Nội dung
Bị Chile cầm hòa 1-1 trong hai hiệp chính phụ, Brazil phải chờ đến loạt "đấu súng" mới có thể thắng 3-2 để tiếp tục hành trình chinh phục World Cup 2014.

Brazil            

Tỷ số luân lưu

Chile 

David Luiz

1-0

Pinilla (hỏng)

Wilian (hỏng)

1-0

Alexis (hỏng)

Marcelo

2-1

Aranguiz

Hulk (hỏng)

2-2

Marcelo Diaz

Neymar 

3-2

Jara (hỏng)

David Luiz mở tỷ số cho Brazil ở phút 18, nhưng Chile chỉ phải đợi đến thêm 14 phút để gỡ hòa khi Alexis Sanchez tận dụng triệt để một sai sót ngớ ngẩn của hàng thủ đội chủ nhà. Thế quân bình được duy trì đến hết 90 phút chính thức và kéo dài qua hai hiệp phụ, buộc hai đội phải sử dụng đến loạt đá luân lưu nặng tính may rủi. Và ở đó, bi kịch đã đến với Chile.

Trong bốn lượt đá đầu tiên, mỗi đội đều đá hỏng hai quả. Nhưng bước vào loạt đá thứ năm và là quyết định, trong khi Neymar dễ dàng đánh lừa thủ môn Bravo, nâng tỷ số lên 3-2 cho Brazil, Gonzalo Jara lại sút trúng cột dọc, đặt dấu chấm hết cho sự hiện diện của Chile tại World Cup 2014.

Brazil vào tứ kết sau loạt đá luân lưu cân não

Cú sút hỏng này của Jara (người không có trong ảnh) rất có thể đã cứu cho Brazil khỏi ác mộng bị loại sớm. Ảnh: Reuters.

Với Brazil - đội đã trải qua những thời khắc sợ hãi thật sự khi phải đối mặt với "lưỡi hái tử thần" trên sân Mineirao, cú đá hỏng ấy của Jara giúp thầy trò Scolari trút được cả núi áp lực. Nhưng cú đá ấy cũng là đoạn kết thật sự nghiệt ngã cho chính Jara và các đồng đội của anh.

Như khi đánh bại và phế ngôi nhà ĐKVĐ Tây Ban Nha ở lượt hai vòng bảng, Chile hôm qua đã chơi rất hay. Có nhiều thời điểm, họ còn chơi tốt hơn hẳn chủ nhà và lẽ ra có thể định đoạt số phận trận đấu ở cuối hiệp phụ thứ hai, nếu cú sút của Pinilla không bị xà ngang cầu môn Brazil từ chối.

Scolari chứng tỏ ông không phải là kẻ ngớ ngẩn khi tuyên bố muốn tránh Chile ở vòng 16 đội ngay từ khi biết kết quả bốc thăm chia bảng hồi tháng 12 năm ngoái và khăng khăng bảo lưu quan điểm ấy trước trận cầu hôm qua.

Chile không sở hữu một cá nhân nào thật sự vượt trội so với phần còn lại, như kiểu Messi của Argentina, Neymar của Brazil, Robben, Van Persie của Hà Lan... Nhưng đúng như Scolari nhận định, xét trên phương diện tập thể, đội bóng dưới trướng HLV Sampaoli là một khối rắn chắc và rất khó bị đánh bại.

Chile hôm qua nhập cuộc rất tự tin và chơi như không hề biết sợ trước một Brazil chủ nhà hừng hực khí thế như muốn ăn tươi nuốt sống đối thủ. Với tiền vệ giàu sức chiến đấu Arturo Vidal trở lại sau chấn thương, họ bình tĩnh chống đỡ, đẩy lùi các nỗ lực ép sân của Brazil.

Bàn thua đến từ một tình huống cố định ở phút 18 - Luiz đá nối cận thành sau quả phạt góc của Neymar - không hề làm Chile nao núng. Nó thậm chí còn trở thành động lực để Vidal cùng đồng đội của anh chiến đấu dữ dội hơn và nỗ lực ấy nhanh chóng được đền đáp với bàn gỡ 1-1 chỉ sau đó 14 phút, khi Vargas và Alexis phối hợp ăn ý, trừng phạt sự hớ hênh của hàng thủ Brazil.

Brazil vào tứ kết sau loạt đá luân lưu cân não

Chile không phản công nhiều, nhưng đều khai thác tốt sự hớ hênh của hàng thủ Brazil ở những lần hiếm hoi phản công. Ảnh: Reuters.

Trong suốt một tiếng đồng hồ sau đó, Chile bị dồn ép dữ dội và không có nhiều các tình huống phản đòn, nhưng họ lại làm rất tốt trong khâu che chắn cho cầu môn của Claudio Bravo. Bằng lối đá rát, tích cực áp sát, không ngần ngại va chạm mạnh và giữ cự ly hợp lý giữa các vị trí, Chile đã biến một phần ba sân gần phía cầu môn của họ thành "miền đất chết" cho các tiền đạo đối phương.

Brazil có thể thoải mái đan lát, phối hợp ở phần sân nhà hoặc giữa sân, nhưng thường bị chặn lại khi chuẩn bị tiến vào khu vực 16,50 mét của Chile. Ở những lần hiếm hoi họ vượt qua phòng tuyến ấy, các chân sút Brazil đều ở vào vị trí rất bất lợi và không dứt điểm đủ độ khó để có thể khuất phục thủ thành kỳ cựu Bravo. Khi Brazil tưởng đã có điều họ muốn với cú sút của Hulk đi vào lưới, thì bàn thắng không được công nhận do Hulk để bóng chạm tay trước đó.

Mọi cố gắng điều chỉnh nhân sự - chiến thuật của Scolari từ ngoài đường biên đều không mang lại tác dụng. Đội chủ nhà thậm chí còn bị sút giảm thể lực đáng kể về cuối hiệp hai, khi nhiều vị trí chủ lực như Neymar, Oscar, Dani Alves, Fernandinho như bị ngộp trong cuộc đấu thể lực với đối phương.

Chile thì vẫn kiên nhẫn đẩy lùi các nỗ lực săn bàn của phía chủ nhà và chờ đợi thời cơ phản công. Thời cơ ấy đã đến khi đồng hồ trận đấu điểm phút bù giờ thứ nhất hiệp hai, khi họ phản công nhanh, đưa bóng lên gần vòng cấm Brazil để Pinilla vượt qua Thiago Silva rồi kết thúc sấm sét. Julio Cesar đã bị đánh bại hoàn toàn trong tình huống này, nhưng xà ngang lại từ chối bàn thắng tưởng rõ mười mươi cho Chile.

Brazil vào tứ kết sau loạt đá luân lưu cân não

Brazil tim đập chân run vào tứ kết, trong khi một cầu thủ Chile buồn tới mức không dám hạ áo xuống và đối mặt với sự thật nghiệt ngã - đội của anh đã bị loại. Ảnh: Reuters.

Nếu cú sút ấy của Pinilla vào lưới, Brazil hẳn đã ê chề bị loại, chứ không cầm cự qua loạt đá luân lưu để một lần nữa được thần may mắn - lần này hiển linh trong hình hài ... cái cột dọc từ chối cú đá cuối cùng của Jara - trợ giúp.

Minh Kha


vnexpress.net

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Bữa ăn “Khủng” của các VĐV Thể Thao

Michael Phelps mỗi ngày tiêu thụ khẩu phần ăn lên tới 12.000 calo, trong khi Usain Bolt từng giải quyết 1.000 miếng gà rán trong 10 ngày tham gia Olympic Bắc Kinh 2008. Không phải ngẫu nhiên mà vấn đề dinh dưỡng...

Xem thêm  

Marquez thoát chết ở Mugello

Tay đua MotoGP 20 tuổi của đội Repsol Honda vừa gặp tai nạn trên đường đua Mugello (Italy) khi tham dự buổi chạy thử vào chiều thứ Sáu. ​Marcquez đang được các nhân viên y tế sơ cứu.​Chiếc RC213V...

Xem thêm  

Bảng xếp hạng của FIFA gây tranh cãi

Bảng xếp hạng tháng 10 của FIFA công bố chiều 17-10 đã gây tranh cãi lớn bởi những đội như Colombia, Thụy Sĩ lại xếp trên Hà Lan, Ý, giúp họ được xếp hạt giống tại World Cup 2014. ​ FIFA đã xác...

Xem thêm  

Thất vọng: U23 Việt Nam 0-1 U23 Singapore.

Sau khởi đầu SEA Games 27 ấn tượng bằng chiến thắng 7-0 trước U23 Brunei, thì 90 phút trong trận đấu với U23 Singapore, đội bóng của chúng ta đã thể hiện bộ mặt hoàn toàn khác, bế tắc, đơn điệu,...

Xem thêm  

Khâm phục tinh thần của VĐV Việt Nam

Đó chính là các VĐV của đoàn đua xe đạp Việt Nam. Mặc dù Lạc đường, vượt cảnh sát vẫn giành HC vàng. Xuất phát lạc đường, đổ đèo vượt cảnh sát, đội xe đạp đường trường của đoàn Việt...

Xem thêm