Nội dung

Ngày càng có nhiều người thích trồng cây cảnh trong nhà để làm đẹp, thanh lọc không khí. Tuy nhiên, có 1 số cây cảnh, loài hoa có nhựa độc, nếu trẻ em hay người già ăn phải hoặc để nhựa dính vào mắt thì sẽ rất độc hại.

Do đó, khi trồng cây cảnh bạn phải lựa chọn loài cây đẹp, dễ chăm và tốt cho sức khỏe. Dưới đây là 7 cây cảnh cho hoa đẹp, trang trí ấn tượng hơn nữa lại tốt cho sức khỏe vì đây là các cây cảnh có thể chế biến làm món ăn, nếu trẻ em có ăn chúng cũng không sao.

Hãy xem đó là những cây cảnh nào nhé!

1. Cây cảnh Peony Chlorophytum (cây diệp lục Peony)

Peony Chlorophytum là loại cây mọng nước, lá dày, xanh tươi quanh năm, sức lan tỏa mạnh, có thể trồng trong chậu đặt dưới bàn hoặc treo lên cũng rất đẹp. Bạn có thể đặt cây cảnh này trang trí trên bàn hoặc bệ cửa sổ.

Cây cảnh gì mà đẹp thơm dễ chăm tốt cho sức khỏe lại còn ăn ngon

Peony Chlorophytum rất dễ trồng, ít ánh sáng và có thể sống được nhiều năm. Trong hoàn cảnh bình thường, dưới ánh sáng đầy đủ, nó phát triển mạnh mẽ và nở hoa nhiều. Hoa tuy không to mà nho nhỏ xinh xinh nhưng tinh tế.

Loài cây này có giá trị làm cảnh cao đồng thời có thể thanh lọc không khí hiệu quả. Để một chậu cây trong nhà có thể giúp không khí trong nhà trong lành hơn.

Peony Chlorophytum không chỉ có giá trị làm cảnh cao mà còn có thể ăn được và rất bổ dưỡng. Nó chứa rất nhiều vitamin C, axit folic, caroten, kali, magiê và các chất dinh dưỡng khác, và chứa chất chống oxy hóa rất mạnh.

Cây cảnh gì mà đẹp thơm dễ chăm tốt cho sức khỏe lại còn ăn ngon

Ăn Peony Chlorophytum thường xuyên sẽ tốt cho sức khỏe, đặc biệt có tác dụng thanh nhiệt giải độc rất tốt. Là cây mọng nước nên nó có vị thanh mát, giòn rất ngon miệng.

Cây cảnh này có nhiều cách chế biến như trộn nộm, nấu canh, chiên hoặc làm bánh bao. Nó có thể được sử dụng như một loại rau thông dụng, tốt cho sức khỏe.

Điều quan trọng nhất là Peony Chlorophytum rất dễ trồng, ít sâu bệnh. Nếu bạn muốn dùng cây này để làm rau (không cần ra hoa) thì để cây cảnh ở nơi ít năng. Còn nếu muốn cây cảnh ra hoa thì hãy đặt ở nơi nhiều nắng hơn.

Cây cảnh gì mà đẹp thơm dễ chăm tốt cho sức khỏe lại còn ăn ngon

Để chăm sóc loài cây cảnh này, bạn hãy sử dụng đất dinh dưỡng tơi xốp và thoáng khí. Nếu đất khô thì tưới nước kỹ và bón phân hữu cơ 1 tháng / lần. Phân bón rất có lợi cho sự phát triển của nó.

Việc nhân giống Peony Chlorophytum cũng rất đơn giản. Bạn chỉ cần cắt cành và giữ ẩm. Chúng sẽ mất 7-10 ngày để ra rễ và rễ sẽ phát triển nhanh chóng.

2. Cây cảnh: Lan hoàng thảo (Dendrobium)

Lan Dendrobium có nguồn gốc từ các khu rừng nhiệt đới và cận nhiệt đới. Nó có thể được sử dụng như một món súp thảo dược truyền thống của Trung Quốc.

Cây cảnh gì mà đẹp thơm dễ chăm tốt cho sức khỏe lại còn ăn ngon

Nó thơm ngon, bổ dưỡng, giàu dinh dưỡng, có tác dụng chữa bệnh đối với cơ thể con người như xua tan thiếu nhiệt, bồi bổ tinh khí, tăng cường âm. Nó là món ăn quý giá được sánh ngang cùng với nhân sâm, đông trùng hạ thảo... và các loại thảo dược quý khác.

Dendrobium không chỉ có giá trị dinh dưỡng cao mà còn có hình dáng đẹp hơn, dáng điệu thanh thoát, nhỏ nhắn, tinh tế, màu sắc đẹp, hương thơm thanh tao, có giá trị làm cảnh cao.

Cây cảnh gì mà đẹp thơm dễ chăm tốt cho sức khỏe lại còn ăn ngon

Trồng Dendrobium không cần đất, có thể trồng trực tiếp bằng rêu sphagnum hoặc ván gỗ cố định, hoặc có thể gắn trực tiếp trên gỗ. Để bảo dưỡng, thỉnh thoảng bạn cần xịt một ít nước, đặt lên bệ cửa sổ hoặc treo trên ban công nơi có là ánh sáng tán xạ, nó có thể phát triển rất tốt.

Khi muốn hầm súp, bạn có thể cắt cành và lá của nó để làm gia vị.

3. Cây cảnh nhất mạt hương (Echeveria)

Nhất mạt hương còn được gọi là cây sen đá lá thơm, là loại cây thân dày, mọng nước, có mùi thơm nhẹ. Với một lớp lông tơ nhỏ trên lá nhìn rất dễ thương và xinh xắn. Cây cảnh mini này thường được dùng để trang trí bàn làm việc tăng độ tươi tắn và trang nhã.

Cây cảnh gì mà đẹp thơm dễ chăm tốt cho sức khỏe lại còn ăn ngon

Sau khi dùng tay sờ vào lá thơm, nó sẽ tỏa ra một mùi hương nhẹ nhàng, ngọt ngào và đậm đà, giống như mùi hương của quả táo. Ngửi mùi thơm của cây cảnh này, bạn sẽ thấy tươi mát, sảng khoái.

Bạn cũng có thể lấy lá của nó để pha trà và làm rượu, cho hương vị rất độc đáo và hấp dẫn. Bạn cũng có thể lấy lá của nó và nấu thành súp khá ngon. Hoặc bạn có thể trộn làm món ăn lạnh với hương vị sảng khoái, bổ dưỡng.

Tác dụng tuyệt vời của nhất mạt hương là mùi hương của nó còn có thể đuổi muỗi. Vào mùa hè, lấy lá của nó, ép lấy nước có thể bôi vào nốt muỗi đốt có tác dụng giảm ngứa và giảm sưng tấy.

Cây cảnh gì mà đẹp thơm dễ chăm tốt cho sức khỏe lại còn ăn ngon

Không chỉ thiết thực, giá trị làm cảnh cao mà còn rất dễ trồng. Đặt ở nơi sáng sủa, thoáng gió, bón phân hỗn hợp mỗi tháng một lần, phơi khô tưới nước. Thấy ẩm ướt, nó có thể phát triển rất xum xuê. Ngay cả những người mới làm quen cũng có thể nâng cao nó tốt.

4. Cây cảnh hương thảo

Cây hương thảo là 1 loại cây gia vị. Nó đặc biệt phổ biến ở các nước Châu Âu và Châu Mỹ, và thường được ăn với bít tết và các loại thực phẩm khác.Cây hương thảo là một loại cây thân bụi, có lá mảnh mai, ưa khí hậu ấm áp và ẩm ướt. Nó có nguồn gốc từ châu Âu và bờ biển Địa Trung Hải. Nó có thể được chiết xuất chất chống oxy hóa tuyệt vời và tinh dầu hương thảo từ lá của nó.

Cây cảnh gì mà đẹp thơm dễ chăm tốt cho sức khỏe lại còn ăn ngon

Hương thảo vừa là cây gia vị vừa làm cảnh khá tốt. Nó cũng có khả năng thích ứng mạnh mẽ ở nhiều môi trường. Bạn có thể trồng cây cảnh- gia vị này ở ngoài sân hoặc ban công.

Cần lưu ý là cây cảnh này không chịu úng nên bạn cần sử dụng loại đất tơi xốp và thoáng khí, tốt nhất là đất cát pha mùn lá. Khi tưới nước, hãy quan sát độ khô và ướt của đất trước rồi hãy tưới. Nếu đất khô khoảng 3cm thì hãy tưới kỹ.

Sau khi tưới, bạn nên để cây cảnh ở nơi thoáng gió, cụ thể là để trên bệ cửa sổ hoặc ban công nơi có nắng và thoáng gió. Bạn cần bón phân hữu cơ một hoặc hai lần một tháng, chẳng hạn như phân bánh đã hoai mục, rồi vùi trực tiếp lên mép chậu hoa.

Cây cảnh gì mà đẹp thơm dễ chăm tốt cho sức khỏe lại còn ăn ngon

Khi bạn trồng 1 ít cây cảnh hương thảo ở nhà, khi chiên bít tết bạn có thể xào một ít cành và lá của nó để lên thịt sẽ làm cho bít tết thơm ngon hơn. Ngoài ra, lấy lá của nó pha thành trà thơm cũng cho hương vị rất dễ chịu và sảng khoải.

5. Cây cảnh bạc hà

Đây cũng là cây cảnh mini vừa làm cảnh vừa có hương thơm lại có thể chế biến món ăn. Cây cảnh này dễ bị úng nước do bộ rễ của nó có sức lan tỏa mạnh. Mỗi bộ rễ lại có thể mọc ra các chồi mới nên nếu ngập úng thì rất khó nhổ bỏ.

Cây cảnh gì mà đẹp thơm dễ chăm tốt cho sức khỏe lại còn ăn ngon

Vì vậy, nếu các bạn trồng cây bạc hà trong chậu thì nên đặt chúng ngoài sân hoặc ở ban công có khí trời, nó sẽ phát triển tốt hơn.

Lá của cây cảnh - gia vị này có thể xanh suốt các mùa. Bạn có thể hái chúng để ăn sống, trộn nộm hoặc nấu chè, pha nước hoa quả.. Hương thơm thanh mát của chúng giúp bạn sảng khoái.

Khi chúng ta đi mua kẹo cao su thường có vị bạc hà, kẹo chúng ta mua cũng có vị bạc hà, trong đó có một số loại thuốc mua về làm ẩm cổ họng cũng có vị bạc hà. Vì bạc hà có tác dụng tán phong, thanh nhiệt, có thể làm thuốc và thực phẩm. Ngắt lá tươi ngâm nước rửa sạch hoặc dùng làm nguyên liệu khử mùi cũng được.

Ví dụ, khi hầm cá, chúng ta có thể nhúm lá lốt, cho một ít lá lốt vào có thể khử được mùi tanh, cũng có thể cho một ít lá lốt vào khi rán thịt, cũng có thể cải thiện độ tươi rất hiệu quả.

Cây cảnh gì mà đẹp thơm dễ chăm tốt cho sức khỏe lại còn ăn ngon

Việc chăm sóc cây bạc hà rất đơn giản, chỉ cần đặt ở nơi có ánh sáng tốt, bón phân hỗn hợp một hoặc hai lần một tháng, tưới nước khô bề mặt chậu và cắt tỉa thường xuyên. Nó có thể phát triển rất nhanh và phát triển mạnh mẽ.

6. Cây cảnh lô hội

Lô hội (nha đam) là một loại cây rất mọng nước với những chiếc lá mảnh, dày và mọng nước. Có nhiều loại lô hội và rất dễ nuôi sống chúng ngoài trời hay trong nhà.

Cây cảnh gì mà đẹp thơm dễ chăm tốt cho sức khỏe lại còn ăn ngon

Bạn không cần chăm sóc, cây cảnh này cũng có thể phát triển tốt. Bạn nên đặt chúng ở nơi nhiều nắng và không cần tưới nước nhiều (tưới một hoặc hai lần một tháng có thể thỏa mãn sự phát triển của nó). Bạn có thể bón phân hỗn hợp mỗi tháng một lần là cây cảnh này có thể phát triển tốt.

Cây cảnh gì mà đẹp thơm dễ chăm tốt cho sức khỏe lại còn ăn ngon

Đa phần lô hội có thể thanh lọc không khí, tiêu viêm và giảm ngứa, một số loại lô hội có thể ăn được, phổ biến nhất là nha đam, vừa dùng để làm đẹp, vừa ăn ngon và là loài cây cảnh trồng trong nhà rất tốt cho sức khỏe.

7. Cây cảnh hoa hồng

Nhiều người trong chúng ta thích trồng hoa hồng tại nhà. Có nhiều loại hoa hồng khác nhau nhưng không phải loài hoa nào cũng được lấy làm thức ăn.

Tuy nhiên, có nhiều loại hoa hồng có thể ăn được, dùng để cho vào món ăn hoặc ngắt nụ phơi khô làm trà... Hoa hồng cũng có thể chế biến thành bánh, làm nộm, cho vào cháo, chè...

Cây cảnh gì mà đẹp thơm dễ chăm tốt cho sức khỏe lại còn ăn ngon

Hoa hồng có tác dụng thúc đẩy quá trình lưu thông máu và loại bỏ huyết ứ, ngoài ra nó còn có tác dụng giải tỏa cảm xúc và sảng khoái nhất định, nên uống như một loại trà thơm.

Hoa hồng trồng trong nhà nên đặt ở nơi thoáng khí, có nhiều nắng như ban công. Khi đất khô khoảng một nửa thì tưới đẫm nước, sau đó bón phân thường xuyên, cây sẽ sinh trưởng tốt. Đây là cây cảnh ra hoa nhiều mùa nên chỉ cần bạn đảm bảo bón phân lân đầy đủ thì cây sẽ ra hoa đẹp, ngắm được trong thời gian dài.

Cây cảnh gì mà đẹp thơm dễ chăm tốt cho sức khỏe lại còn ăn ngon

Trên đây là 7 cây cảnh trồng trong nhà có thể ăn được và chăm sóc rất đơn giản. Những người mới trồng cây cảnh có thể trồng một chậu vừa để ngắm, vừa để làm món ăn rất thú vị và ngon miệng.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Tổ ấm của ‘chuồn chuồn ớt’ Ngọc Khuê

Nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Sơn (Gia Lâm, Hà Nội), tổ ấm của ca sĩ Ngọc Khuê xinh xắn và rất "xì-tin" với nhiều loại hoa, gấu bông, bướm, chuồn chuồn trang trí. Toàn bộ không gian nội thất đều do người anh họ thiết kế.

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Nhà phố ở Canada

Căn nhà này của một gia đình trẻ, chỉ có hai người sinh sống. Chủ nhà, những người từng gắn bó với nơi này hơn 30 năm, đã quyết định không chuyển đi nơi khác mà xây dựng một ngôi nhà mới, xinh xắn.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Tư gia của cựu ca sĩ 98 Degrees

Chẳng bao lâu sau khi chia tay nữ diễn viên Jessica Simpson, mùa xuân năm 2006, cựu thành viên của ban nhạc 98 Degrees, Nick Lachey, đã quyết định quên đi nỗi buồn bằng cách tậu một căn nhà tại Bel Air (Los Angeles, bang California).

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm  

Căn nhà lãng mạn của Demi Moore

Nằm ở vùng ngoại ô khu Beverly Hills nổi tiếng, căn nhà của cặp diễn viên Hollywood, Demi Moore và Ashton Kutcher, không hề "lệch lạc" như cách mọi người vẫn nói về sự khác biệt tuổi tác của họ.

Xem thêm