Nội dung
Hãy cất ngay đôi giày chạy bộ hiện đại của bạn đi, vì chân trần mới là giải pháp tuyệt vời giúp nâng cao sức khỏe thể chất và trí não!

Chạy bộ là môn thể thao được nhiều người ưa chuộng vì hình thức luyện tập đơn giản nhưng lại rất tốt cho sức khỏe. Và hầu hết mọi người đều sử dụng giày khi chạy bộ. Chỉ vào đôi giày mới “tậu”, anh Đoàn Đức Quảng – một người thường xuyên chạy thể dục buổi sáng chia sẻ: “Tôi mới mua đôi giày này để chạy thể dục, nhưng nghe mấy ông bạn nói là chạy chân đất sẽ tốt hơn. Lúc đầu, tôi thấy bán tín, bán nghi vì trước giờ có thấy mấy ai chạy bộ bằng chân trần đâu? Còn tưởng mấy ông đó xúi dại mình, nhưng thấy họ chạy chân đất thật nên cũng đôi phần lăn tăn không biết có nên tiếp tục dùng giày chạy không?”

Không chỉ có anh Quảng mà nhiều người cũng băn khoăn về việc nên chạy chân trần hay giày. Bởi thực tế, rất nhiều người ngay từ bé đã hình thành thói quen chạy bộ phải mang giày vì suy nghĩ giày thể thao sẽ giúp bảo vệ đôi chân tránh không bị giẫm phải vật cứng khiến bàn chân bị tổn thương. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, ngoại trừ “điểm trừ” này thì chạy chân trần có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Tăng cường trí nhớ đến 16%

Theo tạp chí Health24.com, trong một nghiên cứu, các nhà khoa học đã yêu cầu 72 tình nguyện viên chạy bộ bằng chân trần và chạy với chân mang giày. Mỗi người được chạy theo tốc độ tùy ý, thời gian chạy khoảng 16 phút.

Tuổi các tình nguyên viên dao động từ 18 - 44. Nghiên cứu phát hiện những người chạy bằng chân trần có khả năng ghi nhớ, thu thập và xử lý thông tin tốt hơn đến 16%. Trong khi đó, người mang giày chạy lại không có được lợi thế này.

“Đôi khi những điều bình thường nhỏ nhặt lại có tác động lớn. Thực sự, nếu chúng ta cởi giày và chạy thì khi kết thúc lần chạy đó, chúng ta sẽ thông minh hơn so với lúc mới bắt đầu chạy”, nhà khoa học Ross Alloway, trưởng nhóm nghiên cứu tại Đại học Bắc Florida (Mỹ), cho biết.

Việc ghi nhớ thông tin được đánh giá là một kỹ năng ngày càng quan trọng trong công việc. Do đó, những phát hiện mới là tin tốt cho những người muốn tăng cường trí nhớ làm việc của họ. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cũng lưu ý mọi người khi chạy bằng chân trần nên chú ý trên đường chạy, tránh giẫm phải vật lạ gây chấn thương lòng bàn chân.

Chạy bộ bằng chân trần tốt hơn bằng giày
Nhiều người trong số chúng ta vẫn có suy nghĩ mang giày khi chạy bộ là tốt nhất cho sức khỏe.

Giảm chấn thương

Bên cạnh khả năng tăng cường trí nhớ, chạy bộ bằng chân trần còn được coi là có khả năng làm giảm chấn thương ở chân. Nguyên nhân được lý giải là: những đôi giày chạy hiện đại với nhiều đệm và phần gót cao có thể thúc đẩy người chạy tiếp đất bằng gót – là một chuyển động tạo ra lực va chạm với mặt đất lớn hơn, dẫn đến sự gia tăng khả năng xảy ra chấn thương.

Trên tạp chí Nature, các nhà khoa học Harvard (Mỹ) đã giải thích: Tư thế tiếp đất bằng mũi bàn chân hay bằng cả bàn chân có lẽ phổ biến hơn khi con người chạy chân trần hoặc bằng những đôi giày tối giản. Các tư thế này thực sự có thể bảo vệ đôi chân và phần chi dưới của bạn khỏi một số các chấn thương có liên quan đến chấn động - là loại chấn thương mà phần lớn những người chạy bộ dễ gặp phải.

Những phân tích động học và động lực học cho thấy: những người chạy chân trần tiếp đất bằng mũi bàn chân tạo ra lực va chạm nhỏ hơn so với những người chạy mang giày tiếp đất bằng gót chân. Điều này có thể giải thích cách các vận động viên chạy marathon ở Kenya có thể chạy quãng đường dài bằng chân đất mà hầu như không bị đau hoặc tổn thương.

Chạy bộ bằng chân trần tốt hơn bằng giày
Vận động viên chạy chân trần Caroline Chepkurui Tuigong của Kenya ăn mừng sau khi vượt qua vạch đích đầu tiên trong vòng chung kết cuộc thi Chạy vượt rào 3.000 mét dành cho nữ tại Giải Vô địch Thế giới IAAF trẻ lần thứ 11, ngày 17/8/2006 tại Bắc Kinh.

Ngoài ra, một nghiên cứu của nhà vật lý trị liệu Michael Warburton (Úc) cũng cho biết:

- Chấn thương mãn tính ở xương và mô liên kết ở chân liên quan đến chạy bộ hiếm gặp ở các nước đang phát triển, nơi mà hầu hết mọi người đều có thói quen đi chân trần.

- Những nơi vừa có người đi chân đất và người đi giày cùng tồn tại, như ở Haiti, tỷ lệ thương tích ở các chi dưới cao hơn đáng kể ở quần thể những người mang giày.

- Mang giày dép thực sự làm tăng khả năng bong gân ở mắt cá chân, một trong những chấn thương thể thao phổ biến nhất, vì nó làm giảm nhận thức của bạn về vị trí chân hoặc làm tăng mô-men xoắn ở mắt cá chân khi bạn vấp ngã.

- Một trong những chấn thương mãn tính thường gặp nhất ở người chạy, viêm cân gan chân (viêm dây chằng dọc theo bàn chân của bạn), hiếm gặp ở những người đi chân trần.

- Chạy chân trần giảm tiêu thụ oxy một vài phần trăm.

Với những lợi ích như vậy, sắp tới, bạn sẽ định chạy bộ theo cách nào?

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục