Nội dung

Chắc không ít người nghĩ rằng, xà phòng thủ công phải được làm bởi các nghệ nhân, và để có được sản phẩm này chúng ta bắt buộc phải mua tại cửa hàng. Nhưng bạn có biết, công thức làm  xà phòng thủ công không hề khó, ai cũng có thể thực hiện được.

Xà phòng thủ công chính là cách tốt nhất chăm sóc làn da của bạn, nhất là vào mùa đông. Chỉ với vài nguyên liệu cơ bản cùng một số dụng cụ, bạn có thể làm đủ số xà phòng để dùng đến mùa xuân.

Có thể làm ra rất nhiều loại xà phòng từ nhiều công thức, nhưng bạn có thể bắt đầu với một số loại căn bản như: làm từ cây thông (chất glycerin, lá thông tươi và dầu thông), hoặc làm từ hương thảo chanh (gồm chất glycerin, vỏ chanh tươi, tinh dầu hương thảo, cũng có một công thức khác gồm sữa dê, hương thảo tươi và tinh dầu chanh),…

 Cách làm xà phòng thiên nhiên tại nhà

Loại phôi xà phòng nào được sử dụng?

Làm xà phòng theo cách truyền thống với các dung dịch kiềm phải có thiết bị bảo vệ đặc biệt, nếu bạn không cẩn thận sẽ rất nguy hiểm bởi tác hại của chất hóa học. Phương pháp làm chảy và đổ khuôn phôi xà phòng sẽ giúp loại bỏ bớt nguy hiểm trong quá trình làm, đồng thời cũng thuận tiện hơn khi sử dụng tại nhà.

Một số loại phôi làm từ sữa dê, glycerin từ bơ hạt mỡ và lô hội, hoặc những loại có chất dưỡng ẩm tự nhiên nhiều hơn cho phép bạn cắt giảm lượng dầu ô liu trong công thức. Nhất là khi bạn muốn dùng nhiều hơn các thành phần tự nhiên như cam quýt tươi, các loại thảo mộc,… chất glycerin chính là lựa chọn tốt nhất.

 Cách làm xà phòng thiên nhiên tại nhà

Các phương pháp nào được kèm theo?

Điều tuyệt nhất khi tự làm xà phòng là bạn có thể kết hợp thành phần và mùi hương mà bạn yêu thích. Nếu bạn muốn có tính năng tẩy da chết mạnh, bạn có thể dùng hạt yến mạch. Để tăng mùi hương, bạn có thể sử dụng tinh dầu hoa oải hương hoặc cánh hoa hồng khô. Còn nếu muốn tăng tính kháng khuẩn và làm sạch, bạn nên sử dụng chanh hoặc hương thảo.

Mỗi nguyên liệu tươi và tinh dầu đều mang lại những biến hóa khác nhau cho thành phẩm của bạn. Các khả năng là vô tận, vì vậy hãy thoải mái vui vẻ khám phá nó.

 Cách làm xà phòng thiên nhiên tại nhà

Thời gian sử dụng là bao lâu?

Xà phòng để được tối đa 3 - 4 tháng vì hầu hết được làm bằng nguyên liệu tươi. Nếu bạn chỉ sử dụng các loại tinh dầu thì thời gian có thể lâu hơn một chút. Nhưng liệu bạn có phải để lâu đến vây không? Xà phòng được sử dụng càng sớm thì hương thơm càng mạnh và càng hiệu quả.

Bạn cần chuẩn bị:

 Cách làm xà phòng thiên nhiên tại nhà

- 1 kg phôi xà phòng.

- 4 - 8 muỗng cà phê dầu

- 2 muỗng cà phê tinh dầu

- 4 muỗng cà phê các loại thảo mộc hoặc vỏ tươi băm nhỏ…

- Rượu cồn

- Thớt và dao

- 2 cái chảo (1 to 1 nhỏ, cũng có thể thay thế bằng 1 bát lò vi sóng an toàn lớn)

- Muỗng cà phê, muỗng gỗ, và một cái muôi hoặc thìa.

- Khuôn bánh kẹo, hộp sữa thạch hoặc bất kỳ vật liệu nào khác như lon,…

- Bình xịt nhỏ

Cách thực hiện:

 Cách làm xà phòng thiên nhiên tại nhà

Đổ nước đầy khoảng 1/2 chảo lớn, đặt chảo nhỏ hơn vào chính giữa, đặt lên bếp.

 Cách làm xà phòng thiên nhiên tại nhà

Cắt phôi xà phòng thành từng miếng nhỏ và đun cách thủy, dùng thìa khuấy cho đến khi phôi xà phòng hoàn toàn tan chảy.

 Cách làm xà phòng thiên nhiên tại nhà

 Cách làm xà phòng thiên nhiên tại nhà

Sau khi phôi hoàn toàn tan chảy thì tắt bếp. Ngay sau đó thêm vào dầu ô liu, tinh dầu và các nguyên liệu tươi. Để nguội hỗn hợp (khoảng 5 phút), thỉnh thoảng khuấy để nguyên liệu phân bổ đều.

 Cách làm xà phòng thiên nhiên tại nhà

 Cách làm xà phòng thiên nhiên tại nhà

Nếu sử dụng khuôn cứng, bạn phải phun một lớp dầu ăn mỏng đều khắp bề mặt bên trong của khuôn. Nếu sử dụng khuôn mềm không cần thực hiện thao tác này. Nhẹ nhàng múc xà phòng vào khuôn, nhanh chóng xịt một chút rươu cồn để loại bỏ bất kỳ bong bóng nào hình thành trên bề mặt.

 Cách làm xà phòng thiên nhiên tại nhà

 Cách làm xà phòng thiên nhiên tại nhà

Để xà phòng nguội hoàn toàn (1 giờ cho khuôn nhỏ và 4 giờ cho khuôn lớn). Sau đó lấy xà phòng ra khỏi khuôn. Với những khuôn cứng có thể không dễ lấy như khuôn mềm, nhưng chỉ cần 30 phút trong tủ lạnh thì đó không còn là vấn đề khó khăn.

Lưu ý:

- Khi tinh dầu được trộn với dầu ô liu trong xà phòng, chúng an toàn để sử dụng trên da. Nhưng ở trạng thái tự nhiên, chúng dễ làm da bạn bị bỏng. Chỉ cần chú ý đến điều này và để chúng tránh xa da và mắt trong suốt quá trình đổ vào phôi xà phòng.

- Nếu không đun cách thủy, bạn có thể làm tan chảy phôi xà phòng bằng lò vi sóng, khoảng 30 giây trên 50% điện năng. Khuấy một chút cho phôi hoàn toàn tan chảy.

- Nếu bạn dùng hộp sữa, lon, hoặc vật liệu tái chế khác làm khuôn, hãy chắc chắn đã rửa chúng sạch sẽ. Cuối cùng lấy xà phòng sau khi làm xong bằng một con dao lớn.

 Cách làm xà phòng thiên nhiên tại nhà

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Tổ ấm của ‘chuồn chuồn ớt’ Ngọc Khuê

Nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Sơn (Gia Lâm, Hà Nội), tổ ấm của ca sĩ Ngọc Khuê xinh xắn và rất "xì-tin" với nhiều loại hoa, gấu bông, bướm, chuồn chuồn trang trí. Toàn bộ không gian nội thất đều do người anh họ thiết kế.

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Nhà phố ở Canada

Căn nhà này của một gia đình trẻ, chỉ có hai người sinh sống. Chủ nhà, những người từng gắn bó với nơi này hơn 30 năm, đã quyết định không chuyển đi nơi khác mà xây dựng một ngôi nhà mới, xinh xắn.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Tư gia của cựu ca sĩ 98 Degrees

Chẳng bao lâu sau khi chia tay nữ diễn viên Jessica Simpson, mùa xuân năm 2006, cựu thành viên của ban nhạc 98 Degrees, Nick Lachey, đã quyết định quên đi nỗi buồn bằng cách tậu một căn nhà tại Bel Air (Los Angeles, bang California).

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm  

Căn nhà lãng mạn của Demi Moore

Nằm ở vùng ngoại ô khu Beverly Hills nổi tiếng, căn nhà của cặp diễn viên Hollywood, Demi Moore và Ashton Kutcher, không hề "lệch lạc" như cách mọi người vẫn nói về sự khác biệt tuổi tác của họ.

Xem thêm