Nội dung
19 tuổi, chàng trai Lê Yên Thanh đang sở hữu một bảng thành tích cao trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Mới đây, anh bạn còn được nhận giải thưởng Quả cầu vàng 2013.

Khi đang theo học chuyên Tin tại trường THPT chuyên Thoại Ngọc Hầu (An Giang), Lê Yên Thanh đã chứng tỏ được cái “duyên” của mình với các giải thưởng tin học.

"Vua" săn giải thưởng

Cậu học trò Lê Yên Thanh liên tiếp mang về giải thưởng từ các cuộc thi học sinh giỏi tỉnh, quốc gia ở môn Tin học. Ở sân chơi lớn hơn, Yên Thanh vẫn cho thấy khả năng đoạt giải thưởng cực đỉnh của mình với giải nhất khu vực châu Á cuộc thi lập trình sinh viên Quốc tế ACM/IPC năm 2013.

Chàng sinh viên 19 tuổi sở hữu hơn 10 giải thưởng tin học
Lê Yên Thanh.
Gần đây nhất, Yên Thanh vinh dự được nhận giải thưởng Quả cầu vàng 2013. Và chàng sinh viên trường ĐH Khoa học tự nhiên – ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh cũng là gương mặt trẻ tuổi nhất được vinh danh năm nay.

Yên Thanh chia sẻ: “Mình rất tự hào và hãnh diện khi nhận được giải thưởng. Đó là niềm vinh dự nhưng cũng khiến mình phải suy nghĩ và phấn đấu nhiều hơn để xứng đáng với nó”.

19 tuổi và một bảng thành tích cao nhưng ít ai biết được câu chuyện khởi nguồn cho thành công của cậu học trò An Giang. Yên Thanh kể lại: “Ngày mình còn bé, bố có mua một chiếc máy tính về. Mình rất hay chơi game ở đó nhưng chỉ được một thời gian thì chán. Và mình bắt đầu mày mò để tự cài các phần mềm vào máy, học hỏi dần cách viết phần mềm”.

Niềm đam mê tin học của Yên Thanh bắt nguồn từ sự tò mò và muốn khám phá của một cậu bé. Và khi biết đến khái niệm lập trình phần mềm, Yên Thanh đã tự đặt mục tiêu cho mình: trở thành một lập trình viên giỏi.

Một lĩnh vực bị coi là khô khan nhưng có sức hút kì lạ với Yên Thanh bởi với cậu: “Mình thấy rằng tin học có sự ứng dụng rất lớn vào trong cuộc sống thường ngày. Mỗi thuật toán đều có thể đưa vào áp dụng trong đời sống”.

Giải thưởng nhờ những đề tài từ thực tế

Tính ứng dụng là điều Lê Yên Thanh thích nhất khi theo đuổi bộ môn khoa học này. Chính vì vậy, các chương trình, phần mềm của Thanh đều lấy ý tưởng từ thực tế và có tính ứng dụng cao.

Busmap – xe bus thành phố là chương trình mà Yên Thanh tâm đắc nhất và nó đã giúp cậu bạn này nhận được giải nhất cuộc thi Tin học trẻ TP Hồ Chí Minh 2013.

Chàng sinh viên 19 tuổi sở hữu hơn 10 giải thưởng tin học
Khởi nguồn ý tưởng cho chương trình từ chính việc đi xe bus hàng ngày của Thanh: “Mình hay đi xe bus, và ở TP Hồ Chí Minh có đến 100 tuyến xe với hơn 1.000 bến đỗ. Mỗi lần đi đâu mình phải dùng bản đồ giấy, tính toán đường đi, khá phức tạp và mất thời gian” – Thanh tâm sự.

Để cải thiện việc làm phức tạp đó, Yên Thanh đã nghĩ ra một chương trình ứng dụng trên smart phone . Chàng trai An Giang chia sẻ: “Bằng cách dùng thuật toán tìm đường đi ngắn nhất, sẽ đưa ra các gợi ý về tuyến xe, điểm bắt xe, điểm dừng… để bạn tìm được lộ trình ngắn và thuận tiện nhất”.

Ngoài những giờ ngồi bên máy tính, viết phần mềm, chương trình Yên Thanh còn dành thời gian để chơi thể thao, đọc sách. Đó là cách để cân bằng cuộc sống và không bị coi là “khô như máy tính” của chàng trai Lê Yên Thanh.

“Mình đang có vài ý tưởng khá hay và sẽ thực hiện trong thời gian tới. Mình vẫn sẽ tiếp tục hoàn thành chương trình học đại học trong nước và tìm kiếm học bổng để đi học ở nước ngoài. Sau đó quay về Việt Nam để làm việc”, đó là những dự định của người chuyên săn giải thưởng.

Vượt qua những khó khăn về việc thiếu tài liệu và là ngành còn khá mới lại ở Việt Nam, chàng sinh viên 19 tuổi Lê Yên Thanh đang từng bước chinh phục những giải thưởng lớn và chắc chắn sẽ thành công hơn nữa.

Theo Đất Việt

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Nam Cường, Việt My trở về tuổi ô mai

Hai học trò của Thúy Vinh kết hợp trong single mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Nam Cường và Việt My lên ý tưởng ra single Ký ức học trò để thể hiện tấm lòng trong ngày Nhà giáo Việt Nam. Single gồm...

Xem thêm  

Khánh My áo dài mong manh trong gió

Không như nhiều người đẹp xây dựng hình ảnh sexy, chân dài phim "Cuối đường băng" thường gắn liền với trang phục truyền thống. Sở hữu vóc dáng và gương mặt đẹp nhưng Khánh My không có duyên...

Xem thêm  

Dương Cẩm Lynh hao hao Song Hye Kyo

Nữ diễn viên trông như "ngọc nữ" xứ kim chi khi để kiểu tóc mới. Á hậu điện ảnh Dương Cẩm Lynh vừa thực hiện bộ ảnh mới, trông rất khác lạ. Nữ diễn viên muốn thay đổi hình tượng với...

Xem thêm  

Lệ Quyên đằm thắm tuổi 32

Ngoài âm nhạc, phần phục trang của của liveshow sắp tới cũng được bà mẹ một con rất chăm chút. Bên cạnh việc tập luyện chuẩn bị cho Q Show, Lệ Quyên cũng dành không ít thời gian cùng chuyên gia trang...

Xem thêm