Nội dung

Theo TS.BS Phan Bích Nga, Phó giám đốc Trung tâm Khám và tư vấn dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia chia sẻ trên báo Sức khỏe và đời sống, việc chăm sóc các sĩ tử trước mùa thi Đại Học đặc biệt là chế độ dinh dưỡng hợp lý là điều rất cần thiết để tăng cường sức khỏe trí não đối với các em. 

Liên quan đến vấn đề dinh dưỡng mùa thi, ThS.BS.Lê Thị Hải - nguyên Giám đốc Trung tâm dinh dưỡng Viện dinh dưỡng Quốc gia (Hà Nội) chia sẻ trên báo Zing, để sĩ tử đủ sức khỏe và trí óc minh mẫn đối mặt với các kỳ thi như thi học kỳ, hết năm, thi cuối cấp, thi đại học, dinh dưỡng đóng một vai trò quan trọng. Do đó, việc bổ sung dinh dưỡng phải đúng cách và đảm bảo một số nguyên tắc sau.

Chế độ dinh dưỡng nên bổ sung cho các sĩ tử trước mùa thi

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Ngủ điều độ

Áp lực bài vở cộng với tâm lý lo lắng, sẽ khiến nhiều em nghĩ rằng càng học nhiều càng tốt. Tuy nhiên, việc thức đêm triền miên, thiếu ngủ, ngủ không đủ giấc dẫn đến tình trạng não luôn bị kích thích làm việc liên tục, không hiệu quả.

Khi chúng ta thấy mệt và buồn ngủ, đó chính là tín hiệu báo bộ não cần nghỉ ngơi ngay lập tức. Vì vậy, tốt nhất nên rời bàn học, chợp mắt khoảng 30 phút rồi học tiếp hoặc đi ngủ luôn nếu đã khuya rồi. Tuyệt đối không nên ép bộ não hoạt động quá mức, ngày hôm sau sẽ hoạt động không hiệu quả.

Ăn đủ lượng và chất

Khi mùa thi tới, học sinh phải học nhiều hơn, đòi hỏi trí não luôn hoạt động, trung bình, bộ não tiêu tốn 400 calo một ngày, tiêu hao 1/5 năng lượng cơ thể.

Chế độ dinh dưỡng nên bổ sung cho các sĩ tử trước mùa thi

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Vì vậy, nam sinh cần nạp vào cơ thể 2.500 calo một ngày, nữ cần 2.000-2.300 calo một ngày, người có cân càng nặng càng cần nhiều calo hơn. Trong đó, cần bổ sung dinh dưỡng cân đối từ 4 loại nhóm chất:

- Nhóm tinh bột: một ngày có thể ăn hai bữa cơm và mỗi bữa 2 bát, buổi sáng có thể thay bằng phở, mỳ, bún, bánh mỳ.

- Nhóm chất béo: Các chất béo không no omega3 và omega6 rất tốt cho trí não, chất này thường có nhiều trong cá ba sa, cá thu, cá trích, các loại hạt bí đỏ, hướng dương…

- Nhóm đạm: Đạm có trong thịt, cá, trứng, sữa và các loại hạt, mỗi ngày cần 200-250 gram thịt cá, đậu phụ và các loại hạt.

- Nhóm chất vitamin, chất khoáng, chất xơ và chất chống oxi hóa thường có trong các loại rau, củ, quả, nên ăn khoảng 400-500 gram một ngày.

Bổ sung Phospholipid

Đây là chất béo “thông minh” của não, có tác dụng giúp tạo myelin bao bọc dây thần kinh nên thúc đẩy sự truyền các tín hiệu một cách trơn tru trong não. Cho dù cơ thể có thể tự tạo phospholipid nhưng chế độ ăn có thêm chất này vẫn tốt. 

Phospholipid có nhiều trong lòng đỏ trứng và thịt nội tạng, vì vậy đối với lứa tuổi học sinh, mỗi ngày ăn thêm một quả trứng gà ngoài các loại thịt cá để cung cấp thêm nguồn chất đạm cho cơ thể, ngoài ra cũng cung cấp nguồn phospholipid, một chất béo “thông minh” giúp thúc đẩy sự truyền các tín hiệu một cách trơn tru trong não giúp bạn nhớ lâu.

Chế độ dinh dưỡng nên bổ sung cho các sĩ tử trước mùa thi

Canxi

Sữa là nguồn canxi rất quý giá, lượng canxi trong sữa rất dễ hấp thu vào xương giúp xương rắn chắc, hỗ trợ tốt cho thể chất của các sĩ tử khỏe mạnh trước mùa thi. 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm