Nội dung
Các quốc gia trên thế giới đang ứng phó ra sao với sự bùng phát của dịch Zika?

Virus Zika, do muỗi vằn truyền nhiễm, là thủ phạm đằng sau hàng loạt ca dị tật bẩm sinh ở trẻ sơ sinh tại Brazil. Dịch bệnh này tiếp tục lây lan sang vùng Trung và Nam Mỹ và vùng biển Caribe và hiện tại ngày càng có thêm nhiều trường hợp nhiễm bệnh trên khắp thế giới được truyền từ những người du lịch sang các vùng bị lây nhiễm.

1. Phát hiện ca mắc Zika mới tại các nước Mỹ, Đan Mạch, Phần Lan, Bồ Đào Nha, Đức, và Anh

Trong khi vẫn chưa có thống kê chính thức từ phía Mỹ về con số ca mắc mới, các bang Minnesota, Texas, Hawaii, Florida và Illinois đều đã xác nhận những người mắc bệnh trong khi xuất ngoại. Tuy nhiên vẫn chưa có trường hợp nhiễm Zika nào ngay tại khu vực Mỹ và châu Âu cả.

2. Bất chấp những bằng chứng cho thấy sự lây lan của bệnh tại Venezuela, chính phủ nước này sẽ không công bố bất kỳ thống kê chính thức nào

Tại Venezuela, các chuyên gia y tế đều đang phản đối khi chính phủ nước này xác nhận virus Zika đã xuất hiện nhưng lại không công bố số liệu nhằm đánh giá mức độ lây lan của dịch. Venezuela nằm ngay sát biên giới Brazil, nơi gần đây đã có hơn 400 em bé bị dị tật đầu nhỏ, một loại dị tật bẩm sinh liên quan đến virus Zika.

Hội Sức khỏe Cộng đồng tại Venezuela ước tính rằng rất có thể đã có 400.000 ca nhiễm Zika tại nước này dựa trên những báo cáo về các ca bị sốt trong sáu tháng qua, Liên đoàn Báo chí đưa tin.

Cập nhật 5 điều mới nhất về dịch zika

Ludmilla Hadassa Dias de Vasconcelos, một em bé mắc tật đầu nhỏ, hiện đang được điều trị tại BV Oswald Cruz, Recife, Brazil. Chính quyền Brazil công bố hiện có ít nhất 4.000 trường hợp trẻ bị tật đầu nhỏ trong bốn tháng qua do virus Zika truyền từ muỗi. 

3. Mặc dù dịch Zika hiện vẫn đang bùng phát, các viên chức Mexico cho biết “không có lý do gì” để tạm hoãn việc mang thai

Các viên Chức Mexico cho biết 18 ca mắc mới tại nước này không đủ để khuyến cáo các bà mẹ hoãn có thai, hãng thông tấn Reuters cho biết. Điều này hoàn toàn ngược lại với các quốc gia khác ở khu vực Mỹ La Tinh và vùng biển Caribe, bao gồm Colombia, Ecuador, El Salvador và Jamaica, những nơi các nhà chức trách đều khuyến cáo phụ nữ nên tạm thời tránh mang thai, nếu có thể.

4. Một nhà virus học phát biểu Zika “không phải là một đại dịch” tại quốc gia nơi virus này được phát hiện

Julius Lutwama, một nhà nghiên cứu virus tại Viện nghiên cứu Virus Uganda, chia sẻ với Liên đoàn Báo chí rằng Uganda chưa trải qua lần bùng phát dịch Zika nào cả - đây là nơi virus này được phát hiện lần đầu tiên trên cơ thể loài khỉ vào năm 1947 - và thật ra dịch sốt rét do vật trung gian là muỗi truyền bệnh mới là vấn đề cấp bách tại quốc gia này.

5. Tổng thống Obama kêu gọi nhanh chóng tìm ra cách phòng và chữa bệnh

Virus này rất có thể sẽ phát tán sang Mỹ khi thời tiết ấm lên và ông Obama mong muốn các chuyên gia y tế nhanh chóng tìm ra cách chữa trị cũng như vaccine phòng, chống Zika trong thời gian nhanh nhất có thể.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Những nguyên nhân khiến bạn và gia đình bị ho đàm

Mùa lạnh, thời tiết khắc nghiệt khiến nhiều người hay mắc phải các căn bệnh về đường hô hấp, một trong số đó là ho có đàm. Ho đàm thường khiến cho người bệnh khó chịu, luôn có cảm giác đàm bị vướng trong cổ nhưng không thể tống ra ngoài.

Xem thêm  

Rước bệnh vì ăn thịt lợn sai cách

Với quan niệm ăn gì bổ nấy, nhiều người cho rằng ăn óc lợn sẽ giúp trí não phát triển. Tuy nhiên, đây là sai lầm. Óc lợn không những không hỗ trợ phát triển trí não mà còn gây hại.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm