Nội dung
Muốn làn da không đen sạm, cháy nắng hay bong tróc sau mỗi chuyến đi chơi xa, đừng quên chuẩn bị cho mình những “vệ sĩ” sau, bạn nhé!

Đen đen, bẩn bẩn vì… du lịch

Vừa khệ nệ xách mấy túi nào là trái cây, nào là bánh kẹo đến công ty làm quà cho mọi người sau chuyến đi du lịch miền Tây về, chị Nga giật mình khi nghe cô bạn cùng phòng hét: “Ôi! Mày vừa đi châu Phi về đấy à? Giật cả mình, cứ tưởng mấy bà bán trái cây dạo vào đây, đang định bảo không ai mua đâu”. Một tràng cười vang lên, mấy đồng nghiệp khác cũng phụ họa vào: “Không mũ nón gì hay sao mà da đen nhẻm thế kia”, “Lại còn bong tróc nữa này”, “Đi du lịch hay đi đầy xác mà thảm thương thế”… Mỗi người một câu bình luận làm chị Nga chỉ biết ngẩn mặt cười trừ.

Tối qua về muộn, chị cũng không kịp để ý, cân chỉnh lại dung nhan. Lẽ nào chuyến đi làm chị thảm hại đến vậy? Sáng nay, khi ngồi ăn sáng, chị thấy mẹ chồng vừa cười, vừa nói: “Vợ chồng mày vừa đi du lịch, vừa kiếm kế sinh nhai dọc đường hay sao mà đứa nào đứa nấy nhìn đen như khẩu súng lục thế kia. Thế là toi công bôi bôi, trét trét lên mặt suốt cả năm qua rồi”. Tưởng bà chỉ nói đùa cho vui, nhưng có lẽ, với những phản ứng như vừa rồi của các đồng nghiệp thì có lẽ làn da của chị đúng là thảm thương thật.

Chung số phận với chị Nga, làn da của chị Quỳnh cũng rơi vào tình trạng thảm họa sau chuyến đi biển Cửa Lò vừa rồi. Khi nhan sắc chưa kịp phục hồi thì chị lại được cử làm MC cho một chương trình marketing của công ty.

Nhìn làn da vừa đen đen, bẩn bẩn, vừa bong tróc của chị, cô thợ trang điểm chỉ biết lắc đầu: “Mày đi quảng cáo cho kem chống nắng được đấy. Quay cảnh trước khi dùng sản phẩm thì không cần phải hóa trang. Đánh mặt cho mày tốn phấn quá, bôi đến mấy lớp rồi mà chả thấy trắng lên tẹo nào. Lại còn cái cổ nữa, gì mà thâm thế này. Nhìn mà tưởng mày vừa được cử xuống Quảng Ninh xúc than cả tháng?”. Nghe chị mếu máo kể lại đây là hậu quả của chuyến đi biển vừa rồi, cô trang điểm nhăn mặt: “Ai mà đi du lịch về cũng như mày thì chắc ngành mỹ phẩm nó phát tài hết”.

Đừng biến thành thảm hoạ nhan sắc sau du lịch

Điểm mặt những “vệ sĩ” vô hình

Da cháy nắng, đen sạm, bong tróc, thậm chí là dị ứng đầy mình… là những thảm cảnh mà nhiều người phải đối mặt sau mỗi chuyến du lịch về. Nguyên nhân được lý giải là do làn da của chúng ta phải chịu sự thay đổi đột ngột về khí hậu, môi trường, cũng như chế độ ăn uống, nghỉ ngơi bị xáo trộn. Hơn nữa, hầu hết mọi người đều chọn du lịch vào mùa hè nên nếu lơ là, làn da sẽ bị tàn phá trong chóng vánh.

Chính vì vậy, để không trở thành “thảm họa du lịch” sau những chuyến đi, bên cạnh việc chuẩn bị, sắp xếp về hành trình hợp lý cũng như nơi ăn, chốn ngủ, chắc chắn không thể không “dắt túi” các biện pháp bảo vệ làn da. Để làm được việc này, đừng quên những “vệ sĩ” sau nhé:

Kem chống nắng

Món đồ đầu tiên mà chắc chắn bạn sẽ phải mang theo, đặc biệt là với người đi biển, đó chính là kem chống nắng. Thực tế, ngay cả khi trời râm mát thì tia UV vẫn tồn tại nên việc bôi kem chống nắng là vô cùng quan trọng. Nếu để da tiếp xúc trực tiếp với tia này, nó sẽ gây ra tình trạng sạm da, bỏng nắng, lão hóa nhanh và hàng loạt các bệnh về da.

Lợi ích của kem chống nắng thì ai cũng rõ, thế nhưng, chọn và sử dụng như thế nào cho hiệu quả thì không phải là vấn đề đơn giản. Theo các chuyên gia, một loại kem chống nắng được coi là hiệu quả khi nó có cả 2 chỉ số SPF (khả năng chống tia UVA) và PA (khả năng chống tia UVB).

Trong đó, 1 SPF sẽ bảo vệ được làn da trong 10 phút, nghĩa là SPF 15 sẽ hoạt động hiệu quả trong 150 phút, còn SPF 50 sẽ có tác dụng trong 500 phút. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là SPF càng cao thì càng hiệu quả trong việc chống nắng, bởi lẽ, các nghiên cứu thực nghiệm đã chỉ ra rằng: thời gian chống nắng của những loại SPF lớn hơn 60 cũng chẳng cao hơn loại SPF 60 là bao nhiêu.

Hơn nữa, SPF càng lớn thì kem lưu lại trên da càng lâu, dễ gây bít lỗ chân lông và làm da bị tổn thương. Do đó, tốt nhất là bạn chỉ nên sử dụng loại kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 – 60. Các chỉ số SPF rất cao chỉ nên dùng với vùng da đặc biệt như đang điều trị nám, hay bị dị ứng với ánh sáng…

Về chỉ số PA, hiện tại, chỉ số này đang có 3 mức độ là PA+, PA++, PA+++ tương ứng với mức độ chống tia UVA yếu (4h), vừa (8h) và mạnh (12h). Với những người đi biển, đi miền trung vào những ngày nắng nóng, chắc chắn PA càng cao sẽ càng tốt.

Một điều cần lưu ý là: các sản phẩm chống nắng bảo vệ da khỏi cả 2 tia UVA và UVB trên bao bì thường ghi: SPF… PA… (Ví dụ SPF50 PA+++); Broad Spectrum hoặc Full Spectrum (phổ rộng); UVA/UVB hoặc UV A/B, thậm chí là UV A/B/C. Còn nếu sản phẩm ghi mỗi chỉ số SPF nghĩa là chỉ chống được UVB thôi. Tất nhiên loại kem này vẫn dùng được, tuy nhiên sẽ không bảo vệ da một cách trọn vẹn được.

Kem dưỡng ẩm

Ngoài kem chống nắng, bạn cũng cần phải mang theo mình kem dưỡng ẩm, bởi vì, khi đi du lịch đến những vùng đất mới, môi trường và khí hậu khác với nơi bạn sinh sống, làn da sẽ chịu ảnh hưởng rất nhiều. Đó là nguyên nhân dẫn tới tình trạng da khô, nứt. Trong khi đó, kem chống nắng chỉ có thể bảo vệ làn da khỏi ánh nắng, còn những vấn đề như thế này thì chỉ có kem dưỡng ẩm mới giải quyết được.

Đừng biến thành thảm hoạ nhan sắc sau du lịch

Một lưu ý khi chọn kem dưỡng ẩm khi đi du lịch là nên chọn loại bạn vẫn thường dùng vào mùa đông, tránh tình trạng bị dị ứng. Nếu quyết định sử dụng một loại mới, bạn nên thử trước ở nhà, vào phần da phía trong của cổ tay. Việc này sẽ giúp bạn tránh khỏi tình trạng mặt mũi vêu vao vì dị ứng trước ngày khởi hành chuyến đi. Thời gian lý tưởng nhất để sử dụng loại kem này là trước giờ đi ngủ và đừng quên tắm rửa sạch sẽ trước khi thoa kem nhé!

Các loại tinh dầu

Nhiều người sẽ hỏi tại sao cần mang theo tinh dầu khi đi du lịch. Để trả lời câu hỏi đó, bạn hãy tưởng tượng thế này nhé: khi du lịch, bạn sẽ phải di chuyển rất nhiều, đồng nghĩa với việc làn da sẽ ở ngoài trời nhiều hơn. Tối đến, nếu cho vài giọt tinh dầu vào bồn tắm, bạn không chỉ có được cảm giác thư thái mà làn da cũng sẽ mềm mại hơn do được “tẩm bổ”.

Các loại tinh dầu bạn có thể sử dụng cho chuyến đi là: tinh dầu oải hương, bưởi, bạc hà, ngọc lan tây… Nếu không mang theo tinh dầu, hãy sử dụng một quả chanh!

Ngoài những lưu ý trên, nếu là người có làn da nhạy cảm, tốt hơn hết là nên chuẩn bị một chai nước suối để rửa mặt, phòng trường hợp dị ứng do lạ nước, bạn nhé!

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tăng cân vì trái cây

Trái cây được coi là người bạn của sắc đẹp, tuy nhiên, theo nhiều nghiên cứu khoa học, thực phẩm này còn được coi là kẻ thù của cân nặng. Đường trong trái cây: thủ phạm gây tăng cân Khi nói...

Xem thêm