Nội dung

Mặc dù có mặt từ khá lâu, nhưng Windows Mobile chưa bao giờ được đánh giá là một hệ điều hành thân thiện với người dùng. Windows Mobile 6.1 (WM 6.1) vừa ra mắt, được xem là bản nâng cấp của Microsoft về mặt giao diện nhằm hài lòng khách hàng hơn.

Thay đổi lớn nhất lần này chính là phiên bản WM Sandard dành cho smartphone không có màn hình cảm ứng. Trong khi đó, bản WM Professional mặc dù có một vài nâng cấp nhưng không được thể hiện nhiều ra bên ngoài.

Bộ mặt mới của windows mobile 61

Chơi nhạc từ giao diện màn hình Home. Ảnh: Cnet.

WM6.1 Standard được cải tiến giao diện màn hình ngoài.

Thay đổi dễ nhận biết với bản WM 6.1 Standard chính là giao diện màn hình Home bên ngoài với bảng điều khiển xoay. Khi di chuyển lên, xuống, người dùng sẽ chọn được các mục chính với hình ảnh được chọn lớn hơn như Photos (xem ảnh), Messaging (tin nhắn) và Calendar (lịch).

Với mỗi hình ảnh hiển thị lên, người dùng có thể cuộn trái, cuộn phải. Ví dụ, sau khi chọn chức năng nghe nhạc, người dùng có thể cuộn xuống để bắt đầu chơi nhạc, đi vào giữa để chọn bài hát hoặc chọn album.

Bộ mặt mới của windows mobile 61

Bảng thiết lập thông số bản đầu "Getting Started". Ảnh: Cnet.

Cả bản Standard và Professional đều dễ dàng thiết lập các thông số.

Một trong những than phiền khi sử dụng hệ điều hành này là khó khăn trong việc thiết lập lại các thông số. Ví dụ, khi thêm một account, tìm kiếm để kết nối với tai nghe Bluetooth và chọn nhạc chuông mới, người dùng phải bắt đầu với ba vùng khác nhau để tìm và cài đặt.

Với bản WM 6.1, những thiết lập trên được nằm trên thanh tab "Getting Started" ở màn hình Home. Người dùng có thể chọn lựa để cài đặt. Tuy nhiên, một số model khi cập nhật WM 6.1 có thể nhà sản xuất bỏ chức năng này, hoặc lưu ẩn vào phía trong.

Bộ mặt mới của windows mobile 61

Tin nhắn được xâu chuỗi rất dể đọc. Ảnh: Cnet.

Tin nhắn trên WM 6.1 được xâu chuỗi liên tục.

Dù chi tiết này không còn là mới với các máy dùng hệ điều hành Palm hay BlackBerry, nhưng với WM thì đây là một nâng cấp đáng kể. Tin nhắn trên máy được sắp xếp theo số điện thoại gửi đến, người dùng chỉ cần mở bản đầu tiên, khi chuyển xuống các tin nhắn cũ sẽ lần lượt hiện ra như một danh sách dài. Cải tiến này tiết kiệm thời gian cho những người muốn đọc những lời nhắn cũ.

Bộ mặt mới của windows mobile 61

Trình duyệt Internet Explorer Mobile mới. Ảnh: Cnet.

Internet Explorer Mobile mới cho phép zoom trang web.

Trong bản WM 6.1, người dùng có thể lướt web trên trình duyệt Internet Explorer Mobile bằng cách zoom và xem toàn bộ trang web, kể cả những trang được thiết kế dành riêng cho desktop.

Tuy nhiên, đây cũng không phải là điều gì mới bởi những điện thoại Nokia Series 60 hay iPhone đã có tính năng này.

Bên cạnh cải tiến về giao diện, Microsoft cũng thêm các tính năng bảo vệ, sửa đổi công cụ tìm kiếm Live Search và thay đổi ứng dụng Calendar.

Phần lớn PDA chạy hệ điều hành Windows Mobile 6 trên thị trường sẽ được cập nhật phiên bản mới vào quý III năm nay.

Video clip về những cải tiến của Windows Mobile 6.1 qua cuộc trao đổi giữa Cnet với ông John Starkweather - Giám đốc sản phẩm Windows Mobile của Microsoft:

Huy Nguyễn (theo Cnet)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Đánh giá thời lượng pin của iPhone 5c

​ Pin iPhone 5c ở mức trung bình, không xuất sắc, nhưng điểm mạnh là máy chạy không quá nóng, chỉ hơi ấm ấm. Ngay cả ở tác vụ nặng như chơi games qua 3G thì iPhone 5c cũng chỉ nóng hơn bình thường một...

Xem thêm  

Greenify-cứu tinh cho những máy RAM yếu

​ Những năm trở lại đây, cấu hình của các máy chạy Android luôn được nâng cao nhằm đáp ứng đa nhiệm. Các máy Xperia đã từng bị than phiền là RAM hẻo thì giờ đây RAM không phải vấn đề nhức...

Xem thêm  

Những cái gì đang ngốn pin của iPhone?

Nếu bạn sở hữu iPhone, hẳn có lúc bạn ước giá như có đủ pin để chụp thêm một bức ảnh, tra vị trí của một nhà hàng cần đến, hoặc gọi thêm một cuộc gọi tới bạn bè. Chỉ cần hiểu biết...

Xem thêm