Nội dung

Hiện tại, 2 mặt bên và sau lưng đều giáp nhà hàng xóm, chỉ còn chừa được phần sân trước. Theo quy định phải xây quy mô 2 tầng và sân thượng. Nhu cầu ở của gia đình tôi khá nhiều, gồm một phòng ngủ cho vợ chồng, 2 phòng ngủ cho 2 con nên rất băn khoăn trong cách bố trí phân chia phòng ốc thế nào.

Tôi rất thích nội thất phong cách bán cổ điển, đặc biệt là tông màu nhạt kết hợp với gỗ tự nhiên theo hướng biệt thự sang trọng. Nội thất tầng một cần có không gian rộng, thoáng, liên thông với nhau và có tiểu cảnh sân vườn cho ngôi nhà mềm mại. Mong kiến trúc sư tư vấn giúp. Xin cảm ơn. (Trọng Minh).

Trả lời:

Xin chào anh Trọng Minh,

Vì lô đất của anh nằm trong khu dự án, nên để đảm bảo xây dựng hợp lệ và thỏa mãn những yêu cầu trên, tôi xin nêu lên một số gợi ý thiết kế như sau:

Bố trí hợp lý cho nhà 2 tầng hình chữ l

Mặt bằng tầng một.

Tầng một:

Bố trí không gian phía trước làm phòng khách với một khoảng sân vườn trồng cây xanh và hồ nước nhỏ như mong muốn của gia đình. Sân trước để xe máy, tối đến trước khi đi ngủ có thể đưa xe vào trong nhà. Không gian phòng khách, bàn ăn và bếp liên thông với nhau. Phòng ăn có thể trang trí tiểu cảnh, phía trên là thông tầng giúp cho không gian thông thoáng.

Bố trí hợp lý cho nhà 2 tầng hình chữ l

Bố trí tầng 2.

Tầng 2:

3 phòng ngủ được thiết kế liên hoàn gần nhau. Phòng ngủ master có nhà vệ sinh riêng, còn 2 phòng ngủ nhỏ dùng chung toilet. Vì diện tích nhà nhỏ so với nhu cầu nên các phòng ngủ và nhà vệ sinh không thể bố trí quá rộng mà phải tính sát sao cho vừa đủ công năng.

Bố trí hợp lý cho nhà 2 tầng hình chữ l

Bố trí sân thượng.

Sân thượng:

Bố trí phòng thờ và 2 khoảng sân (gồm một khoảng nhìn ra sân trước là nơi thư giãn và ngắm cảnh, một khoảng sân bên cạnh làm khu vực giặt phơi ngăn cách với phòng thờ).

Ngoài ra, anh có thể tham khảo một số mẫu thiết kế dành cho nhà hình chữ L với tông màu nâu nhạt làm chủ đạo, chất liệu gỗ tự nhiên theo phác họa phối cảnh 3D sau:

Bố trí hợp lý cho nhà 2 tầng hình chữ l

Phối cảnh 3D phòng khách.

Phòng khách với điểm nhấn là vách gỗ tự nhiên đem lại cảm giác ấm cúng và sang trọng. Không gian phòng khách và phòng ăn liên thông với nhau tạo sự kết nối, giúp tầm nhìn không bị cản trở.

Bố trí hợp lý cho nhà 2 tầng hình chữ l

Chỗ tiếp khách bố trí ngay sát cửa sổ.

Ngồi ở phòng khách có thể nhìn bao quát toàn ngôi nhà, đối diện là kệ tivi được bố trí bên cửa sổ vừa dễ dàng xem phim và nhìn ngắm được sân vườn bên ngoài. Vì là trong khu dự án, phía bên kia cửa sổ có nhà hàng xóm nên nhà anh không lo bị chói nắng. Tại lối lên cầu thang bố trí một cửa vòm nhẹ vừa tạo điểm nhấn xinh xắn vừa làm cho không gian mềm mại hơn.

Bố trí hợp lý cho nhà 2 tầng hình chữ l

Bàn ăn là khu vực nối kết không gian liên thông nhà bếp và phòng khách.

Vị trí bàn ăn là điểm kết nối nhà bếp và phòng khách. Tại đây, chủ nhân có thể vừa quan sát toàn nhà vừa có ngắm nhìn được tiểu cảnh khi dùng bữa.

Bố trí hợp lý cho nhà 2 tầng hình chữ l

Kế bên bàn ăn là hệ tủ kệ trang trí sang trọng. Phòng ăn kết nối với không gian bếp bằng một quầy bar mini hiện đại và tiện ích.

Bố trí hợp lý cho nhà 2 tầng hình chữ l

Từ phòng bếp có thể quan sát được phòng ăn và một phần phòng khách với cảm giác thông thoáng, không bị tù túng.

Bố trí hợp lý cho nhà 2 tầng hình chữ l

Bếp được trang bị đầy đủ tiện nghi với tông màu trắng, gỗ tự nhiên mang đến vẻ lịch sự, ấm cúng mà sang trọng.

Bố trí hợp lý cho nhà 2 tầng hình chữ l

Phòng ngủ của vợ chồng.

Phòng ngủ master với tông màu trung tính. Điểm nhấn là chiếc giường phong cách bán cổ điển mang một chút hoài cổ nhẹ nhàng mà không quá già.

Những họa tiết diềm thanh thoát, tông màu kem nhạt của tường kết hợp với màu gỗ tự nhiên của tủ quần áo, nền gỗ lát hài hòa như những giọt sữa ngọt hòa quyện trong ly cà phê đen. 

Bố trí hợp lý cho nhà 2 tầng hình chữ l

Góc xéo được xử lý tinh tế.

Mảng tường vạt xéo tạo một sảnh rộng ngoài hành lang cầu thang sẽ làm nên một góc âm vào phía trong phòng ngủ. Có thể tận dụng góc này để bố trí kệ tivi. Gia chủ chỉ cần một chút tinh ý kết hợp xử lý góc xéo sẽ tạo nên nét táo bạo trong phong cách nội thất bán cổ điển.

Hy vọng với những gợi ý trên phần nào giúp anh và gia đình tham khảo và tìm được không gian ưng ý cho mình.

Kiến trúc sư Phạm Ngọc Thiên Ân
Ảnh: Không Gian Hoàn Hảo

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Tổ ấm của ‘chuồn chuồn ớt’ Ngọc Khuê

Nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Sơn (Gia Lâm, Hà Nội), tổ ấm của ca sĩ Ngọc Khuê xinh xắn và rất "xì-tin" với nhiều loại hoa, gấu bông, bướm, chuồn chuồn trang trí. Toàn bộ không gian nội thất đều do người anh họ thiết kế.

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Nhà phố ở Canada

Căn nhà này của một gia đình trẻ, chỉ có hai người sinh sống. Chủ nhà, những người từng gắn bó với nơi này hơn 30 năm, đã quyết định không chuyển đi nơi khác mà xây dựng một ngôi nhà mới, xinh xắn.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Tư gia của cựu ca sĩ 98 Degrees

Chẳng bao lâu sau khi chia tay nữ diễn viên Jessica Simpson, mùa xuân năm 2006, cựu thành viên của ban nhạc 98 Degrees, Nick Lachey, đã quyết định quên đi nỗi buồn bằng cách tậu một căn nhà tại Bel Air (Los Angeles, bang California).

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm  

Căn nhà lãng mạn của Demi Moore

Nằm ở vùng ngoại ô khu Beverly Hills nổi tiếng, căn nhà của cặp diễn viên Hollywood, Demi Moore và Ashton Kutcher, không hề "lệch lạc" như cách mọi người vẫn nói về sự khác biệt tuổi tác của họ.

Xem thêm