Nội dung
Bút cảm ứng Z-stylus của ZenPad S 8.0 có gì hay?​

Như các bạn cũng đã biết, vào khoảng trung tuần tháng 8 vừa qua, hãng công nghệ ASUS đã chính thức giới thiệu dòng tablet thế hệ mới của mình tại thị trường Việt Nam, bao gồm bốn đại diện có mức giá bán từ bình dân đến trung cấp bao phủ toàn bộ phân khúc người tiêu dùng mà hãng đang này nhắm tới. Bộ tứ Zenpad hứa hẹn sẽ tiếp tục nối tiếp thành công của những người tiền nhiệm trong cuộc chiến thị phần cũng như mang lại nhiều, càng nhiều công nghệ và tính năng mới đến người tiêu dùng. Zenpad Z580 là đại diện có giá tầm trung với cấu hình, thiết kế và hoàn thiện khá tốt so với các đối thủ khác cùng phân khúc trong thị trường. Đi kèm với thiết bị này là chiếc bút cảm ứng Z-stylus, một trong những tính năng ưa thích của mình trên những dòng tablet của ASUS từ trước đến này.

Bút cảm ứng z-stylus của zenpad s 80 z580ca có gì hay

Về thiết kế và hoàn thiện

Bút Z-stylus có vẻ ngoài đơn giản hơn rất nhiều so với các loại bút cảm ứng trước đây của ASUS, kiểu dáng tương tự các loại bút viết dùng trong công sở. Sử dụng chất liệu kim loại, bên ngoài phủ lớp sơn nhám cùng với thiết kế hình trụ tròn, bút có trọng lượng đủ nặng, kích thước đủ lớn để mang lại cho người dùng cảm giác đầm tay chắc chắn, vừa vặn khi cầm nắm và thao tác sử dụng. Cầm Z-stylus thích hơn rất nhiều so với S-pen trên dòng Note của Samsung hay bút của ASUS fonepad Note trước đây, ít nhất là đối với tablet màn hình lớn đến 8inch thì sự chuyên nghiệp của phụ kiện sử dụng là cần thiết, các loại bút cảm ứng nhựa và kích thước nhỏ không làm được.

Bút cảm ứng z-stylus của zenpad s 80 z580ca có gì hay

Ở đầu bút Z-stylus thì phần ngòi bút là bộ phận rời, với kích thước nhỏ tương đương đầu bút bi thông thường và làm bằng nhựa do vậy mà người dùng có thể thoải mái thao tác chính xác đến từng pixel trên màn hình, cũng như không sợ gây trầy sước. Trong hộp mình còn thấy thêm một ngòi bút phụ đi kèm, có lẽ là để người dùng lỡ có làm rơi, ngòi bút bị hư thì có đồ thay thế, đỡ phải đi mua lại cả cây bút mới. Điểm quan tâm chu đáo đến khách hàng khá đáng khen của ASUS.

Bút cảm ứng z-stylus của zenpad s 80 z580ca có gì hay

Bên cạnh đó ta còn có 2 phím chức năng nằm trên thân bút và một đèn thông báo khi có pin và pin đã cạn. Một kẹp ở đuôi bút đúng kiểu của dân văn phòng hay doanh nhân.

Bạn có thể thực hiện những thao tác gì?

Về cơ bản hầu như các loại bút stylus tiên tiến hiện nay, ngay cả chiếc Apple Pencil khá nổi tiếng trong vài ngày gần đây, đều hoạt động theo nguyên tắc là trên tấm màn hình cảm ứng của smartphone hay tablet sẽ tích hợp thêm một lớp cảm ứng từ, với nhiệm vụ nhận dạng tín hiệu từ bút để cho ra vị trí tác động vào màn hình. Chính vì nguyên tắc hoạt động của cảm ứng từ mà cho dù không chạm vào màn hình, cảm biến vẫn phát hiện được vị trí của đầu bút. Do đó có 2 loại thao tác sử dụng bút Z-stylus đó là chạm và không chạm.

Các thao tác không chạm (hover).

Nghĩa là một số chức năng không cần trực tiếp chạm ngòi bút vào màn hình, tất nhiên không phải kiểu bạn ngồi ở phòng khách và điều khiển chiếc tablet của mình đặt ở phòng bếp, mà là bạn có thể lướt đầu bút trong khoảng cách với màn hình khoảng 1cm để thao tác. Trên chiếc Zenpad S 8, khi cảm biến đã nhận ra ngòi bút thì lập tức trên màn hình xuất hiện một chấm tròn màu xanh, lướt chấm tròn này đến các khu vực trên màn hình có tác dụng gần tương tự như khi bạn di chuyển chuột trên màn hình máy tính vậy. Thử lướt đầu bút đến các icon ứng dụng, lập tức các icon này nổi to lên. Lướt đến các phím chức năng trong ứng dụng thì hiện tip chú giải tên chức năng đó.

Bút cảm ứng z-stylus của zenpad s 80 z580ca có gì hay

Hay còn nhiều các tính năng tích hợp tương tác thú vị như: lướt đến các sự kiện trong calendar, hay các thư mục, file trong ứng dụng quản lý file để hiện thêm thông tin chi tiết, trong ứng dụng nếu có một danh sách dài thì có thể đưa đầu bút xuống cuối màn hình để tự động kéo, tương tác với web đông.

Spoiler: Hình ảnh một số chức năng của hover
Menu truy cập nhanh Quick Launch:

Là một phần của thao tác không chạm, ở bất kì một màn hình ứng dụng nào, khi bạn đưa đầu bút đến trước màn hình và nhấn vào phím thứ nhất trên thân bút thì ngay lập tức hiện lên một menu gồm nhiều ứng dụng có thể truy cập nhanh như Instant page, quick memo, super note, những ứng dụng ghi chú khá tiện lợi và mạnh mẽ của ASUS. Bên cạnh đó còn có thể truy cập nhanh email, trình duyệt, calendar rất thuận tiện cho công việc của người sử dụng hoặc bất kì ứng dụng nào bạn muốn có trên Quick lanch có thể thay đổi trong setting của Z-stylus.

Bút cảm ứng z-stylus của zenpad s 80 z580ca có gì hay

Các thao tác chạm rất thực

Đầu bút cực nhỏ mang lại khả năng tương tác cực kì chính xác từng milimet vào màn hình, điều này bạn gần như không thể làm được bằng tay không. Chắc chắn bạn sẽ không muốn vẽ hình, thiết kế hay viết chữ bằng ngón tay thông thường.
Hệ thống cảm ứng điện từ còn có thể giúp thiết bị nhận diện tốc độ di chuyển và lực tác động đầu bút với độ nhạy cao. Nhận diện đến 1024 lực tác động vào màn hình, bạn có thể dể dàng tạo ra nét thanh, nét đậm rất điệu nghệ để thiết kế hay chữ ký cũng rất phù hợp.

Bút cảm ứng z-stylus của zenpad s 80 z580ca có gì hay
Đặc biệt, mỗi khi đặt bút cảm ứng ở trong khoảng cách nhận diện hoặc chạm vào màn hình thì tính năng cảm ứng cũng thay đổi. Lúc này màn hình sẽ tự động chuyển qua chế độ chỉ nhận cảm ứng bút, tất các tác động từ tay sẽ bị từ chối. Thoải mái đặt tay lên mọi góc trên màn hình và viết hay thiết kế mà không sợ ảnh hưởng đến thao tác của bạn.

Bút cảm ứng z-stylus của zenpad s 80 z580ca có gì hay
Các ứng dụng ghi chú mạnh mẽ

Một chiếc bút cảm ứng stylus không thể thiếu những ứng dụng đi kèm hỗ trợ để bút có thể phát huy hết khả năng cho người dùng. Trên Z580 ASUS vẫn cung cấp 3 ứng dụng ghi chú quen thuộc : Instant page, quick memo, super note, vừa đơn giản vừa mạnh mẽ tùy vào nhu cầu sử dụng.

Super note là ứng dụng ghi chú mạnh mẽ, nếu so với nhiều tiện ích tương tự từ các hãng công nghệ khác thì ứng dụng từ ASUS phong phú chức năng hơn rất nhiều. Với 3 phương thức nhập liệu: write, type và draw. Đặc biệt ở phương thức draw bạn có thể giả lập được nhiều ngòi bút khác nhau như: bút chì, bút bi, bút dạ, cọ vẽ.... cùng tùy chọn màu sắc, độ đậm nhạt tùy ý có thể tạo ra nét đậm, nhạt tùy thao tác người dùng. Bên cạnh việc bạn có thể thêm hình ảnh, nhạc, ghi âm, video... và cả file PDF "notebook" của mình.

Bút cảm ứng z-stylus của zenpad s 80 z580ca có gì hay
Instant page thiên về thao tác nhanh với những thứ đang hiển thị trên màn hình, giống như bạn chụp lại phần màn hình đang hiển thị sau đó chú thích vào. Bạn vẫn có tùy chọn nhiều ngòi bút nhưng không thể thêm các thành phần đính kèm như Super note.

Quick memo là ứng dụng đơn giản nhất, không có nhiều tùy chọn, chỉ đơn giản là bật ứng dụng, viết, lưu lại và dán lên desktop đúng tiêu chí memo.

Bút cảm ứng z-stylus của zenpad s 80 z580ca có gì hay
Crop nhanh hình ảnh trên màn hình và các chức năng đi kèm:

Crop hình ảnh hiển thị trên màn hình là tính năng rất hữu ích và thuận tiện mà mình thường hay sử dụng nhất. Ở bất kì màn hình nào bạn có thể sử dụng bút để khoanh vùng hình ảnh cần ghi lại, chỉ cần nhấn giữ phím đầu tiên trên thân bút và vẽ vùng chọn tùy ý để crop. Nhả phím chức năng ra và bạn có thể thao tác nhanh hình ảnh này với nhiều ứng dụng soạn thảo, ghi chú như supernote, do it later, chỉnh sửa với các ứng dụng sửa ảnh, gửi nhanh hình qua bluebooth, email, shareLink hay up trực tiếp lên facebook rất tiện lợi. Nếu biết tận dụng tính năng này, sử dụng bút Z-stylus sẽ tiết kiệm cho bạn rất nhiều thời gian làm việc, vừa nhanh chóng, vừa dễ dàng.

Bút cảm ứng z-stylus của zenpad s 80 z580ca có gì hay

Bạn có thể khoanh vùng theo hình chữ nhật nhanh và đẹp hơn là cách vẽ thông thường.

Bút cảm ứng z-stylus của zenpad s 80 z580ca có gì hay

Nhận dạng ký tự hiển thị trên màn hình

Sử dụng bút S-pen trên SamSung Note có một tính năng khá hay là nhận dạng được chữ, ký tự trên màn hình và xuất ra text. Khá tiện lợi khi bạn muốn ghi lại thông tin trên sách báo, poster hay card visit mà lười gõ phím. Bút Z-stylus tuy chưa được tích hợp tính năng tương tự nhưng nhờ tính mở của hệ điều hành Android mà bạn có thể sử dụng một ứng dụng bên thứ 3 để mang tính năng này lên Zenpad Z580. Đơn giản chỉ cần cài một ứng dụng "đọc" chữ viết từ ảnh bất kì (hình bên dưới mình dùng OCR Instantly free) và dùng chức năng crop của bút để chọn vùng chữ trong ảnh, sau đó chọn vào ứng dụng OCR Instantly hiện ở khung phía dưới, rất nhanh và tiện phải không.

Bút cảm ứng z-stylus của zenpad s 80 z580ca có gì hay

Nhận dạng chữ viết tay:

Mặc dù sử dụng bút z-stylus để viết vào màn hình thoải mái hơn rất nhiều so với sử dụng bàn phím ảo nhưng nếu không được tích hợp khả năng nhận dạng thì chữ viết trên màn hình chỉ là hình ảnh đơn thuần và sử dụng tốt trong các trường hợp note nhanh chứ không hề có chức năng nhập liệu văn bản. Đến nay ASUS vẫn chưa tích hợp được khả năng này vào hệ thống để phục vụ người tiêu dùng. Nhưng bạn cũng không cần quá thất vọng, bởi tính mở và phổ biến của hệ điều hành Andoid mà có thể sử dụng các app bên thứ 3 để nhận dạng chữ viết khá tốt. Một số ứng dụng mình hay dùng là Stylus Beta và Google handwriting, đây là những ứng dụng nhận dạng khá thông minh chữ viết theo thời gian thực, ngay cả tiếng việt, đặc biệt là chữ viết của mình khá xấu và lung tung nhưng vẫn hiểu tốt.

Bút cảm ứng z-stylus của zenpad s 80 z580ca có gì hay


Chỉ dùng ngòi bút để cảm ứng.

Một lưu ý nhỏ cho các bạn, phần đuôi bút Z-stylus cũng có khả năng tác động vào mà hình cảm ứng nhưng đấy không phải là tính năng có chú ý từ ASUS đâu nhé, chẳng qua là phần kim loại này khi chạm vào màn hình sẽ tương tự như khi chạm tay vào màn hình vậy (do nguyên lý của cảm biến điện dung). Cho nên chắc chắn sẽ có ai đó hiểu nhầm và thay vì sử dụng đầu bút thì lại rảnh rỗi lấy phần đuôi này để chạm lướt. Cũng không có gì để lưu ý nếu phần đuôi bút không có một đường cắt xung quanh để tăng độ thẩm mĩ, đường cắt này rất sắc và nếu không cẩn thận để cà vào màn hình có thể tạo ra những vết sước mà bạn không mong muốn.

Bút cảm ứng z-stylus của zenpad s 80 z580ca có gì hay

Kết:
Vài ngày gần đây, cư dân mạng đang xôn xao bàn tán với nhau về một cây bút có khả năng được miêu tả là hiện đại, chuyên nghiệp và rất độc đáo. Chắc các bạn đã đoán ra đó là Apple Pencil, ngay sau khi Apple công bố cây bút cảm ứng này trong sự kiện giới thiệu Ipad Pro đã lập tức gây nên được làn sóng quan tâm và trao đổi cực lớn từ cộng đồng. Nhưng một điều mà có lẽ họ chưa biết đó là có thể sở hữu cây bút cảm ứng có khả năng gần như tương đương mà không cần bỏ ra đến hơn 2 triệu đồng, đó là Z-stylus phụ kiện kèm theo của ZenPad S8.0.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Đánh giá thời lượng pin của iPhone 5c

​ Pin iPhone 5c ở mức trung bình, không xuất sắc, nhưng điểm mạnh là máy chạy không quá nóng, chỉ hơi ấm ấm. Ngay cả ở tác vụ nặng như chơi games qua 3G thì iPhone 5c cũng chỉ nóng hơn bình thường một...

Xem thêm  

Greenify-cứu tinh cho những máy RAM yếu

​ Những năm trở lại đây, cấu hình của các máy chạy Android luôn được nâng cao nhằm đáp ứng đa nhiệm. Các máy Xperia đã từng bị than phiền là RAM hẻo thì giờ đây RAM không phải vấn đề nhức...

Xem thêm  

Những cái gì đang ngốn pin của iPhone?

Nếu bạn sở hữu iPhone, hẳn có lúc bạn ước giá như có đủ pin để chụp thêm một bức ảnh, tra vị trí của một nhà hàng cần đến, hoặc gọi thêm một cuộc gọi tới bạn bè. Chỉ cần hiểu biết...

Xem thêm