Nội dung

Xe dùng dẫn động cầu trước có xu hướng nhỏ hơn, dễ đánh lái hơn và có lực kéo tốt hơn trên đường tuyết hoặc bùn đất. Trong khi hệ dẫn động cầu sau thương có kích thước lớn hơn, tăng tốc nhanh hơn, dừng xe dễ hơn và chạy êm hơn. Để xác định xe bạn dùng hệ dẫn động cầu sau hay cầu trước, Wikihow hướng dẫn các bước sau:

1. Xác định vị trí động cơ

 cách xác định hệ dẫn động của ôtô

Phần lớn xe hơi có động cơ đặt phía trước, và những xe này có thể là dẫn động cầu trước hoặc sau. Nhưng nếu xe có động cơ đặt sau, như Volkswagen Beetle, thì sẽ luôn là dẫn động cầu sau.

2. Xem động cơ được đặt ra sao

 cách xác định hệ dẫn động của ôtô

Nếu động cơ được đặt nằm ngang, với dây đai nằm về một phía (như trong ảnh), xe rất có thể là dẫn động cầu trước. Nếu động cơ đặt nằm dọc, với dây đai đối diện với lưới tản nhiệt, rất có thể là dẫn động cầu sau.

3. Tìm bộ vi sai

 cách xác định hệ dẫn động của ôtô

Bộ vi sai là một khối khá lớn hình quả bí ngô có nhiệm vụ tạo ra tốc độ quay khác nhau cho bánh dẫn động. Nếu thiết bị này được lắp phía cầu sau, tức xe sử dụng hệ dẫn động cầu sau. Trên xe cầu trước, bộ vi sai nằm liền với hộp số phía sau động cơ, và các bánh kết nối với trục phát động bằng những khớp nối đồng tốc.

Khi bánh xe xoay tròn trên mặt phẳng như đường đóng băng, hay gặp lúc muốn chạy qua đoạn đường cát hoặc sỏi, biết xe của mình dùng hệ dẫn động nào là rất quan trọng. Trong trường hợp trọng lượng dồn nhiều về phía trước, xe dùng hệ dẫn động cầu trước có xu hướng giữ xe hướng thẳng về trước khi xe đang bị trượt. Trong khi xe dẫn động cầu sau sẽ có xu hướng drift, hay đuôi xe văng về phía trước. Trường hợp nay nên giảm ga hoặc bỏ hẳn chân khỏi bàn đạp ga.

Nếu đi nhiều, xe dẫn động cầu trước nhìn chung mang lại không gian thoải mái hơn cho hành khách cũng như hành lý. Còn nếu thường kéo theo toa xe phía sau, thì xe dẫn động cầu sau có khả năng lai dắt tốt hơn.

Ở cả xe dẫn động cầu trước và cầu sau, các bánh trước quay khi bạn xoay vô-lăng. Nếu mắc kẹt trên tuyết hoặc bùn trong một chiếc xe dẫn động cầu trước, bạn có thể lấy lại lực kéo bằng cách xoay nhẹ vô-lăng về hướng mà bánh xe có bề mặt mới để bám vào.

Mỹ Anh

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm