Nội dung
Đó chính là câu chuyện tạo dựng cuộc sống đáng ngưỡng mộ của cặp vợ chồng trẻ Hiếu - Hạnh. Hiện vợ chồng Hiếu - Hạnh đang là giám đốc Trung Tâm phát triển và đào tạo Nguồn nhân lực Việt Nam. Cặp vợ chồng trẻ đẹp và thành đạt này đang sống hạnh phúc cùng con gái xinh xắn tại phố Trần Đăng Ninh, Cầu Giấy, Hà Nội.
 
Cùng nghe những chia sẻ của vợ chồng trẻ đầy năng động này về hành trình 9 năm đi lên từ chính đôi bàn tay trắng, tạo lập sự nghiệp vững vàng cho chính mình.

Cặp vợ chồng tài sắc với 9 năm làm nên cơ nghiệp từ hai bàn tay trắng
Vợ chồng Hiếu - Hạnh

Chào Hiếu - Hạnh, vợ chồng bạn kết hôn tính đến nay đã được mấy năm rồi? Khi mới bắt đầu bước vào cuộc sống mới, hai bạn có trong tay những gì?
 
Chào chị, vợ chồng mình kết hôn tính đến thời điểm này đã được một chặng đường 9 năm. 9 năm không phải là quá dài nhưng thực sự cũng không phải là ngắn. Trong 9 năm ấy, vợ chồng mình đã cùng bên nhau bước vào một hành trình lập nghiệp dài với bao vất vả, vui buồn. Song nhìn lại 9 năm, cả hai cũng thấy hãnh diện vì đã nỗ lực, may mắn đạt được những mục tiêu đề ra. Hơn nữa tình cảm vợ chồng cũng gắn bó hơn, thấu hiểu nhau hơn.

Cặp vợ chồng tài sắc với 9 năm làm nên cơ nghiệp từ hai bàn tay trắng

Cặp vợ chồng tài sắc với 9 năm làm nên cơ nghiệp từ hai bàn tay trắng
Gia đình nhỏ hạnh phúc nhà vợ chồng Hiếu - Hạnh
 
Trước khi vợ chồng mới bắt đầu lập nghiệp, hai đứa thời điểm ấy chỉ mới ra trường được 2 năm. 2 vợ chồng khi ấy đều làm nhà nước nên đồng lương vẫn còn rất hạn chế. Hầu như vợ chồng không có gì trong tay ngoài những kiến thức vừa học được và những hoài bão ấp ủ trong lòng.  Chưa kể, bố mẹ 2 bên gia đình cũng chỉ là những công nhân viên chức bình thường đã về hưu nên cũng không hỗ trợ được các con nhiều.
 
Sau kết bao lâu thì vợ chồng bạn nảy ra ý định phải làm một cái gì đó để lập nghiệp, để tạo lập cuộc sống mới?
 
Khi bước vào hôn nhân, vợ chồng mình đều là giáo vụ của một trường Đại học với đồng lương hạn hẹp lắm. Vợ chồng khi ấy vẫn ở chung với bố mẹ chồng. Sau cưới mấy tháng, mình cũng mang bầu luôn. Trong khi đó bao khoản cần phải chi trả cho chi phí sinh hoạt hàng tháng.

Thời kỳ ấy, cuộc sống sau hôn nhân của mình không hoàn hảo như mình đã tưởng tượng. Thời kỳ này, là vợ, là con dâu mình cũng từng bước phải đối diện với nhiều thử thách mới mẻ. Từ những sinh hoạt thường ngày đến những việc đối nội, đối ngoại. Bên cạnh đó là những khác biệt về lối sống, cách suy nghĩ, hành xử… Lại thêm cả 2 vợ chồng rất non nớt và chưa có kinh nghiệm trong việc cân bằng giữa sự tự do tiêu xài và chi tiêu hợp lý nên thường xuyên mất cân bằng về tài chính.
 
Những lúc như vậy, vợ chồng mình đều nhận ra, kinh tế quyết định và chi phối rất nhiều tới cuộc sống. Bởi thế, hai đứa nảy ra ý nghĩ, cần phải nỗ lực tạo lập một công việc riêng ngoài công việc nhà nước đang làm nhằm nỗ lực và góp sức để xây dựng 1 gia đình hạnh phúc.

Cặp vợ chồng tài sắc với 9 năm làm nên cơ nghiệp từ hai bàn tay trắng
 
Thời kỳ đầu mới lập nghiệp ấy, vợ chồng bạn đã cùng nhau chèo lái công ty mới chắc hẳn rất vất vả?
 
Vì cả hai đều là giáo vụ Đại học nên vợ chồng mình đã nảy sinh ý tưởng mở công ty chuyên về lĩnh vực giáo dục và du học bên cạnh công việc Nhà nước. Nghĩ là làm, vợ chồng mình đã vay mượn của rất nhiều người thân trong nhà được số vốn khi ấy khoảng gần 1 tỷ đồng. Và công ty của mình đã thành lập  với gần 10 nhân viên.
 
Từ khi lập công ty, không tháng nào cuối tháng vợ chồng  mình không quay như chong chóng. Bởi lương của 2 vợ chồng thời điểm ấy chỉ chưa được 10 triệu mà phải lo ăn tiêu và trang trải chi phí cho cả công ty vừa mới tạo dựng. Mà trong đó, hàng tháng cũng phải chi trả lương nhân viên gần 10 người cũng hết tầm 28-30 triệu rồi chưa kể các khoản khác.
 
Vợ chồng bạn chèo lái công ty bao lâu thì việc kinh doanh bắt đầu ổn định và có lãi thế?
 
Như đã nói trên, ngày đầu thành lập công ty vợ chồng phải vay mượn họ hàng người thân rất nhiều. Trong quá trình hoạt động cũng vậy. Cũng may do vay toàn của người quen nên không áp lực về trả lãi. Ngoài công việc nhà nước, vợ chồng mình cứ gồng lên để chèo chống công ty. Hoạt động được hơn 1 năm thì công ty bắt đầu đi vào ổn định và bắt đầu có tăng trưởng.
 
Thời kỳ ấy tuy còn nhiều khó khăn nhưng cả 2 vợ chồng thường xuyên cùng nhau vượt qua khó khăn giúp công ty phát triển. Rồi cũng đến ngày vợ chồng mình thở phào vì đã vượt qua giai đoạn cầm cự. Cứ thế, chúng mình dần trả hết được nợ nần cho bạn bè, người thân.

Cặp vợ chồng tài sắc với 9 năm làm nên cơ nghiệp từ hai bàn tay trắng

Cặp vợ chồng tài sắc với 9 năm làm nên cơ nghiệp từ hai bàn tay trắng
Chồng và con gái 

Sau khi trả hết nợ nần, vào năm 2010 (sau 4 năm mở công ty), vợ chồng mình đã cố gắng mua được căn nhà đầu tiên với giá gần 2 tỉ và ra ở riêng bắt đầu cuộc sống mới. Căn nhà này tuy chỉ 30m2 và vẫn còn phải vay mượn bố mẹ một 1/3 số tiền để mua nó nhưng cũng là một bước tiến với vợ chồng mình thời điểm đó.
 
Đã có thời điểm nào vợ chồng bạn gặp khó khăn và phải chuyển hướng kinh doanh hay muốn từ bỏ chưa?
 
Tất nhiên bước vào con đường kinh doanh thì phải chấp nhận mọi thử thách và những rủi ro rồi. Song vợ chồng mình chưa bao giờ chịu bỏ cuộc dù nhiều lúc rất áp lực và mệt mỏi.
 
Mình nhớ, vào thời điểm 2008, cùng với sự suy giảm kinh tế và lạm phát chung nên cũng ảnh hưởng không nhỏ tới sự phát triển của công ty mình. Đứng trước những khó khăn đó, vợ chồng mình quyết định chuyển hướng nhiều hơn sang lĩnh vực kinh doanh du lịch và thương mại bên cạnh việc đầu tư vào lĩnh vực giáo dục và du học trước đây. Bên cạnh đó, mình cũng phải giảm nhân viên từ 10 người xuống còn 3-4 người.
 
Thời gian này, nhiều lúc công việc kinh doanh chưa được như mong đợi. Nhưng vợ chồng mình cũng không chùn bước. Nhiều khi có những lúc khó khăn tưởng chừng gục ngã khi công việc không như ý, 2 vợ chồng luôn động viên vượt qua khó khăn và kiên trì tồn tại, vươn lên.

Cặp vợ chồng tài sắc với 9 năm làm nên cơ nghiệp từ hai bàn tay trắng

Cặp vợ chồng tài sắc với 9 năm làm nên cơ nghiệp từ hai bàn tay trắng
 
Vậy sau khi ổn định kinh doanh, vợ chồng bạn bước vào hành trình đổi nhà từ nhà bé đến nhà to đẹp hơn và mua xe đẹp hơn… tiếp sau thế nào?
 
Gần 4 năm vừa rồi, do may mắn làm ăn suôn sẻ, tận dụng được nhiều mối quan hệ nên hoạt động du lịch thương mại của công ty làm ăn khá. Vợ chồng mình sau đó cũng đã nhượng lại công ty này cho em rồi tiếp tục tập trung quay về lĩnh vực ban đầu định hướng là du học và giáo dục.
 
Cứ thế, vợ chồng mình đã cùng nhau đồng hành, gây dựng đào tạo hệ liên thông từ trung cấp, cao đẳng lên đại học, đào tạo nghề, tư vấn du học, cung ứng nguồn lao động đã qua đào tạo đến các doanh nghiệp ở trong và ngoài nước… Hiện nay, Trung tâm đã có khoảng 10 nhân viên. Hàng tháng vợ chồng mình phải chi trả trên dưới 100 triệu đồng các khoản (số tiền này được trích lại trong hoạt động tuyển sinh, đào tạo hợp tác của các Trườnng đại học trong Hiệp hội).
 
Sau gần 10 năm vất vả kinh doanh, vợ chồng mình vừa rồi cũng cố gắng đổi được căn nhà nhỏ 30m2 ở Trần Đăng Ninh sang mua thêm căn hộ 100m2 ở Royal City. Mấy năm qua, hai đứa cũng đổi được xe đẹp hơn (xin giấu tên xe là gì) và thực hiện được nhiều chuyến du lịch trải nghiệm thú vị cùng nhau cho cả gia đình.

Cặp vợ chồng tài sắc với 9 năm làm nên cơ nghiệp từ hai bàn tay trắng

Cặp vợ chồng tài sắc với 9 năm làm nên cơ nghiệp từ hai bàn tay trắng

9 năm qua là một hành trình lập nghiệp khá dài nhưng vợ chồng bạn đã rất năng động để bước từng bước vững chắc. Vậy theo bạn, để vợ chồng tự lập, tạo dựng sự nghiệp và cuộc sống cho chính mình, bạn nghĩ cần nhất là điều gì?
 
Mình nghĩ,  để vợ chồng tự lập, tạo dựng sự nghiệp và cuộc sống cho chính mình, điều cần nhất đó là lòng đam mê, hành động và sự kiên trì. Vì trong cuộc sống, vợ chồng nào cũng gặp những khó khăn và rào cản, thậm chí là những thất bại. Nhưng nếu kiên trì và luôn thấu hiểu nhau, tất cả điều đó sẽ được khắc phục và ổn định phát triển.

Bản thân vợ chồng mình thì chưa thấy mình là người thành công. Vì tất cả chỉ là sự khởi đầu cho thành công trong tương lai. Mình còn quá nhỏ bé so với mọi người quanh mình.

Cặp vợ chồng tài sắc với 9 năm làm nên cơ nghiệp từ hai bàn tay trắng
Thiên thần nhỏ Bảo Hân nhà vợ chồng Hiếu - Hạnh đang học lớp 3
 
Bận rộn với việc nhà nước, lại thêm công việc kinh doanh bề bộn bên ngoài, một ngày của vợ chồng bạn thường diễn ra thế nào?
 
Một ngày của vợ chồng mình diễn ra như bao vợ chồng khác. Vì bận công việc kinh doanh thêm nên 2 vợ chồng đều phải tự sắp xếp công việc của mình một cách khoa học và hiệu quả nhất để từng bước thực hiện hoài bão của vợ chồng trong tương lai.
 
Dù bận rộn đến đâu, cả hai đều phải cố gắng hoàn thành vai trò của người vợ, người cha, cân bằng được cuộc sống hạnh phúc. Vợ chồng luôn cùng nhau chia sẻ sự quan tâm và yêu thương đến đối phương bằng mọi cách. Bên cạnh đó, chúng mình cũng cùng chăm sóc thiên thần nhỏ Bảo Hân mỗi ngày. Khi có cơ hội là cả nhà đi du lịch, giải trí cùng nhau để cân bằng giữa công việc và cuộc sống…
 
Xin cảm ơn 2 bạn về những chia sẻ này. Chúc 2 vợ chồng bạn luôn hạnh phúc và thành công!
beforeAfter('.before-after');
.tacgia, .tacgia a {color: #999;font-weight: normal;padding-top: 10px;display: inline-block;}.tacgia .pencil{padding-right: 18px;height: 14px;background-position: -57px 1px;display: inline;margin-right: 5px;background-image: url('http://kenh143.vcmedia.vn/skin/icons.png');background-repeat: no-repeat;}
 
Theo Lê Nhi & Phương Ngân Trịnh / MASK Online

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

10 status ấn tượng trong tuần trên Facebook

'Già rồi hãy sống và làm những điều mình yêu thích, đơn giản vì mình không còn nhiều thời gian', Kỳ Duyên viết. Status số 1 "Người đàn ông mang đến hoa hồng chỉ để vui chứ không nên quá coi trọng....

Xem thêm  

Đi xe SH mới là đẳng cấp

"Trên thế giới chẳng còn nước nào quan tâm đến xe hai bánh, nó chỉ được coi là phương tiện 'thể thao nguy hiểm'. Ở ta vẫn quan trọng hóa vấn đề, rằng nó thể hiện đẳng cấp của người đi, thật...

Xem thêm  

Con chào đời dù mẹ đã mất 4 tháng

Câu chuyện cảm động về tình mẫu tử, tình vợ chồng và tình bạn của chị Laura Brammeier Yoho – người đã yên vị dưới nấm mồ xanh 4 tháng trước khiến cho tất cả mọi người phải rơi lệ. Năm...

Xem thêm