Nội dung

Bất ngờ với quà mừng nhà mới của bố chồng

Nhà chị Hoa sắp dọn về nhà mới thì bố chồng ở quê gửi lên cho 2 cây cau và 2 cây chuối con con, bảo là mừng hai vợ chồng có nhà mới. Còn dặn kỹ cách trồng và chăm tưới.

Bố chồng gửi tặng cây cau cây chuối làm quà khiến nàng dâu không vui cho đến khi bí mật phong thủy được hé mở

Phong thủy xưa thường trồng cau trước nhà, trồng chuối sau nhà. Ảnh minh họa

Chị Hoa càu nhàu với chồng, rằng cái sân trước nhà bé toen hoẻn, chỉ đủ để xe máy. Giờ trồng cau, trồng chuối thì chật chội, hết đất. Mà không trồng thì khi lên chơi bố chồng lại buồn.

Giá như là cây ăn quả, cây hồng cảnh, hay giàn hoa giấy... còn bõ công trồng chăm, chứ mấy thứ cây này chị không thích. 

Chị Hoa còn ấm ức vì hôm trước bố chồng gọi điện hỏi kỹ về kiến trúc ngôi nhà, rồi bảo sẽ gửi quà mừng cho hai vợ chồng.

Khi ấy chị mở cờ trong bụng tưởng bố chồng mừng quà quý gì đó, ai ngờ chỉ là cặp cây cau, cây chuối.

Lúc đó chồng chị Hoa không nói gì, nhưng hôm sau thấy anh mang về 2 chậu cây cảnh, và mấy bao đất.

Anh hì hục đục đáy 2 chậu cây đặt vào hai hố đất đào sẵn hai bên cửa nhà, rồi trồng vào mỗi chậu một cây cau. Còn hai cây chuối con anh trồng vào góc vườn sau nhà.

Bữa ăn tối ấy anh giao cho hai đứa con hàng ngày lấy nước vo gạo tưới cho hai cây cau và hai cây chuối.

Chồng chị còn giảng giải cho hai con nghe về việc vì sao phải "trồng cau trước nhà, trồng chuối sau nhà" - một quan niệm phong thủy mà rất nhiều năm nay người dân lãng quên. Còn nhấn mạnh đó là một bí mật phong thủy cho gia đình... 

Nghe chồng nói chị Hoa mới dần hiểu ra ý nghĩa việc trồng cây cau trước nhà, cây chuối sau nhà mà đổi giận làm vui.

Bố chồng gửi tặng cây cau cây chuối làm quà khiến nàng dâu không vui cho đến khi bí mật phong thủy được hé mở

Cây chuối người xưa thường trồng sau nhà. Ảnh minh họa

Chuyên gia nói về việc trồng cây cau trước cửa, trồng cây chuối sau nhà

Theo giải thích của chuyên gia phong thủy Tam Nguyên, trong phong thủy từ xa xưa cha ông ta khi chọn đất dựng nhà, bài trí mảnh sân, góc vườn rất chú trọng tới hàng cau, khóm chuối.

Đa phần những ngôi nhà ở vùng quê, đặc biệt là vùng nông thôn đồng bằng Bắc Bộ đều không thể thiếu cây chuối, cây cau, cùng với một số cây khác như bưởi, cam, na, khế, tre…

Những loại cây này đã trở thành biểu tượng quen thuộc, làm cho cảnh quan của mỗi ngôi nhà ở vùng quê trở nên xanh mát và tươi đẹp hơn.

Tại làng quê xưa, trong khuôn viên của mỗi gia đình, dù cho nhà xây cất bằng gạch hay vách bùn đất, phên nứa, phên tre, cha ông ta đều bố trí một khoảng sân lớn phía trước, dùng để phơi thóc lúa, rơm rạ mỗi vụ mùa.

Nơi mé sân thường có những cây cau cao vút, hoặc cả một hàng cau được trồng ngay hàng, thẳng lối.

Dưới gốc cau thường là cái chum, cái vại để chứa nước mưa hoặc dưới gốc cau có trồng vài dây trầu không.

Bố chồng gửi tặng cây cau cây chuối làm quà khiến nàng dâu không vui cho đến khi bí mật phong thủy được hé mở

Ảnh minh họa của PTTN.

Phía sau nhà cũng dành một khoảng vườn trống để trồng vài khóm chuối…

Cấu trúc nhà xưa tại vùng quê Đồng bằng Bắc Bộ thường là 3 gian 2 chái hoặc nhà 5 gian, cửa bức bàn, mái lợp rơm rạ, nhà nào có điều kiện thì mới lợp ngói.

Khung cảnh xưa tuy vậy mà tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu, đảm bảo mỹ quan về không gian kiến trúc phong thủy và người sống trong ngôi nhà đó thường cảm thấy thoáng mát chứ không bị bí bách, nóng nực như những ngôi nhà mọc san sát, đổ bê tông, xây tường gạch như thời nay.

Trước ngõ - sau nhà, cau chuối đều có thân tròn, ngay thẳng, vươn lên khỏe mạnh, có khả năng bắt ion dương, điện tích vũ trụ (tức là thiên khí) rất tốt, có tác dụng thanh lọc khí rất tốt.

Khi trồng cây cau trước ngõ, do tác dụng bắt ion dương tốt, không khí lưu chuyển qua ngõ vào nhà sẽ mang theo luồng dương khí, tiếp sinh khí mạnh mẽ cho ngôi nhà.

Hoa cau trắng tinh khôi, mềm mại, mang tới hương thơm thoang thoảng xen trong gió quê; hoa chuối trổ bông, xòe rộng tựa như những ngón tay đang chở che, nâng đỡ.

Buồng cau, buồng chuối đều sai chi chít, là biểu trưng cho sự sung túc, đủ đầy. Tán lá tựa như những cánh tay sải rộng, bao bọc, gợi liên tưởng mang tới ấm no, may mắn cho gia chủ.

Bây giờ, những ngôi nhà được xây dựng tiện nghi, hiện đại hơn, nhưng để có một khuôn viên, cảnh quan như ngôi nhà xưa hẳn là điều mà bao người mong ước, nhất là khi nơi phố xá “tấc đất, tấc vàng”, tình thế “đất chật người đông”.Có lẽ cũng bởi vậy mà trải qua bao năm tháng, các thế hệ nhà xây sau này khi bài trí gần như gia chủ đã lãng quên đi câu nói xưa của cha ông “trước sau, cau chuối”, trồng trúc, tre quanh vườn nhà.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Tổ ấm của ‘chuồn chuồn ớt’ Ngọc Khuê

Nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Sơn (Gia Lâm, Hà Nội), tổ ấm của ca sĩ Ngọc Khuê xinh xắn và rất "xì-tin" với nhiều loại hoa, gấu bông, bướm, chuồn chuồn trang trí. Toàn bộ không gian nội thất đều do người anh họ thiết kế.

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Nhà phố ở Canada

Căn nhà này của một gia đình trẻ, chỉ có hai người sinh sống. Chủ nhà, những người từng gắn bó với nơi này hơn 30 năm, đã quyết định không chuyển đi nơi khác mà xây dựng một ngôi nhà mới, xinh xắn.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Tư gia của cựu ca sĩ 98 Degrees

Chẳng bao lâu sau khi chia tay nữ diễn viên Jessica Simpson, mùa xuân năm 2006, cựu thành viên của ban nhạc 98 Degrees, Nick Lachey, đã quyết định quên đi nỗi buồn bằng cách tậu một căn nhà tại Bel Air (Los Angeles, bang California).

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm  

Căn nhà lãng mạn của Demi Moore

Nằm ở vùng ngoại ô khu Beverly Hills nổi tiếng, căn nhà của cặp diễn viên Hollywood, Demi Moore và Ashton Kutcher, không hề "lệch lạc" như cách mọi người vẫn nói về sự khác biệt tuổi tác của họ.

Xem thêm