Nội dung
Bugi chính là yếu tố quan trọng trong quá trình phun xăng đánh lửa của động cơ, nên khi bugi bị hư hỏng sẽ tạo nên các hiện tượng bất thường ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình sử dụng xe máy của bạn. Và các hiện tượng ấy cũng chính là một hồi chuông cảnh báo, nhắc nhở bạn cần phải thay thế bugi mới.

Bugi và các hiện tượng cho thấy bạn cần phải tiễn nó lên đường
Bugi và các hiện tượng cho thấy bạn cần phải tiễn nó lên đường

Bugi và các hiện tượng cho thấy bạn cần phải tiễn nó lên đường
Xe khó nổ hơn mặc dù bình điện mới thay, đèn còi hay đồng hồ vẫn hoạt động ổn áp
Bugi và các hiện tượng cho thấy bạn cần phải tiễn nó lên đường
Thời điểm mùa mưa khoảng thời gian cuối năm thì nước ta thường có đặc trưng thời tiết khắc nghiệt với điều kiện nắng mưa thất thường. Khi xe máy hoạt động liên tục để phục vụ nhu cầu di chuyển của bạn, lúc này do phải làm việc trong môi trường lúc nóng lúc lạnh nên sẽ không tránh khỏi trường hợp khả năng đánh lửa của bugi bị giảm và không thể đốt cháy nhiên liệu hiệu quả như ban đầu.

Lúc này dù bạn có thay thế lọc gió, vệ sinh hệ thống truyền dẫn nhiên liệu (họng xăng hoặc bình xăng con) hay sử dụng một bình ắc quy hoàn toàn mới thì vẫn xe vẫn có khả năng bị khó nổ. Do ảnh hưởng từ bugi đánh lửa.
Động cơ yếu hẳn đi, không còn mượt mà như lúc đầu
Bugi và các hiện tượng cho thấy bạn cần phải tiễn nó lên đường
Hai điện cực hay còn gọi là đầu trên và đầu dưới của bugi
Xe vặn ga không đi, khi nóng máy động cơ bị giật cụt, vòng tua không đều đặn ở chế độ garanti,... Là các hiện tượng phổ biến do bugi bị chai mòn gây ra.

Bugi bị chai mòn là lúc khoảng cách giữa điện cực vượt quá khả năng của hệ thống đánh lửa, phát sinh ra lỗi trong quá trình này và còn có thể dẫn tới nguy cơ đánh lửa không tập trung. Sử dụng bugi khe hở lớn tạo tia lửa yếu dĩ nhiên hỗn hợp hòa khí sẽ không được đốt cháy triệt để, làm hiệu suất đầu ra của động cơ bị suy giảm rõ rệt và không còn hoạt động ổn định.
Xe không thể nổ máy khi băng qua địa hình ngập nước
Bugi và các hiện tượng cho thấy bạn cần phải tiễn nó lên đường
Trước khi gặp địa hình nước ngập, bên trong động cơ của xe máy vốn đã có nhiệt lượng lớn. Các chi tiết trong động cơ lúc này đang ở trong trạng thái giãn nỡ, thì lại bị nước tràn vào một cách đột ngột. Trong các chi tiết ấy thì bugi là một trong những yếu tố phải chịu ảnh hưởng đầu tiên.

Khi đang bị nóng và đột ngột nước lạnh thâm nhập, phần sứ cách điện bugi thậm chí có thể bị nứt hoặc vỡ. Tia lửa điện lúc đó sẽ phóng qua khe nứt của sứ cách điện chứ không phải giữa 2 điện cực như thông thường và dẫn tới hệ quả xe bị chết máy do hỗn hợp nhiên liệu không được đốt cháy.

Bugi và các hiện tượng cho thấy bạn cần phải tiễn nó lên đường
Thực tế các hãng xe khuyến cáo người tiêu dùng cần phải thay thế bugi xe máy mỗi 20.000km, nhưng nếu cẩn thận bạn nên kiểm tra bugi ở giai đoạn 15.000km đến 18.000km để đảm bảo tình trạng bugi hoạt động ổn định. Không bị hư hỏng, chai mòn để tối ưu hóa hiệu suất động cơ và không gặp phải các hiện tượng khó đỡ trong quá trình vận hành.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tìm hiểu Honda Lead 125

Honda Lead 125 - sức hút từ sự cải tiến Động cơ nâng từ 110 lên 125 phân khối, tích hợp công nghệ tắt động cơ khi dừng quá 3 giây, nắp bình xăng tiện dụng khiến Lead thân thiện hơn dù vẫn còn nhược...

Xem thêm  

Honda 67 lạ mắt của thợ độ Việt Nam

Rũ bỏ vóc dáng hiền lành, chiếc 67 trở nên dữ dằn với mặt nạ trước, ống xả vắt cao, và nhiều trang bị hầm hố. Hầu hết các chi tiết của xe đều được làm mới theo phong cách môtô thể thao....

Xem thêm  

Lí do khiến dầu động cơ bị hao hụt?

Hầu hết tất cả các loại xe máy thể thao trên thị trường hiện nay đều có cửa sổ trong suốt để kiểm tra mức dầu động cơ (nhớt xe), vì vậy chủ nhân hay thợ sửa xe (bảo dưỡng) đều có thể...

Xem thêm  

Chạy thử Super Dream 2013

Chạy thử Super Dream 2013: Không còn là giấc mơ đẹp Mẫu xe số "siêu giấc mơ" với động cơ 110cc vừa ra mắt của Honda Việt Nam sở hữu thiết kế lai tạp, không bắt mắt và động cơ mới cũng chưa thực...

Xem thêm  

Hình ảnh các thể loại xe đạp

Các thể loại xe đạp: Road bike Mountain bike Touring bike BMX buy Trials Ngoài ra còn một số biến thể khác như Tandem Fixed gear bike (Sài Gòn đang manh nha, hình như Hà Nôi chưa có) ...

Xem thêm