Nội dung

Mới đây, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông đã tiếp nhận một ca đã tử vong trên đường tới cơ sở y tế này để cấp cứu, với biểu hiển ban đầu là: Toàn thân tím tái, lịm dần và khó thở. Nguyên nhân của người đàn ông đột tử, theo kết luận của cơ quan y tế là: Do ăn quá no, đi tắm liền, nằm nghỉ ngay sau khi tắm khiến thức ăn trào ngược, gây tắc đường thở. Diễn biến nhanh đến nỗi, sau khi tắm xong, tầm 40 phút sau, người này đột tử trên đường đưa đi cấp cứu.

Một người đàn ông đột tử sau khi tắm và những nguyên tắc y khoa đã khuyến cáo

Những biểu hiện nguy hiểm đến tính mạng khi tắm không đúng lúc, đúng cách. (Nguồn:internet)

Vào mùa hè, rất nhiều người lao động phải hao hụt năng lượng rất lớn sau một ngày làm việc mệt nhọc. Với những công việc đặc thù phải làm ngoài trời, chịu nắng nóng liên tục, cơ thể dễ đuối sức. Theo BS Duy Anh, Phòng khám Bệnh viện E (Hà Nội), tắm gội không đúng cách, không đúng thời điểm sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng, đặc biệt là thói quen tắm đêm. Dấu hiệu nguy hiểm khi tắm: nếu thấy triệu chứng ớn lạnh, chóng mặt, hoa mắt, đau đầu, tức ngực, khó thở… nên dừng tắm, lau khô người và mặc quần áo, vào phòng ủ ấm ngay. Có thể uống nước gừng để làm ấm người lại. Nhờ người đưa đi bệnh viện ngay nếu thấy các triệu chứng trên không giảm và không kiểm soát được cơ thể.

Nhiều trường hợp lao động nặng nhọc cả ngày, tối đến, nhu cầu bổ sung năng lượng lớn, đến bữa ăn nhiều và quá no. Thời tiết nắng nóng, không cẩn trọng, đi tắm ngay sau khi ăn, dễ gặp những tai biến bất thường như: đột quỵ, đột tử.

Theo y khoa khuyến cáo, việc tắm ngay lập tức sau khi ăn no, ảnh hưởng đến tiêu hóa và hấp thụ thức ăn, gây ra các bệnh về đường tiêu hóa dạ dày, tá tràng, thậm chí có thể dẫn đến biến chứng tim mạch.

Thêm vào đó, cơ thể sau một ngày làm việc mất sức, mệt mỏi mà tắm ngay thì dễ bị đột tử. Bởi khi cơ thể con người mệt mỏi, khả năng tuần hoàn máu và lưu thông khí huyết bị giảm mạnh. Nếu cộng thêm việc tắm bằng nước lạnh càng khiến cơ thể mệt mỏi hơn, dễ bị cảm lạnh, thậm chí dễ gây ra tử vong. 

Ban đêm, ăn tối xong đi tắm như trường hợp người đàn ông bị đột tử trên, đặc biệt là tắm và gội đầu bằng nước lạnh, sẽ làm tĩnh mạch giãn ra, huyết áp giảm. Đặc biệt, những người huyết áp thấp, huyết áp không ổn định còn có thể xuất hiện hiện tượng thiếu máu não nghiêm trọng, dẫn đến bất tỉnh, hôn mê, khả năng tử vong là rất cao.

Một người đàn ông đột tử sau khi tắm và những nguyên tắc y khoa đã khuyến cáo

Tắm không đúng cách dễ gây ra những tai biến bất thường (Nguồn: internet).

Mùa hè, tất yếu nhiệt độ cơ thể con người tăng cao. Nhiều người khi di chuyển giữa trời nắng nóng, mồ hôi bài tiết nhiều, nếu tắm ngay thì cơ thể dễ nhiễm lạnh phổi.

Khi đi ngoài đường về, trời nắng nóng, nhiệt độ cơ thể đang tăng, mồ hôi đang tiết ra, bạn chỉ muốn lao ngay vào nhà tắm để tắm nước lạnh cho mát. Đây là một thói quen rất tai hại. Bởi nếu tắm khi cơ thể chưa ráo mồ hôi, hơi nước sẽ ngấm qua lỗ chân lông đang mở rộng khiến bạn bị ho, sốt, kéo theo các nguy cơ nhiễm lạnh phổi.

Bác sĩ Lê Cao Phương Duy, Trưởng khoa Tim mạch can thiệp, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP.HCM), cho biết có những trường hợp: đột ngột gồng người, tím tái, ngưng tim, ngưng thở, tử vong ngay sau khi tắm đêm. Khi xác định nguyên nhân, hầu hết là do tai biến mạch máu não (đặc biệt là nhồi máu não) hoặc nhồi máu cơ tim cấp. Nhiều người đã tử vong trước khi đến bệnh viện hoặc tử vong tại bệnh viện dù được điều trị tích cực. Bác sĩ Phương Duy nhấn mạnh: dù đi tắm đêm vì lý do gì thì tắm đêm vẫn dễ bị đột quỵ do người tắm bị tai biến mạch máu náo, bị nhồi máu cơ tim cấp hoặc cơn đau thắt ngực.


Nguyên tắc 10 KHÔNG khi tắm gội, đặc biệt là tắm gội ban đêm, vào mùa hè:

- Không nên tắm, gội đầu bằng nước lạnh sau 23h.

- Không tắm, gội khi cơ thể mệt mỏi. Cách tốt nhất bạn nên nghỉ ngơi để lấy lại sức rồi mới đi tắm.

- Không tắm xong nằm xuống giường, đi ngủ ngay. Tốt hơn hết là bạn nên tắm trước khi đi ngủ khoảng 1 – 2 giờ.

- Không tắm, gội khi ăn no hoặc đói.

- Không dội nước thẳng từ đầu xuống chân để tránh đột quỵ.

- Không tắm sau khi uống rượu bia, đặc biệt với người say xỉn lại càng không vì dễ đột quỵ, đột tử.

- Không tắm gội khi nhiệt độ cơ thể cao, đặc biệt là vào những ngày thời tiết nắng nóng.

- Không tắm khi trời sấm sét.

- Không nằm điều hòa ngay sau khi tắm.

- Không tắm khi cơ thể đang bị sốt cao.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm