Nội dung

8. đường hầm G-Can, Tokyo, Nhật Bản

Bắt đầu xây dựng vào năm 1922, những đường hầm sâu 50 m và dài 6 cây số này chứa máy bơm và bể chứa chuyên dụng để dẫn thoát nước giúp thành phố Tokyo luôn khô ráo vào mùa mưa.

Các công trình ngầm bậc nhất thế giới

Hệ thống đường hầm đặc biệt giúp cho thành phố Tokyo luôn khô ráo vào mùa mưa. Ảnh: CNN.com

Điểm nổi bật của hệ thống này là bể chứa khổng lồ có cấu trúc giống như một ngôi chùa, nơi chứa những chiếc máy bơm 78 mã lực và được trụ vững bởi 59 cột trụ khổng lồ.

Trừ những người mắc chứng sợ không gian hẹp, mọi người đều sẽ thấy ngôi chùa rộng lớn dưới lòng đất này vô cùng ấn tượng. Khách du lịch có thể tham quan đường hầm đặc biệt này vào các ngày trong tuần, tùy thuộc vào điều kiện thời tiết.

9. Địa đạo Thượng Hải, Portland, Oregon, Mỹ

Đường hầm Thượng Hải là một loạt những con đường ngầm kết nối các tầng hầm của quán bar và khách sạn ở trung tâm Portland với bờ sông Willamette.

Các công trình ngầm bậc nhất thế giới

Đường hầm kết nối các quán bar, khách sạn với bờ sông. Ảnh: CNN.

Hệ thống này được sử dụng từ những năm 1800 để vận chuyển hàng hóa từ các tàu cập cảng ở đây. Tên của đường hầm này được đặt từ niềm tin rằng nó liên quan đến "shanghaiing’, một tập quán bắt cóc người dân để làm thủy thủ.

10. Hầm trú ẩn Greenbrier, Tây Virginia, Mỹ

Vào cuối những năm 1950, chính phủ Mỹ yêu cầu chủ sở hữu của khách sạn 700 phòng - Greenbrier cho phép xây dựng một trung tâm di dời khẩn cấp (một hầm trú ẩn) phía dưới tòa nhà, để di dời Quốc hội trong trường hợp có chiến tranh hạt nhân.

Các công trình ngầm bậc nhất thế giới

Hầm trú ẩn kiên cố của Quốc hội Mỹ trong trường hợp có chiến tranh hạt nhân. Ảnh: CNN.com

Với tầm nhìn xa trông rộng, chủ của khách sạn đã đồng ý và hiện nay đây là một trong những điểm tham quan nổi tiếng nhất ở Tây Virginia. Hầm trú ẩn vẫn được bảo trì thường xuyên và duy trì trong vòng 30 năm trước khi ngừng hoạt động vào đầu những năm 90. 

Các tour du lịch hàng ngày sẽ đưa du khách khám phá bí ẩn của cánh cửa chống bom nặng 25 tấn, một vài phòng ở, một bệnh viện và các phòng khử nhiễm.

11. Moose Jaw, Saskatchewan, Canada

Các đường hầm được xây dựng bên dưới thành phố Moose Jaw vào đầu những năm 1990 với mục đích bảo vệ những công nhân đường sắt Trung Quốc trong cuộc khủng bố mang tên "Họa da vàng", cuộc khủng bố phân biệt chủng tộc chống lại hàng nghìn người nhập cư châu Á tới đây để kiếm việc.

Các công trình ngầm bậc nhất thế giới

Đường hầm được cho là sử dụng để buôn lậu. Ảnh: CNN.com

Tất cả gia đình nhập cư sống trong những đường hầm và làm việc trên mặt đất nhưng trong một số giai đoạn đường hầm này còn được sử dụng để buôn lậu.

12. Thành phố hang động, Nottingham, Vương quốc Anh

Lối vào hệ thống hang động ở Nottingham nằm trong khu mua sắm Broadmarsh, tuy nhiên con đường này mới được xây dựng gần đây. Những hang động này được sử dụng làm nhà ở từ thế kỷ 11 cho đến năm 1845, một đạo luật được ban hành đã cấm cho thuê hầm và hang động để làm nhà cho người nghèo.

Các công trình ngầm bậc nhất thế giới

Cửa vào của thành phố hang động lại nằm trong một trung tâm mua sắm (Ảnh: CNN.com)

Tại đây, du khách tham quan có thể trực tiếp quan sát một số giếng và kênh đời từ thời trung cổ. Hiện nay, các nhà khảo cổ học vẫn đang nghiên cứu xem những hang động này có thể mở rộng đến đâu. 

Như Bình

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Một số lưu ý khi đi du lich Mỹ

Những khó khăn, trở ngại trong việc xin visa, khác biệt trong hệ thống luật pháp hay rào cản về văn hóa, lối sống có thể phá hỏng chuyến đi mà bạn đã chuẩn bị. Có một thực tế là "không phải ai...

Xem thêm  

Thung lũng chim tự sát ở Ấn Độ

Biển đón chào du khách ở đầu ngôi làng Jatinga ở huyện Dima Hasao, bang Assam, Ấn Độ. Nằm gọn trong một thung lũng Jatinga, ngôi làng nhỏ là một trong địa danh đẹp ở huyện Dima Hasao với những thác nước...

Xem thêm  

Những sự kiện hút khách năm 2014

Opening of the National 11/9 Memorial Museum – khai trương bảo tàng quốc gia tưởng niệm vụ khủng bố 11/9: giữa tháng 3 và tháng 5, New York, Mỹ Ground Zero – tạm dịch là “vùng bình...

Xem thêm  

Sang lào du lịch bụi rẻ mà thú vị

Từ TP. HCM, bạn có thể chọn chuyến bay đi Vientiane, Pakse, Luang Phrabang (Lào) của các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Thai Airways International, Lào Airlines. Còn nếu có thời gian và kinh phí hạn hẹp hơn, bạn...

Xem thêm