Nội dung
Hầu hết tất cả các loại xe máy thể thao trên thị trường hiện nay đều có cửa sổ trong suốt để kiểm tra mức dầu động cơ (nhớt xe), vì vậy chủ nhân hay thợ sửa xe (bảo dưỡng) đều có thể dễ dàng nhận biết nếu dầu nhớt đủ hoặc hao hụt. Tuy nhiên, có nhiều người đi xe không để ý đến vì xe mới mua, hoặc do thường xuyên thay dầu động cơ xe sau mỗi 3.000km hay 3 tháng một lần. Thì việc thiếu hụt dầu động cơ ở chiếc xe là điều đáng lo ngại.

Lí do khiến dầu động cơ bị hao hụt
Lí do khiến dầu động cơ bị hao hụt?

Lí do khiến dầu động cơ bị hao hụt
Nếu anh em đam mê xe mô tô có thể biết rằng động cơ Multistrada "V4 GranTurismo" mới nhất được Ducati lên lịch thay dầu động cơ sau mỗi 15.000 km hoặc hai năm một lần, còn bảo dưỡng định kì (Desmo) sau mỗi 60.000 km. Điều này sẽ khiến nhiều người có xu hướng nghĩ rằng không nên lo lắng về việc kiểm tra lượng dầu.

Lí do khiến dầu động cơ bị hao hụt

Nhưng đừng quên rằng ngay cả một chiếc xe mới tinh với một động cơ sạch sẽ cũng sẽ vẫn hao hụt một ít dầu động cơ. Mặc dù dầu động cơ nằm trong động cơ kín và dưới đây là một số nguyên nhân khiến nó vẫn bị hao hụt:

Lí do khiến dầu động cơ bị hao hụt
  • Đầu tiên là việc hao hụt dầu động cơ mà nhiều người có thể không biết đến là ảnh hưởng của việc tiếp xúc với nhiệt độ cao từ khí thải. Khí thải sinh ra do quá trình cháy nổ trong buồng đốt của động cơ được thoát ra bộ giảm thanh khi van xả mở tại thời điểm xả khí, nhưng ngay sau khi đốt cháy, nó sẽ rò rỉ đến cacte qua một khe hở nhỏ giữa pít tông và xy-lanh. Khí thải có nhiệt độ cực cao này cũng tiếp xúc với dầu động cơ bên trong động cơ, đây là một trong những nguyên nhân khiến dầu động cơ chuyển sang màu đen do một lượng nhỏ carbon có trong khí thải.
Lí do khiến dầu động cơ bị hao hụt

  • Nguyên nhân thứ 2 là khi dầu động cơ tuần hoàn từ bên trong động cơ, một lượng nhỏ dầu khi tiếp xúc với nhiệt độ cao sẽ được hóa hơi (nguyên tử hóa) và được đưa đến cửa nạp, vì vậy tùy theo điều kiện mà nó bị đốt cháy và tiêu hao là bao nhiêu.
Lí do khiến dầu động cơ bị hao hụt
  • Nguyên nhân thứ 3 được biết đến nếu là động cơ mới, khe hở giữa pít-tông và xi-lanh nơi khí thải có thể thoát ra là nhỏ và không đáng kể. Nhưng việc chạy không tải trong một thời gian dài ở tình trạng tắc đường giữa mùa hè, nhiệt của động cơ sẽ bốc lên nhiều hơn khi lái xe, do đó lượng dầu sẽ tiếp xúc với lượng khí thải trong động cơ nhiều hơn mức bình thường.
Lí do khiến dầu động cơ bị hao hụt
Lí do khiến dầu động cơ bị hao hụt

Tóm lại có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến hao hụt dầu động cơ dù là xe mới hay cũ. Chính vì vậy cần phải kiểm tra lượng dầu động cơ thường xuyên trong thời gian ngắn. Đặc biệt đối với xe cũ có động cơ bị hao mòn sau nhiều năm sử dụng, việc chuyển động của pít tông làm cho dầu động cơ bị rò rỉ ra ngoài qua thành xi-lanh, gây ra khói trắng bốc lên, dầu bôi trơn quanh trục cam cũng bị rò rỉ ra khỏi van dẫn hướng gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Biểu hiện là có hiện tượng khói nhạt thoát ra từ bộ ống xả.

Lí do khiến dầu động cơ bị hao hụt

Ngoài ra, nếu xe máy cũ khi ít sử dụng và đậu trong một thời gian nhất định, dầu động cơ có thể nhỏ giọt dưới thành động cơ. Điều này là do các ron ở các bề mặt khớp của động cơ bị cứng lại, lâu ngày không thể làm kín và vòng đệm chữ O cao su bị giảm chất lượng và mất khả năng làm kín. Chủ xe cần phải đem đi kiểm tra và thay thế càng sớm càng tốt.
Nguồn: tham khảo​

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Từ khóa
Cùng chuyên mục

Tìm hiểu Honda Lead 125

Honda Lead 125 - sức hút từ sự cải tiến Động cơ nâng từ 110 lên 125 phân khối, tích hợp công nghệ tắt động cơ khi dừng quá 3 giây, nắp bình xăng tiện dụng khiến Lead thân thiện hơn dù vẫn còn nhược...

Xem thêm  

Honda 67 lạ mắt của thợ độ Việt Nam

Rũ bỏ vóc dáng hiền lành, chiếc 67 trở nên dữ dằn với mặt nạ trước, ống xả vắt cao, và nhiều trang bị hầm hố. Hầu hết các chi tiết của xe đều được làm mới theo phong cách môtô thể thao....

Xem thêm  

Chạy thử Super Dream 2013

Chạy thử Super Dream 2013: Không còn là giấc mơ đẹp Mẫu xe số "siêu giấc mơ" với động cơ 110cc vừa ra mắt của Honda Việt Nam sở hữu thiết kế lai tạp, không bắt mắt và động cơ mới cũng chưa thực...

Xem thêm  

Hình ảnh các thể loại xe đạp

Các thể loại xe đạp: Road bike Mountain bike Touring bike BMX buy Trials Ngoài ra còn một số biến thể khác như Tandem Fixed gear bike (Sài Gòn đang manh nha, hình như Hà Nôi chưa có) ...

Xem thêm