Nội dung

Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học, cho đến hiện nay bộ tộc amondawa sinh sống tại Amazon thuộc brazil không hề có bất cứ khái niệm nào về giờ giấc, ngày tháng. Giáo sư Chris Sina đang làm việc tại Đại học Portsmouth (Anh) nói rằng ngôn ngữ của người Amondawa chưa bao giờ có những từ như: thời gian, tuần lễ, tháng hoặc năm.

Tộc người Amondawa lần đầu tiên tiếp xúc với thế giới bên ngoài vào năm 1986 và từ đó tới nay, họ vẫn luôn là đối tượng của các nhà nghiên cứu khoa học, ngôn ngữ học và các nhà thám hiểm trên toàn thế giới.

Bộ tộc không biết đến thời gian ở brazil

Hai nhà nghiên cứu (trái) chụp ảnh với các thành viên của bộ tộc Amondawa ở Brazil.

Sau khi trải qua nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện ra bộ tộc này có hàng loạt điều lạ lùng.

Không có khái niệm thời gian và không có tuổi

Đối với người Amondawa, thời gian không hề tồn tại như chúng ta thường nghĩ và không có khái niệm về chúng như một cái gì đó có thể đo, đếm. Điều này không có nghĩa là người Amondawa là “người bên ngoài thời gian”, họ chỉ sống trong một thế giới của các sự kiện xung quanh họ.

Thành viên trong nhóm nghiên cứu, bao gồm cả nhà ngôn ngữ học Wany Sampaio và nhà nhân chủng học Vera da Silva Sinha, đã trải qua tám tuần với người Amondawa, cố gắng truyền đạt các khái niệm như "tuần tới" hoặc "năm ngoái" nhưng đều vô ích. Người Amondawa không có từ cho khái niệm như vậy, họ chỉ biết ngày và đêm, mùa mưa và mùa khô. Nhóm nghiên cứu cũng thấy không ai trong cộng đồng của họ có tuổi, họ chỉ biết đến một người được gọi trẻ con, trưởng thành hay già yếu thông qua bộ dạng cơ thể của người đó.

Đổi tên tùy hứng

Đối với tộc người Amondawa, khi sinh con ra họ cũng biết đặt tên cho con của mình, song cái tên đó sẽ không đi theo người đó suốt đời mà nó được thay đổi nhiều lần trong đời. Họ thay đổi tên để phản ánh các giai đoạn và vị trí cuộc sống của họ trong xã hội. Ví dụ, một đứa trẻ sẽ nhường tên của nó cho một đứa trẻ sơ sinh mới chào đời và lấy một cái tên khác.

Bộ tộc không biết đến thời gian ở brazil

Bộ tộc ít người Amondawa sống trong khu rừng Amazon rộng lớn ở miền trung bang rondonia , Brazil, gần biên giới với bolivia .

Tổ chức ngày lễ tùy hứng

Thời gian không hề tồn tại đối với người Amondawa nên họ không biết những ngày lễ tết chung của thế giới. Nhưng điều đó không có nghĩa họ không có lễ hội, họ ăn mừng nhân bất cứ một sự kiện gì mới hay đặc biệt. Nếu một người nào đó trong làng sinh con, hay một ai đó hạ gục được con thú to là lập tức họ sẽ tổ chức lễ hội. Thậm chí cũng chẳng cần có sự kiện gì mà lễ hội được diễn ra tùy cảm hứng. Mỗi dịp như vậy, họ vui chơi, nhảy múa, ăn uống liên tục trong 7 ngày, đêm. Người dân quen ca hát vào ban đêm để xua đuổi kẻ thù hay kêu lên để tưởng nhớ những người thân yêu đã chết của họ.

Bộ tộc Amondawa lần đầu tiên tiếp xúc với thế giới bên ngoài vào năm 1986, đến nay họ vẫn tiếp tục mưu sinh theo cách truyền thống là nuôi trồng, săn bắn, câu cá. Tuy nhiên, ngôn ngữ Amondawa đang bị đe dọa thất truyền bởi tiếng Bồ Đào Nha trên các phương tiện hiện đại đang trở nên phổ biến trong bộ tộc này.

Xăm môi đen làm đẹp

Tộc người Amondawa nổi tiếng với tên gọi “miệng đen” bởi họ có tục xăm môi màu đen và chỉ có như vậy họ mới được coi là đẹp, bờ môi đen tuyền, óng mượt như lông quạ mới là quyến rũ.

Ngoài ra, vào những dịp lễ, họ cũng vẽ lên người hình vẽ dạng chữ "X" trông giống như một con chim với đôi cánh mở.

Thảo Nguyên (theo lifepaths360)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Một số lưu ý khi đi du lich Mỹ

Những khó khăn, trở ngại trong việc xin visa, khác biệt trong hệ thống luật pháp hay rào cản về văn hóa, lối sống có thể phá hỏng chuyến đi mà bạn đã chuẩn bị. Có một thực tế là "không phải ai...

Xem thêm  

Thung lũng chim tự sát ở Ấn Độ

Biển đón chào du khách ở đầu ngôi làng Jatinga ở huyện Dima Hasao, bang Assam, Ấn Độ. Nằm gọn trong một thung lũng Jatinga, ngôi làng nhỏ là một trong địa danh đẹp ở huyện Dima Hasao với những thác nước...

Xem thêm  

Sang lào du lịch bụi rẻ mà thú vị

Từ TP. HCM, bạn có thể chọn chuyến bay đi Vientiane, Pakse, Luang Phrabang (Lào) của các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Thai Airways International, Lào Airlines. Còn nếu có thời gian và kinh phí hạn hẹp hơn, bạn...

Xem thêm