Nội dung

Năm 1897, cầu trường tiền được khâm sứ Trung kỳ Levécque giao cho hãng Eiffel của nước Pháp (nổi danh với công trình Tháp Eiffel ở Paris) thiết kế và hoàn thành vào năm 1899. Đến nay, cây cầu đã nối đôi bờ sông Hương trong suốt 114 năm dài và có tuổi đời nhiều hơn cầu Long Biên ở Hà Nội (1899-1902).

Cầu Trường Tiền có nhiều tên gọi: cầu Thành Thái (tên Vua triều Nguyễn đương thời), cầu Clémenceau (tên một Thủ tướng Pháp thời Chiến tranh thế giới thứ nhất), cầu Nguyễn Hoàng (tên chúa Nguyễn đã có công khai phá, mở mang vùng đất Thuận Hoá giữa thế kỷ 16 đến đầu thế kỷ 17) và cầu Trường Tiền (Tràng Tiền) do vị trí cầu qua sông Hương gần xưởng đúc tiền xưa kia của triều đình nhà Nguyễn.

Cầu trường tiền sáu vài mười hai nhịp

Cầu Trường Tiền, hình ảnh gắn liền với mảnh đất cố đô.

Khi hoàn thành, cầu có 6 nhịp dầm thép hình vành lược, dài 402 m, lòng cầu 6m, mặt cầu lát bằng ván gỗ lim.

Trải qua hơn 100 năm lịch sử, cầu Trường Tiền duyên dáng trên mảnh đất thơ mộng đã trải qua nhiều thay đổi và những biến cố đau thương, thăng trầm cùng mảnh đất cố đô.

Năm 1904, cơn bão lịch sử xô đổ cây cầu thép, nhiều đoạn bị hất đổ xuống lòng sông. Năm 1906, cầu được tu sửa lại, và mặt cầu được đúc bằng bê tông cốt thép. Năm 1937, dưới triều vua Bảo Đại, cầu được mở rộng hành lang hai bên cho xe đạp và người đi bộ, có các ban công phình rộng ra để nghỉ chân, ngắm cảnh hay tránh đường qua lại. Năm 1946, cầu bị sập hai phía tả ngạn do mìn trong chiến tranh Việt - Pháp. Năm 1953 cầu được sửa chữa hoàn chỉnh như cũ. Năm 1968, cầu Trường Tiền một lần nữa lại đổ gục xuống lòng sông Hương. Cho tới năm 1991, cầu Trường Tiền mới được trùng tu lần nữa, kéo dài trong 5 năm (1991-1995). Năm 2002, cầu được lắp đặt hệ thống chiếu sáng đổi màu hiện đại.

Cầu trường tiền sáu vài mười hai nhịp
Khách quốc tế cũng thích thú với cầu Trường Tiền

Vị trí và số phận trong suốt hơn 100 năm đã làm cầu Trường Tiền trở thành một phần trong lịch sử mảnh đất cố đô. Cho dù có nhiều cây cầu khác bắc qua sông Hương: cầu Bạch Hổ, cầu Phú Xuân, cầu Bãi Dâu…cầu Trường Tiền vẫn là cây cầu tiêu biểu nhất của xứ huế mộng mơ.

Đi qua xứ Huế hôm nay, du khách vẫn muốn đi qua cây cầu Trường Tiền duyên dáng để thấy những nhịp cầu cong cong soi bóng xuống dòng sông, những tà áo dài tím thướt tha, những con thuyền lặng lẽ dưới chân cầu, những tán phượng đỏ hoa đầu cầu rất Huế.

“Cầu Trường Tiền sáu vài mười hai nhịp
Em theo không kịp, tội lắm em anh ơi!

Bấy lâu mang tiếng chịu lời
Anh có xa em đi nữa, cũng tại ông Trời nên xa”

Cầu trường tiền sáu vài mười hai nhịp

Huế mộng mơ.

Teppi

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Thành viên mới cần lưu ý khi phượt.

Đối với mình phượt là những chuyến đi thú vị trải nghiệm thực tế để giải thoát tinh thần chứ không phải phượt để hành xác. Các bạn phải biết tôn trọng bản thân và sức khỏe của mình đi...

Xem thêm  

Lạ miệng cuốn sủi

Cuốn sủi còn được gọi với cái tên phở khan, khá giống với món phở Tíu. Ai từng ghé Lào Cai, chắc chắn không thể bỏ qua cuốn sủi, món ăn đơn giản nhưng mang hương vị riêng của mảnh đất này.

Xem thêm  

Phượt Đất Mũi - Cà Mau

Là người Cà Mau, sinh ra và lớn lên nơi tận cùng tổ quốc vậy mà chưa một lần mình đặc chân tới đất mũi vì vậy sáng hôm đó mình nói với bà xả "2 đứa mình đi Đất Mũi" "Thiệt hả anh, khi nào...

Xem thêm  

8 lưu ý cho chuyến đi gia đình.

Trên nước ảnh cũ, hình ảnh xe đẩy bán hàng rong, gánh quà vặt, sạp ăn ven đường giúp bạn khám phá nhiều điều thú vị về ẩm thực vỉa hè Sài Gòn của thế kỷ trước. ​​Qua khung ảnh xưa, hình...

Xem thêm  

Nơi quê hương ‘vợ chồng A Phủ’

Suốt dọc con đường dài từ Tà Xùa về Hồng Ngài, Bắc Yên, Sơn La nay đã làm đường ven xã, những thửa ruộng bậc thang cùng vô vàn ruộng ngô bạt ngàn xanh gợi về hình ảnh trong tác phẩm của nhà văn Tô Hoài.

Xem thêm  

Đi phượt Phú Quốc bạn cần biết?

Phú Quốc là hòn đảo lớn nhất Việt Nam nằm ở phía nam của tổ quốc. Là một huyện đảo thuộc tỉnh Kiên Giang, có nhiều đảo lớn nhỏ nằm rải rác xung quanh đảo chính Phú Quốc. Du lịch Phú Quốc...

Xem thêm