm, công cuộc làm ROM vẫn phải liên tục thử nghiệm đánh giá trong nhiều ngày tiếp theo trước khi đưa ra thị trường. 

Gắn bó với việc làm ROM suốt 2 năm nay, Quang Pháp, kỹ thuật viên tại HKPhone cho biết sau khi bản ROM hoàn thành, đội ngũ kỹ thuật vẫn mất cả tuần cẩn thận duyệt bản ROM để tìm và khắc phục thiếu sót. "Nhiều lỗi khó nhằn mọi người cũng mất ăn mất ngủ luôn. Nhưng không gì vui bằng những bản ROM được người dùng đón nhận", anh Pháp chia sẻ.

 
Chế tác bản rom cho smartphone thương hiệu việt
Để có được bản ROM hoàn chỉnh mỗi nhóm phải làm việc bằng tâm huyết và lòng đam mê trong một thời gian dài.

Cùng phụ trách làm bản ROM, kỹ thuật viên Thanh Hiền tâm sự nhiều khi đi chơi vẫn trăn trở về công việc, muốn hoàn thành sớm để thấy được sản phẩm. "Thế nên chỉ cần lóe lên một ý tưởng gì là mình có thể gạt hết mọi thứ, gọi điện 'buôn' hàng giờ với đồng nghiệp, thậm chí đang nằm ngủ chợt nghĩ ra ý tưởng cũng phải bật dậy ghi lại", Thanh Hiền nói.

Xuất phát từ thấu hiểu người dùng, mỗi bản ROM trên điện thoại HKPhone đều khiến nhiều người sử dụng hài lòng và trở thành thế mạnh cạnh tranh khi so với các sản phẩm cùng tầm giá. Có những khách hàng lớn tuổi mới làm quen với smartphone nhưng nhờ máy có giao diện trực quan, ứng dụng cài đặt tiện lợi, chỉ mất chưa đầy 20 phút là họ có thể hiểu và tận dụng tốt chức năng thông minh của điện thoại.

"Đưa ra được một bản ROM mới cũng công phu và tâm huyết như thể thai nghén đứa con tinh thần, phải thực sự đam mê, và hiểu rõ người dùng. HKPhone cũng rất may mắn khi luôn được cộng đồng ủng hộ trong công việc này", ông Phí Hữu Thanh Long chia sẻ.

Chế tác bản rom cho smartphone thương hiệu việt
Các ứng dụng hữu ích được lập trình viên khéo léo tích hợp để người dụng thuận tiện sử dụng.

Nhờ các ứng dụng được tích hợp sẵn trong bản ROM, người dùng có thể dễ dàng làm quen với smartphone. Cũng trong quy trình làm ROM, có một công đoạn đặc biệt mà ít nhà sản xuất làm được, xuất phát từ chính cộng đồng 135.000 người dùng trung thành và luôn là niềm tự hào của thương hiệu Việt HKPhone.

Luôn sát cánh cùng đội ngũ kỹ thuật, cộng đồng Việt vẫn liên tục góp ý, đưa ra ý tưởng mới thậm chí là những người tiên phong thử nghiệm ROM mới bất cứ khi nào. Nhiều thành viên sau này đã được mời về làm việc tại chính bộ phận sản phẩm của hãng. Việc tạo ra được bản ROM từ chính cộng đồng như HKPhone là điều độc đáo tại thị trường Việt Nam.

Tham khảo thông tin về diễn đàn và các sản phẩm HKPhone tại đây. 

Minh Trí

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Đánh giá thời lượng pin của iPhone 5c

​ Pin iPhone 5c ở mức trung bình, không xuất sắc, nhưng điểm mạnh là máy chạy không quá nóng, chỉ hơi ấm ấm. Ngay cả ở tác vụ nặng như chơi games qua 3G thì iPhone 5c cũng chỉ nóng hơn bình thường một...

Xem thêm  

Greenify-cứu tinh cho những máy RAM yếu

​ Những năm trở lại đây, cấu hình của các máy chạy Android luôn được nâng cao nhằm đáp ứng đa nhiệm. Các máy Xperia đã từng bị than phiền là RAM hẻo thì giờ đây RAM không phải vấn đề nhức...

Xem thêm  

Những cái gì đang ngốn pin của iPhone?

Nếu bạn sở hữu iPhone, hẳn có lúc bạn ước giá như có đủ pin để chụp thêm một bức ảnh, tra vị trí của một nhà hàng cần đến, hoặc gọi thêm một cuộc gọi tới bạn bè. Chỉ cần hiểu biết...

Xem thêm