Nội dung
Mục Lục
Thông tin cơ bản về cá Hề
Tập tính của cá Hề
Cách nuôi và chăm sóc cá Hề
Một số lưu ý khi nuôi cá Hề
Cá Hề giá bao nhiêu tiền?
Mối quan hệ cộng sinh giữa cá Hề và Hải Quỳ

Cá Hề có tên khoa học là Amphiprioninae thuộc họ cá Thia, chúng là loài cá biển chuyên sống quanh khu vực san hô và các dải đá ngầm và sống cộng sinh với Hải Quỳ. Cho đến nay trên thế giới đã ghi nhận khoảng 30 loài cá Hề khác nhau, tuy nhiên nổi tiếng nhất là loài cá Ocellaris đã từng góp mặt trong bộ phim “Đi tìm Nemo”.

Cá hề - đặc điểm tập tính giá bán và cách nuôi cá khỏe

Hình ảnh của cá Hề

Thông tin cơ bản về cá Hề

- Một số tên khác: Cá Hải Quỳ, Cá Nemo,...

- Nơi phân bố: Vùng nước ấm thuộc Ấn Độ Dương, Thái Bình Dương, Nhật Bản, một số nước trong Đông Nam Á, Úc,... Không có một loài cá Hề nào sống ở vùng Đại Tây Dương.

- Ngoại hình: Phổ biến nhất là có màu da cam và có sọc trắng ở trên thân. Đôi khi xuất hiện cá có màu đỏ, nâu và các sọc đen.

- Chiều dài thân: Trung bình từ 10 đến 18cm

- Trọng lượng: Khoảng 250g

- Tình trạng bảo tồn: Ít bị nguy hại/tuyệt chủng.

- Tuổi thọ: 5-6 năm

- Chế độ ăn: Là loài ăn tạp

- Mức độ chăm sóc: Dễ - Người bắt đầu nuôi cá có thể nuôi được.

Cá hề - đặc điểm tập tính giá bán và cách nuôi cá khỏe

Cá Hề hay cá Nemo, cá Hải Quỳ

Tập tính của cá Hề 1. Môi trường sống

Trong tự nhiên, cá Hề sinh sống tại các rạn san hô ngoài khơi biển Australia và khu vực Đông Nam Á, Tây Bắc của Nhật Bản. Chúng được tìm thấy chủ yếu xung quanh một số loại hải quỳ. Ngay từ khi còn bé, cá con đã phải lên đường tìm kiếm rặng san hô phù hợp để sinh sống, nhưng dù có đi xa đến mấy thì chúng vẫn có thể tìm được đường về.

Cá hề - đặc điểm tập tính giá bán và cách nuôi cá khỏe

Cá Hề thường sống quanh các rặng san hô

Cá Hải Quỳ chỉ thích sống tại những nơi có vùng biển ấm áp trải dài từ Ấn Độ Dương cho đến Thái Bình Dương. Tuy nhiên bạn sẽ không bao giờ tìm thấy một con cá Hề nào ở vùng biển Đại Tây Dương.

2. Sinh sản

Cá Hề là loài đẻ trứng, chúng thường đẻ trứng trên chính Hải Quỳ, trong đó con đực sẽ chịu trách nhiệm bảo vệ trứng. Sau khi cá con ra đời, chúng sẽ cố gắng tìm kiếm rặng san hô phù hợp để sinh sống, kể cả khi có bị dòng hải lưu cuốn trôi đi xa. Trong suốt vòng đời của mình, cá Hề có thể đẻ vài nghìn quả trứng. Chúng thường tập trung đẻ vào thời điểm trăng tròn, trứng sẽ nở chỉ sau 7-10 ngày.

3. Giới tính

Đại đa số giống cá Hề hiện nay là loài lưỡng tính. Tức là chúng có thể luân phiên nhau làm con đực hoặc con cái trong suốt cuộc đời của mình. Mới đầu khi sinh ra, tất cả con Cá Hải Quỳ đều là cá đực, sau này khi chúng lập thành bầy với nhau thì sẽ có 1 con đực đảm nhận trọng trách làm con cái duy nhất trong bầy.

Cá hề - đặc điểm tập tính giá bán và cách nuôi cá khỏe

Trong một bầy cá, sẽ có 1 con cái đảm nhận nhiệm vụ sinh sản cho cả đàn

Một bầy cá Hề cơ bản gồm có 1 con đực đầu đàn, 1 con cái làm nhiệm vụ sinh nở và nhiều con đực khác làm nhiệm vụ trông nom đàn cá. Khi con cái không may bị chết, con đực đầu đàn sẽ thay đổi giới tính để chuyển thành con cái mới, con đực thường dân khác sẽ trở thành đầu đàn và quá trình sinh sản này sẽ lại tiếp tục.

Cách nuôi và chăm sóc cá Hề 1. Thức ăn cho cá Hề

Cá Hề là loài ăn tạp cho nên chúng rất dễ nuôi. Chủ yếu chúng thường ăn những loài giáp xác nhỏ, ấu trùng trong nước, ký sinh trùng quanh Hải Quỳ, xúc tu bị chết của Hải quỳ,... Khi bạn nuôi cá trong bể, hãy cho chúng ăn các viên thịt được băm nhỏ hoặc các viên tảo sẽ giúp cung cấp đủ dưỡng chất cho cá phát triển.

Cá hề - đặc điểm tập tính giá bán và cách nuôi cá khỏe

Cá Hề thường ăn thức ăn xung quanh Hải Quỳ

2. Thiết kế bể nuôi cá

Do bản tính sống cộng sinh từ khi mới sinh ra, do đó nếu bạn muốn nuôi cá Hề trong bể thì nên nuôi cả Hải Quỳ. Tuy nhiên nếu như bạn không muốn nuôi Hải Quỳ, thì mua những tảng đá cảnh để tạo hang động và các miếng san hô giả để tạo thành môi trường tự nhiên cho cá Hề. Ngoài ra, bể cá của bạn phải có thiết bị lọc nước, tạo oxy cung cấp cho cá và phải có tỷ lệ muối trong nước tuân theo hướng dẫn vì Cá Hải Quỳ là loài cá nước mặn.

3. Chăm sóc cho cá Hề

Cá Hề khá dễ nuôi và chăm sóc, do vậy bạn chỉ cần chú ý việc kiểm tra chất lượng nước thường xuyên nhằm phát hiện bất thường ở cá. Ngoài ra cần làm sạch bể định kỳ để phòng ngừa một số bệnh mà Cá Hải Quỳ có thể gặp phải. Nồng độ pH trong bể chỉ nên từ 7 đến 8, nhiệt độ nước từ 23 đến 26 độ C. Hãy thường xuyên làm sạch bể nước để đảm bảo môi trường sống trong lành nhất cho những chú cá của mình.

Một số lưu ý khi nuôi cá Hề

- Trước khi nuôi cá, bạn nên chọn lựa những con cá khỏe mạnh, năng động và bơi nhanh. Những con cá yếu đuối sẽ thường đứng yên một chỗ mà ít vận động.

- Chọn lựa cá Hề có màu sắc rực rỡ và bắt mắt, tránh lựa chọn những con cá có màu sắc nhợt nhạt bởi chúng đang bị thiếu chất và nhanh chết.

- Bạn cũng cần lựa chọn những con Cá Hải Quỳ có kích thước lớn, bởi chúng sẽ dễ chăm sóc hơn cá con và khỏe mạnh hơn.

Cá hề - đặc điểm tập tính giá bán và cách nuôi cá khỏe

Hãy lựa chọn những chú cá khỏe mạnh, màu sắc rực rỡ

Cá Hề giá bao nhiêu tiền?

Do cá Hề khá dễ kiếm, lại rất dễ nuôi cùng với đó là vẻ ngoài đẹp mắt, độc đáo nên giá của chúng tương đối rẻ. Đối với Cá Hải Quỳ trưởng thành, giá bán giao động trong khoảng từ 100.000 đến 200.000 đồng. Bạn có thể tìm mua được chúng tại hầu hết các cửa hàng chuyên về cá cảnh đẹp trên toàn quốc.

Mối quan hệ cộng sinh giữa cá Hề và Hải Quỳ

Cá Hề và Hải Quỳ có mối quan hệ cộng sinh vô cùng khăng khít với nhau. Hải Quỳ giúp cung cấp nơi ở, chỗ trốn kẻ thù và thức ăn dư thừa cho cá Hề, còn cá Hề giúp tiêu diệt các loại ký sinh trùng trong nước ảnh hưởng đến Hải Quỳ. Ngoài ra Hải Quỳ còn hấp thụ chất dinh dưỡng từ phân của cá Hề để tiếp tục phát triển, đặc biệt là hàm lượng chất Nitơ cần cho sự tái sinh và sinh trưởng các mô.

Cá hề - đặc điểm tập tính giá bán và cách nuôi cá khỏe

Cá Hề có mối quan hệ đặc biệt với Hải Quỳ

Hải Quỳ là loài có độc, thế nhưng cá Hề lại có thể miễn dịch hoàn toàn với độc tố từ Hải Quỳ. Có một số giả thuyết lý giải cho hiện tượng đặc biệt này như sau:

- Bên ngoài cơ thể Cá Hải Quỳ có một lớp dịch nhầy mỏng được tạo nên từ đường. Do đó Hải Quỳ sẽ không sử dụng các vòi của nó để tấn công cá Hề. Tuy nhiên nếu Cá Hải Quỳ mất đi lớp nhầy thì chúng sẽ bị tấn công ngay lập tức.

- Trải qua hàng trăm năm sống cộng sinh với nhau đã khiến cơ thể của cá Hề có thể kháng lại được độc tố của Hải Quỳ. Tuy nhiên quá trình này không hoàn toàn tuyệt đối.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Tổ ấm của ‘chuồn chuồn ớt’ Ngọc Khuê

Nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Sơn (Gia Lâm, Hà Nội), tổ ấm của ca sĩ Ngọc Khuê xinh xắn và rất "xì-tin" với nhiều loại hoa, gấu bông, bướm, chuồn chuồn trang trí. Toàn bộ không gian nội thất đều do người anh họ thiết kế.

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Nhà phố ở Canada

Căn nhà này của một gia đình trẻ, chỉ có hai người sinh sống. Chủ nhà, những người từng gắn bó với nơi này hơn 30 năm, đã quyết định không chuyển đi nơi khác mà xây dựng một ngôi nhà mới, xinh xắn.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Tư gia của cựu ca sĩ 98 Degrees

Chẳng bao lâu sau khi chia tay nữ diễn viên Jessica Simpson, mùa xuân năm 2006, cựu thành viên của ban nhạc 98 Degrees, Nick Lachey, đã quyết định quên đi nỗi buồn bằng cách tậu một căn nhà tại Bel Air (Los Angeles, bang California).

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm  

Căn nhà lãng mạn của Demi Moore

Nằm ở vùng ngoại ô khu Beverly Hills nổi tiếng, căn nhà của cặp diễn viên Hollywood, Demi Moore và Ashton Kutcher, không hề "lệch lạc" như cách mọi người vẫn nói về sự khác biệt tuổi tác của họ.

Xem thêm