Nội dung
Casio ex-z1200 - phân giải cao nhạy sáng thấp

Z1200 có cảm biến 12 Megapixel. Giá tham khảo: 400 USD. Ảnh: Fotografovani.

Cùng với Panasonic Lumix DMC-FX100 và Sony Cyber-shot DSC-W200, Casio Exilim EX-Z1200 là một trong những chiến binh tham gia vào cuộc đua tranh về độ phân giải của cảm biến ảnh hiện nay. Tuy nhiên, nếu xét một cách khách quan về nhu cầu thực tế của những người chụp nghiệp dư, một chiếc máy ảnh compact chỉ cần có độ phân giải 6 Megapixel là đủ. Với cảm biến 6 chấm, người dùng đã có thể chụp được những bức ảnh đẹp để post lên mạng hoặc in ra những cỡ ảnh vừa phải. Đó là chưa kể, độ phân giải cao sẽ đi kèm với một số phiền toái như khả năng lưu trữ và thời lượng sử dụng pin thấp.

Thiết kế

Nhìn bề ngoài, thân hình của Exilim EX-Z1200 khá gọn nhẹ, nhưng thực tế, nếu tính cả pin và thẻ nhớ, trọng lượng của máy lên tới 152 gram. So với những chiếc máy ảnh Exilim khác của Casio, có thể nói Z1200 là một trong những chiếc nặng nhất. Mặc dù vậy, vẫn không thể phủ nhận sự nhỏ gọn và tiện dụng của thiết kế thời trang mà Z1200 sở hữu, với chiều dày máy chỉ là 22,4 mm. Một điểm nhấn khác trong thiết kế của Z1200 là màn hình LCD 2,8 inch choán gần hết toàn bộ mặt sau của máy và rộng hơn rất nhiều so với những chiếc máy ảnh compact khác.

Casio ex-z1200 - phân giải cao nhạy sáng thấp

Z1200 có thân hình khá nhỏ gọn. Giá tham khảo: 340 USD. Ảnh: Flickr.

Tuy nhiên, chính màn hình to khi kết hợp với một thân máy nhỏ đã khiến cho diện tích dành cho những phím điều chỉnh bị thu hẹp lại. Những nút gạt và phím bấm của máy có cảm tưởng như hơi nhỏ và chật chội. Thiết kế này có thể gây khó khăn cho những người có ngón tay to.

Mặc dù có bề ngoài hơi bất tiện, giao diện phần mềm của nó lại được thiết kế khá thân thiện với người sử dụng. Thông qua một thanh sidebar hiển thị trên màn hình, người dùng có thể kiểm soát hầu hết thiết lập mặc định của máy một cách trực quan, sinh động.

Tính năng

Bên cạnh một cảm biến 12 Megapixel, chiếc Z1200 còn sở hữu khá nhiều tính năng tiên tiến. Một hệ thống ổn định ảnh cơ học hoạt động theo cơ chế di chuyển cảm biến CCD khi bấm máy sẽ giúp giảm thiểu hiện tượng nhoè hình do rung tay gây ra. Ngoài ra, giống như những chiếc máy ảnh số nghiệp dư mới ra thời gian gần đây, chiếc Z1200 này cũng được trang bị khả năng dò tìm mặt khi chụp những bức ảnh có người.

Casio ex-z1200 - phân giải cao nhạy sáng thấp

Máy chỉ dày 22,4 mm. Ảnh: Pocket-lint.

Nếu có nhiều người trong khuôn hình nhưng người chụp chỉ muốn tập trung vào một gương mặt trong số đó, máy sẽ cung cấp cho người chụp khả năng lưu những gương mặt còn lại vào bộ nhớ. Mặc dù tính năng này chỉ có tác dụng trong một số trường hợp đặc biệt nhưng dù sao đây cũng là một bước tiến mới trong công nghệ dò tìm mặt, đang ngày càng xuất hiện nhiều hơn trong những dòng máy ảnh số.

Z1200 cũng cung cấp những chế độ chụp ưu tiên độ mở, ưu tiên màn trập và chế độ phơi sáng chỉnh tay cho những người chụp đã có chút ít kinh nghiệm. Tuy nhiên, khả năng chỉnh tay của máy hiếm khi cho kết quả cao, bởi ống kính của máy chỉ có hai sự lựa chọn về độ mở, đó là mức rộng nhất và hẹp nhất. Người dùng không thể lựa chọn một mức trung gian, ngay cả khi chụp ở chế độ ưu tiên màn trập hay chỉnh tay.

Casio ex-z1200 - phân giải cao nhạy sáng thấp

Phần dành cho các phím điều khiển hơn nhỏ và chật. Ảnh: Letsgodigital.

Tại góc rộng nhất của ống kính, người chụp có thể lựa chọn độ mở từ f2,8 đến f8,0, còn ở góc chụp hẹp nhất, khẩu độ tương ứng sẽ là f5,4 - f15,4. Nếu không muốn phải chỉnh tay, chiếc máy ảnh Casio này cũng cung cấp cho người dùng một chế độ tự động và 34 chế độ cảnh mặc định khác.

Trong số những thông số kỹ thuật chính của Z1200, ống kính chính là chi tiết kém ấn tượng nhất, với dải tiêu cự tương đương là 37 - 111 mm, zoom quang chỉ là 3x và góc chụp khá hẹp. Nếu có góc ngắm rộng hơn và zoom quang lớn hơn, chắc chắn sức hút của chiếc máy này sẽ lớn hơn nhiều.

Casio ex-z1200 - phân giải cao nhạy sáng thấp

Z1200 có nhiều chế độ chỉnh tay và tự động. Ảnh: Infosyncworld.

Chiếc camera này cũng hơi kém ở độ nhạy sáng. Trong khi hầu hết những chiếc máy ảnh số nghiệp dư khác đều đã sở hữu ISO 800 hay ISO 1.600, thì Z1200 lại chỉ dừng lại ở mức tối đa là ISO 400, khiến cho khả năng chụp của máy dưới điều kiện thiếu ánh sáng hoặc vật thể chuyển động với tốc độ cao bị kém đi rất nhiều.

Tốc độ hoạt động

Mặc dù có tốc độ trập khá nhanh, nhưng chiếc Z1200 lại có tốc độ chụp khá chậm chạp. Phải sau 2,3 giây máy mới có thể khởi động xong và chụp được bức hình đầu tiên. Mỗi một lần chụp sau đó, trung bình sẽ phải mất 3,1 giây khi không bật flash. Còn nếu bật flash, khoảng thời gian đó lên tới 3,3 giây. Khả năng chụp liên tiếp của máy tương đối chậm. Ở độ phân giải đầy đủ, máy chỉ có thể chụp được 7 bức ảnh liên tiếp trong 11 giây, đạt tốc độ 0,64 khung hình/giây.

Casio ex-z1200 - phân giải cao nhạy sáng thấp

Tốc độ chụp của Z1200 hơi chậm. Ảnh: Hwupgrade.

Tuy nhiên, tốc độ trập của máy lại khá nhanh. Khi ở điều kiện ánh sáng nhiều, độ tương phản cao, màn trập đóng sau chỉ 0,5 giây. Còn trong điều kiện ánh sáng mờ, độ tương phản thấp, thời gian đóng màn trập của Z1200 là 1,1 giây.

Chất lượng ảnh

Những bức ảnh chụp ở độ phân giải 12 Megapixel của Z1200 khá đẹp. Độ phân giải cao giúp cho những chi tiết nhỏ như những dòng chữ hay mái tóc sẽ được ghi lại với chất lượng cao. Mặc dù không có ISO cao, nhưng với mức nhạy sáng mà máy cung cấp, lượng nhiễu ảnh trong hầu hết bức ảnh chụp được là cực ít. Những hạt nhiễu nhỏ mới chỉ lốm đốm xuất hiện ở ISO 400, mức ISO cao nhất. Tuy nhiên, nếu không có ý định in những bức ảnh cỡ thật to thì người sử dụng cũng không cần phải quá lo lắng về vấn đề này.

Casio ex-z1200 - phân giải cao nhạy sáng thấp

Chất lượng ảnh chụp bằng Z1200 khá tốt. Ảnh: Casio.

Tóm lại, nếu như không chê tốc độ chụp chậm của máy, chiếc Casio Exilim EX-Z1200 có thể là một chiếc máy ảnh số nghiệp dư có độ phân giải cao hoàn hảo. Những bức ảnh chụp được có chất lượng tốt, trong khi độ phân giải cao đồng nghĩa với việc bạn có thể in được những bức ảnh cỡ cực lớn. Nếu sở hữu độ nhạy sáng cao hơn và một ống kính góc rộng, với khả năng zoom mạnh mẽ hơn, Z1200 sẽ là một lựa chọn khó cưỡng. Thế nhưng ngay cả khi không sở hữu những yếu tố đó, thì đây vẫn là một chiếc máy ảnh thời trang xuất sắc.

Anh Linh (theo Cnet)

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Dòng NV của Samsung ra mắt

Trong 4 chiếc camera mà Samsung mới tung ra, 3 model dòng NV gây ấn tượng ở thiết kế dãy phím Smart Touch xoay quanh màn hình, còn model dòng i duy nhất là i85 lại có kích thước chỉ bằng một chiếc thẻ tín dụng.

Xem thêm  

Vidia Karaoke iMAX3D tất cả trong một

Vừa tậu về một đầu karaoke mới thấy các chức năng của đầu karaoke này khá ổn nên mình mạn phép làm một bài review để anh em tham khảo và cho ý kiến nhé. ​ Vidia karaoke là một thương hiệu chưa...

Xem thêm  

Imaxhd- Đầu chiếu HD,Bluray 3D

Công nghệ số trong tầm tay của bạn Đầu chiếu HD Bluray 3D i18D đáp ứng được nhu cầu giải trí đa dạng khá cao với chức năng tích hợp karaoke và chiếu phim. Máy sử dụng chipset Realtek 1186 có khả năng...

Xem thêm  

Khám phá bên trong router RT-AC87U của ASUS

Vài người bạn của chúng tôi tại website PC DIY đã tiến hành mổ bụng và khám phá bộ router 802.11ac mới nhất của ASUS là RT-AC87U (và phiên bản tương tự là RT-AC87R hiện đang bán tại website bán hàng Best...

Xem thêm  

Mỹ nhân đua sắc cùng máy ảnh số

Xét trên một khía cạnh nào đó, máy ảnh số cũng có nét tương đồng với thế giới của các cô người mẫu: phải mỏng thì mới là máy ảnh thời trang, cũng giống như phải mình dây mới có thể trở thành siêu mẫu.

Xem thêm  

Cách chọn mua dàn karaoke gia đình hay

5 tư vấn giúp bạn chọn được dàn karaoke gia đình hay nhất thị trường. Hãy đến với Công audio để lựa chọn được dàn âm thanh hay như ngoài quán hát cho gia đình bạn. Gia đình bạn có nhu cầu chọn...

Xem thêm  

Máy quét 3D là gì?

Máy quét 3D là một thiết bị dùng để phân tích một vật thể trong thế giới thực hay môi trường để thu thập dữ liệu về hình dạng, kích thước, tính chất của vật thể đó. Các dữ liệu sau khi thu...

Xem thêm