Nội dung

Tia bức xạ gây hại cho sức khỏe con người, nhất là phụ nữ mang thai và trẻ em, vì vậy hiện nay khi chọn đồ dùng gia đình, ngoài giá cả và độ tiêu hao năng lượng, mức độ bức xạ cũng là sự quan tâm hàng đầu. Tuy nhiên rất nhiều đồ vật mà chúng ta vốn cho rằng có lượng phóng xạ lớn lại không nguy hiểm như chúng ta tưởng tượng, trong khi những đồ vật mà chúng ta không ngờ đến, thật ra mới có lượng bức xạ lớn và cần phải cẩn thận khi sử dụng.

I. Lượng bức xạ thấp

Những đồ dưới đây, tuy rằng cồng kềnh nhưng mức độ bức xạ lại rất thấp và nằm trong phạm vi an toàn đối với con người.

1. Tủ lạnh

 Bức xạ điện từ ở máy sấy tóc nguy hại sức khỏe gia đình

Mức bức xạ của tủ lạnh thấp hơn 1V/m, là một phạm vi bức xạ tuyệt đối an toàn.

Bài liên quan: 

Mức bức xạ của tủ lạnh thấp hơn 1V/m, là một phạm vi bức xạ tuyệt đối an toàn. Tủ lạnh chủ yếu dựa vào thể lỏng hóa khí hấp thụ nhiệt để thực hiện việc tạo lạnh, trong quá trình vận hành chỉ có máy nén khí sản sinh ra bức xạ điện từ rất ít. Nên chú ý, bộ tản nhiệt của tủ lạnh nếu như quá nhiều bụi bẩn sẽ ảnh hưởng đến sự vận hành của máy nén khí, từ đó khiến lượng bức xạ tăng cao, do đó cần dọn dẹp sạch sẽ.

2. Máy giặt

Cũng giống như tủ lạnh, máy giặt là một đồ điện an toàn trong nhà, không hề vượt qua mức 1V/m, vì bản thân nó không hề có chức năng tiếp nhận và phóng đi các tín hiệu.

II. Lượng bức xạ trung bình

Những lời cảnh cáo như: “không được sạc điện đầu giường”, “giữ khoảng cách khi xem tivi”… khiến chúng ta lầm tưởng rằng những đồ điện tử này có lượng bức xạ rất lớn, nhưng thật ra chúng chỉ ở mức trung bình.

1. Tivi màn hình tinh thể lỏng

 Bức xạ điện từ ở máy sấy tóc nguy hại sức khỏe gia đình

Tivi màn hình tinh thể lỏng có lượng bức xạ còn thấp hơn những loại ti vi truyền thống. Tuy nhiên, do lượng bức xạ không còn ở mức an toàn khi sử dụng, nên khi dùng tivi vẫn nên giữ một khoảng cách nhất định, nhất là trẻ em và bà bầu.

2. Điện thoại di động

Điện thoại di động tồn tại một lượng bức xạ nhất định, nhưng không ảnh hưởng quá nghiêm trọng đến sức khỏe của chúng ta. Khoảng cách càng xa, sóng điện từ sẽ càng nhỏ, hơn nữa khi điện thoại chưa kết nối cuộc gọi, mức bức xạ của điện thoại ở mức rất thấp, gần như bằng 0; còn khi trong trạng thái nghe, gọi điện thoại, lượng bức xạ của điện thoại khoảng 18μt.

III. Lượng bức xạ cao

1. Máy sấy tóc

 Bức xạ điện từ ở máy sấy tóc nguy hại sức khỏe gia đình

Một chiếc máy sấy 2000w hoạt động với công suất cao, mức bức xạ trong một khoảnh khắc là gần 1700V/m, hơn nữa công suất càng lớn thì bức xạ càng mạnh. Do vậy khi chúng ta dùng máy sấy không nên dùng trong một thời gian dài để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

2. Lò vi sóng

Mức bức xạ của lò vi sóng cũng không thể coi thường. Chỗ khe cửa của lò vi sóng, khi hoạt động có lượng bức xạ lớn nhất đạt 1500V/m, hơn nữa phạm vi bức xạ khá dài. Khi dùng lò vi sóng, chúng ta nên cố gắng đứng cách lò ít nhất 1m để đảm bảo an toàn.

3. Thảm điện

Thảm điện có lượng bức xạ cao, điều này thật khiến nhiều người bất ngờ. Thông thường khi chúng ta sử dụng thảm điện, nếu không có tấm đệm ngăn cách thì lượng bức xạ là 1700V/m, còn nếu tấm đệm dày 10cm phủ lên thì mức xạ điện từ sẽ giữ ở mức 600V/m. Bình thường sau khi chăn đệm đã ấm thì nên tắt thảm điện rồi mới ngủ.

Có thể bạn quan tâm:

Cách giảm và tránh ảnh hưởng của bức xạ điện từ

Bức xạ là một nguyên tố không thể tránh trong cuộc sống của chúng ta, mỗi một vật thông thường đều có sự tồn tại của bức xạ, chỉ là ít nhiều khác nhau mà thôi. Tuy nhiên chúng ta có thể tránh và giảm ảnh hưởng của bức xạ điện từ bằng những cách sau:

- Tránh để đồ điện trong nhà quá tập trung

Nếu như đồ điện trong nhà tập trung trong một không gian, bức xạ của chúng sẽ ảnh hưởng lẫn nhau, hơn nữa còn làm tăng mức độ bức xạ trong phòng.

- Để lộ ra mặt có bức xạ yếu

Thông thường mỗi một sản phẩm, ở những vị trí khác nhau sẽ có mức bức xạ khác nhau. Ví dụ như máy tính để bàn lượng bức xạ lớn nhất là ở mặt sau, tiếp đó là hai bên; còn lò vi sóng chỗ cửa có lượng bức xạ lớn nhất. Cho nên khi sắp đặt các vật này, nên đặt lò vi sóng quay nghiêng để tránh hướng về phía người.

- Bổ sung dinh dưỡng

 Bức xạ điện từ ở máy sấy tóc nguy hại sức khỏe gia đình

Cà rốt, đậu phụ, táo đỏ, gan động vật là những loại thực phẩm lý tưởng chứa nhiều protein và vitamin A. 

Đối với những nghề nghiệp thường xuyên phải ngồi trước máy tính hoặc sử dụng máy sấy… cần phải bổ sung dinh dưỡng để cải thiện trạng thái sức khỏe của mình. Cà rốt, đậu phụ, táo đỏ, gan động vật là những loại thực phẩm lý tưởng chứa nhiều protein và vitamin A. 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Tổ ấm của ‘chuồn chuồn ớt’ Ngọc Khuê

Nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Sơn (Gia Lâm, Hà Nội), tổ ấm của ca sĩ Ngọc Khuê xinh xắn và rất "xì-tin" với nhiều loại hoa, gấu bông, bướm, chuồn chuồn trang trí. Toàn bộ không gian nội thất đều do người anh họ thiết kế.

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Nhà phố ở Canada

Căn nhà này của một gia đình trẻ, chỉ có hai người sinh sống. Chủ nhà, những người từng gắn bó với nơi này hơn 30 năm, đã quyết định không chuyển đi nơi khác mà xây dựng một ngôi nhà mới, xinh xắn.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Tư gia của cựu ca sĩ 98 Degrees

Chẳng bao lâu sau khi chia tay nữ diễn viên Jessica Simpson, mùa xuân năm 2006, cựu thành viên của ban nhạc 98 Degrees, Nick Lachey, đã quyết định quên đi nỗi buồn bằng cách tậu một căn nhà tại Bel Air (Los Angeles, bang California).

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm  

Căn nhà lãng mạn của Demi Moore

Nằm ở vùng ngoại ô khu Beverly Hills nổi tiếng, căn nhà của cặp diễn viên Hollywood, Demi Moore và Ashton Kutcher, không hề "lệch lạc" như cách mọi người vẫn nói về sự khác biệt tuổi tác của họ.

Xem thêm