Nội dung

Mặc dù mới ra mắt tháng 8 vừa qua, song chiếc máy ảnh 10 Megapixel này được cho là thay thế thành công PowerShot A720 IS. Ngoại trừ vẫn giữ ống kính zoom quang 6x và sử dụng pin AA, A2000ISS đã được nâng cấp rất nhiều kể cả về tính năng lẫn thiết kế.

Canon powershot a2000 is - máy rẻ ảnh đẹp

A2000 IS nhỏ hơn A720 IS tới 25%. Ảnh: Cameralabs.

Máy có kích thước 102 x 64 x 32 mm và nặng chưa đến 190 gram nên nếu so với A720 IS thì nó nhỏ hơn tới 25%, nhưng thân máy vẫn rất chắc chắn. Giống như hầu hết các máy ảnh compact khác, chiếc A2000 IS cầm rất vừa tay nhưng thiết kế lại tiện hơn nhiều. Thân máy được làm bằng nhựa dẻo, các nút điều khiển được bố trí hợp lý. Gần ngay chỗ để pin là khe cắm thẻ nhớ SD và cổng USB, giắc kết nối với TV cùng ổ sạc điện. Các nút điều khiển trực tiếp bên ngoài được bố trí hợp lý. Người dùng có thể điều chỉnh độ nhạy ISO, đèn flash, độ lấy nét, nhận diện khuôn mặt… một cách dễ dàng mà không phải chọn trong Menu. Cũng giống như các máy dòng A, A2000 IS cũng chạy bằng pin AA.

Canon cũng nâng cấp cho chiếc máy ảnh này màn hình khá lớn - 3 inch với độ phân giải 230 nghìn pixel, cao hơn dòng A720 IS trước đó. Tuy việc tăng các điểm ảnh trên màn hình không khiến tăng chất lượng ảnh, song sẽ khiến hiển thị được nhiều chi tiết trên ảnh hơn.

Ống kính của A2000IS chỉ có tiêu cự từ 36 đến 216 mm, đây là một hạn chế khó khắc phục. Chính vì thế mà máy không lấy được góc rộng 28 mm khi chụp từ cao.

Canon powershot a2000 is - máy rẻ ảnh đẹp

Các nút điểu khiển rất tiện tay.
Ảnh: Cameralabs.

Chữ viết tắt IS có nghĩa là Ổn định hình ảnh, điểm mạnh khiến A2000 IS có thể cạnh tranh với các hãng khác. Công nghệ này là một hệ thống quang học bao gồm 3 chế độ: ổn định liên tục, ổn định khi chụp, và ổn định khi quét hình (dùng khi di chuyển máy theo chiều dọc). Theo các chuyên gia hệ thống ổn định hình ảnh của A2000 IS rất tốt, loại bỏ được hiện tượng rung khi chụp hình với tốc độ cao (tốc độ của màn trập là 1/200 giây).

Giống như hầu hết các máy ảnh compact khác các tính năng của IS đều được cài đặt qua menu chức năng (Func Set) - hiển thị theo chiều dọc trên màn hình. Chỉ việc bấm nút lên xuống và lựa chọn là người dùng có thể dễ dàng điều chỉnh chất lượng ảnh, độ cân bằng sáng, đo sáng hay độ bù phơi sáng. Canon A2000 IS cũng được trang bị công nghệ nhận diện khuôn mặt và giảm hiện tượng mắt đỏ khi sử dụng đèn flash.

Trong thực tế sử dụng, Canon A2000 IS truy tìm khuôn mặt khá nhanh và trong quá trình nhận diện, bạn còn có thể áp dụng chức năng giảm mắt đỏ trong khung hình. Tuy nhiên, chất lượng chế độ này chưa thực sự ấn tượng so với những máy sử dụng bộ xử lý Digic 4, như IXUS 870 IS hay SD 880 IS cùng hãng.

Canon powershot a2000 is - máy rẻ ảnh đẹp

Máy có màn hình rộng 3 inch. Ảnh: Cameralabs.

Chiếc A2000 IS có tốc độ màn trập từ 1/1.600 đến 15 giây ứng với mỗi mức khẩu độ khác nhau. Song song đó, màn hình sẽ hiển thị những chế độ có thể cài đặt ở những mức khẩu độ này. Tuy nhiên có điểm bất tiện là bạn không thể điều chỉnh chế độ đó bằng tay. Các chế độ cũ như điều chỉnh tay, chụp ưu tiên khẩu độ hay tốc độ đều bị thay thế bằng các chế độ chụp tự động và chức năng Easy giúp cho việc chụp ảnh dễ dàng hơn.

Easy rất hợp với những người mới bắt đầu học nhiếp ảnh, nó sẽ điều chỉnh tự động chế độ chụp ngoại trừ viêc bật tắt đèn flash, chụp macro hay tự chụp chân dung.

Cùng với các chế độ chụp cơ bản, A2000 IS cũng đưa ra các chế độ chụp chân dung, phong cảnh, chụp đêm, chụp trẻ em và thú nuôi, cảnh trong nhà…Với mỗi chủ đề, người dùng cũng có thể lựa chọn màu sắc hay chỉnh sửa ảnh. Giống những máy Canon khác, bạn có thể chọn màu ở một điểm không thích rồi đổi qua màu khác theo ý mình, như là đổi màu cái xe buýt từ đỏ sang xanh chẳng hạn.

Canon powershot a2000 is - máy rẻ ảnh đẹp

Thân máy dày do dùng pin AA. Ảnh: Cameralabs.

Không giống như dòng A720 IS hay những dòng máy PowerShot thuộc thế hệ A trước đó, A2000 IS không có chế độ điều chỉnh khẩu độ và màn trập. Nếu muốn chỉnh tay, mà vẫn dùng máy compact, bạn nên đổi qua IXUS 980 IS / SD 990 IS. Với A2000 IS, chức năng chụp tự động cũng ổn định rồi, tuy nhiên, nếu bật flash thì tốc độ hơi chậm một chút, do đó người chụp sẽ ít nhiều bực bội nhất là khi chụp liên tiếp nhiều bức một lúc.

Canon powershot a2000 is - máy rẻ ảnh đẹp

Một bức hình chụp bằng Canon A2000 IS. Ảnh: Cameralabs.

Chiếc máy này cũng có chế độ quay phim. Theo hướng dẫn sử dụng, video sẽ có độ phân giải chuẩn 640 x 480 pixel, tốc độ 30 khung hình/giây hay 160 x 120 pixel, tốc độ 15 khung hình/giây ở chế độ compact. Tuy nhiên, không thể chỉnh được zoom quang khi quay phim, mà chỉ chỉnh được lúc đầu tiên thôi. Zoom số thì dùng được ở mọi chế độ quay. Độ dài tối đa một video là 1 tiếng, tương đương dung lượng 4 GB.

Canon powershot a2000 is - máy rẻ ảnh đẹp

Canon powershot a2000 is - máy rẻ ảnh đẹp

Khung hình trên A2000 IS.

Phần quan trọng nhất của A2000 IS là bộ cảm biến CCD 10 Megapixel kích thước 1/2,3 inch, bằng cảm biến ở các máy đắt tiền hơn như IXUS 870 IS / SD 880 IS và bộ xử lý Digic III. Độ nhạy sáng ISO dải từ 80 tới 1.600. Máy có khả nằng chụp các tấm hình có độ phân giải lên tới 3.648 x 2.736 pixel. Nếu để ở độ phân giải tiêu chuẩn, mỗi bức hình sẽ chiếm khoảng 4,3 MB, thấp nhất là 1,2 MB mỗi hình. Giống như những chiếc PowerShot khác, A2000 IS cũng không có bộ nhớ nên phải cần thẻ nhớ dung lượng lớn kèm theo.

Tốc độ chụp của A2000 IS chậm: 1,3 hình/giây. Chế độ chụp tự động phải mất 30 giây mới khởi động.

Qua nhiều thử nghiệm cho thất chất lượng ảnh của A2000 IS rất tốt do có độ tương phản và sắc nét cao hơn nhiều so với nhiều loại máy khác như IXUS 870IS hay Fujifilm FinePix F60fd mặc dù chỉ có bộ xử lý Digic III. Trên thực tế IXUS 870IS / SD 880IS dùng bộ xử lý DIGIC 4 nhưng ảnh chụp lại không sắc nét và đẹp bằng A2000 IS. PowerShot A2000 IS sẽ rất thích hợp với những ai ưa màu sắc rực rỡ ấn tượng.

A2000 IS hàng chính hãng Canon Việt Nam được bán với giá 245 USD tại các cửa hàng máy ảnh trên toàn quốc.

Thúy Huyền (theo Cameralabs)

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 máy ảnh siêu zoom đa tài

Không chỉ chụp xa, chụp rộng tốt với ống kính có zoom quang học từ 15x đến 20x, những mẫu máy ảnh siêu zoom được giới thiệu sau đây còn cung cấp cho người dùng rất nhiều tính năng tùy chỉnh chuyên nghiệp.

Xem thêm  

Leica M-RED edition giá 1.8 triệu đô

siêu phẩm này do Jonathan Ive thiết kế đặc biệt, được sản xuất dành cho cuộc đấu giá từ thiện (RED) Global Fund của ca sĩ Bono thuộc ban nhạc U2. Sản phẩm sử dụng vỏ nhôm nguyên khối với hơn 21.900...

Xem thêm  

Nikon Coolpix S710 - máy ảnh 14,5 Megapixel

Nikon Coolpix S710 là mẫu máy ảnh quy tụ cả hai xu hướng đang thịnh hành hiện nay: cảm biến độ phân giải cao (14,5 Megapixel) và ống kính có góc chụp rộng (28 mm). Nhờ đó, những bức ảnh chụp bởi chiếc máy này có chất lượng rất cao.

Xem thêm  

Sony A7R và Nikon Df, chọn cái nào?

​ Nikon Df - chiếc máy ảnh có cảm biến ảnh FX full-frame mới nhất của Nikon đang được nhiều người chờ đợi vì sự độc đáo trong dòng DSLR của nó. Đó là sự kết hợp phong cách cổ điển của Nikon...

Xem thêm  

Máy ảnh không dùng để chụp ảnh

Model máy ảnh độc đáo có phần " bội thực " này có tên Konstruktor từ một hãng máy ảnh không kém phần duyên dáng là Lomo. Những model máy ảnh khác của Lomo đa số đều có kiểu dáng " lạ đời " và sử...

Xem thêm