Nội dung

Để biết năm nhuận xây nhà có thuận lợi không, trước hết ta cần tìm hiểu về năm nhuận, trong đó có năm nhuận dương lịch và năm nhuận âm lịch. 

Dương lịch hay còn gọi là lịch Thái dương, coi thời gian trái đất quay một vòng quanh mặt trời là 1 năm, là cách tính của các nước phương Tây. Trái đất quay một vòng quanh mặt trời cần có 365 ngày 6 giờ 9 phút 9 giây. Một năm có 365 ngày, dư 6 giờ. 4 năm dồn lại thừa 24 giờ, bằng một ngày. Do vậy, cứ 4 năm sẽ có một năm 366 ngày. Đây gọi là năm nhuận Dương lịch. Theo quy tắc chung, tất cả năm công nguyên chia hết cho 4 (ví dụ: 1972, 1976), đều là năm nhuận.

Cân nhắc xây nhà trong năm nhuận 2014

Năm nhuận lịch dương có 366 ngày, tháng 2 sẽ có 29 ngày. Ảnh minh họa.

Lịch tính thời gian theo mặt trăng gọi là Âm lịch. Tháng Âm lịch trung bình là 29,5 ngày. Một năm có 354 ngày, ngắn hơn dương lịch 11 ngày. Như vậy sau 3 năm sẽ ngắn hơn 33 ngày, tức hơn 1 tháng. Tính ra trong 19 năm Âm lịch sẽ thừa 7 tháng so với lịch dương. Để Âm lịch không sai lệch với thời tiết 4 mùa, thì cứ 3 năm lịch âm thông thường sẽ có 1 năm nhuận. Song vẫn chưa kịp nên cứ 19 năm Âm lịch sẽ có một lần chỉ cách 2 năm đã có thêm 1 năm nhuận.

Có người cũng thắc mắc, sao trước đây 2 năm mới nhuận, mà bây giờ thấy nhuận nhiều thế? Vì trước đây mọi người ít để ý đến lịch, nên chỉ biết đến năm nhuận Dương lịch, còn năm nay là nhuận tháng nhuận Âm lịch. Ví dụ cụ thể, năm 2014 không chia hết cho 4, nên không phải năm nhuận Dương lịch, tháng 2 chỉ có 28 ngày. Nhưng do Tiểu tuyết (trung khí) rơi vào mùng 1, tháng Âm lịch trước đó chỉ có Lập đông (tiết khí), gọi là có tiết không có (trung) khí, nên sẽ là tháng nhuận (Âm lịch).

Nói như vậy để thấy, bản chất của năm nhuận, dù Âm lịch hay Dương lịch, cũng chỉ để đảm bảo đồng bộ, thống nhất việc lặp lại của năm trên lịch với năm thiên văn hay năm thời tiết. Đây là cách điều chỉnh phương pháp tính toán cho thống nhất, không liên quan gì đến dư dả, sung túc, may mắn hay thuận lợi. Do đó, năm nhuận hay không cũng không ảnh hưởng đến phương pháp xem ngày giờ để động thổ, khởi công, hay xây sửa, tu tạo. 

Việc xây nhà, động thổ cũng không liên quan đến tuổi tác. Nếu chỉ thuần túy xem theo tuổi, không để ý đến thời gian hay phương vị động thổ, sẽ có những bất lợi khó kiểm soát được trong quá trình xây sửa, hay sau khi vào ở.

Muốn biết có thuận lợi trong việc xây nhà hay không, cần đo đạc chính xác tọa hướng của mảnh đất. Từ đó, lựa chọn thời gian tương ứng để kích hoạt vị trí tốt của mảnh đất đấy, giúp cho quá trình xây sửa thuận lợi, không có trục trặc phát sinh.  

Nguyễn Mạnh Linh
Trưởng Phòng phong thủy Kiến trúc
Viện Quy hoạch & Kiến trúc Đô thị - ĐHXD

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Tổ ấm của ‘chuồn chuồn ớt’ Ngọc Khuê

Nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Sơn (Gia Lâm, Hà Nội), tổ ấm của ca sĩ Ngọc Khuê xinh xắn và rất "xì-tin" với nhiều loại hoa, gấu bông, bướm, chuồn chuồn trang trí. Toàn bộ không gian nội thất đều do người anh họ thiết kế.

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Nhà phố ở Canada

Căn nhà này của một gia đình trẻ, chỉ có hai người sinh sống. Chủ nhà, những người từng gắn bó với nơi này hơn 30 năm, đã quyết định không chuyển đi nơi khác mà xây dựng một ngôi nhà mới, xinh xắn.

Xem thêm  

Phong thủy cho bể cá cảnh

Bể cá đặt ở phía đông nam của ngôi nhà được cho là hướng lý tưởng nhất để hút tài lộc. Bạn không nên đặt bể cá cảnh trong nhà bếp, phòng ngủ hoặc trung tâm của ngôi nhà.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Tư gia của cựu ca sĩ 98 Degrees

Chẳng bao lâu sau khi chia tay nữ diễn viên Jessica Simpson, mùa xuân năm 2006, cựu thành viên của ban nhạc 98 Degrees, Nick Lachey, đã quyết định quên đi nỗi buồn bằng cách tậu một căn nhà tại Bel Air (Los Angeles, bang California).

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm  

Căn nhà lãng mạn của Demi Moore

Nằm ở vùng ngoại ô khu Beverly Hills nổi tiếng, căn nhà của cặp diễn viên Hollywood, Demi Moore và Ashton Kutcher, không hề "lệch lạc" như cách mọi người vẫn nói về sự khác biệt tuổi tác của họ.

Xem thêm