Nội dung

Người Thái có riêng một ngày lễ trong năm gọi là Hội Lúng Ta – hội gội đầu. Theo truyền thuyết là để tưởng nhớ một vị nữ thần đã có công với dân làng. Tương truyền vị nữ thần này là Nàng Han, có mái tóc đặc biệt dài và suôn mượt, chính bà là người truyền cho phụ nữ Thái ở vùng Tây Bắc bí quyết làm cho tóc suôn dài và đen mượt óng ả.

Để có được mái tóc mềm óng ả ấy phụ nữ Thái không cần đến những loại dầu gội hay kem dưỡng tóc đắt tiền. Họ thường ủ tóc với nước gạo chua và gội đầu bằng nước lá chanh đun cùng lá xả. Đó là lý do vì sao đến các bản làng người Thái, đâu cũng thấy những người phụ nữ có mái tóc  dài, đen mượt, chắc khỏe, có thể búi thành búi lớn trên đỉnh đầu mà không bị gãy ngang hay rụng trên vai.

Bí quyết làm đẹp độc đáo của phụ nữ dân tộc thái

Người Thái có riêng một ngày lễ trong năm gọi là Hội Lúng Ta – hội gội đầu

Thực ra, nước vo gạo để chua chính là dầu gội đầu tinh chất thiên nhiên của người Thái từ bao đời nay. Theo nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học trên thế giới: nước gạo đã lên men thành chất axit loãng có tác dụng bảo vệ tóc. Chúng  có khả năng lưu giữ hàm lượng dinh dưỡng vitamin A và C giúp tóc óng mượt, đồng thời tăng cường vitamin B giúp các tế bào sắc tố màu đen trở nên đen hơn.

Bí quyết làm đẹp độc đáo của phụ nữ dân tộc thái

Nước vo gạo không phải là điều gì huyền bí, đó chính là “dầu gội đầu tinh chất thiên nhiên” của người Thái từ bao đời nay

Để có nước gạo chua gội đầu, mối khi nấu cơm cô gái Thái chắt lại phần nước vo gạo cho vào vại sành. Nên vo gạo với một lượng nước ít hơn bình thường để tạo độ đậm đặc, khiến nước vo gạo nhanh lên men. Sau khi đổ nước gạo vào vại, cần đậy kín lại rồi cất vào chỗ thoáng, mát, tránh ánh sáng trực tiếp. Nước vo gạo nếp thường tốt hơn nước của gạo tẻ.

Nước vo gạo để sau ba ngày đã có thể lên men và dùng được, nhưng theo kinh nghiệm của  người Thái, sau một tuần, bỏ nước vo gạo ra dùng là tốt nhất. 

Bí quyết làm đẹp độc đáo của phụ nữ dân tộc thái

Mùi chua của nước gạo để lâu ngày không hề gây khó chịu khi có thêm vị của xả và chanh

Khi gội đầu, dùng một lượng vừa đủ nước vo gạo để chua (khoảng 1 bát nhỏ dùng ăn cơm), xát trực tiếp lên chân tóc. Gội đi gội lại nhiều lần, lần cuối cùng dùng thêm một bát nước gạo chua nữa để ủ tóc trong khoảng 15 phút. Tùy theo độ dài và độ dày của mái tóc mà có thể thêm bớt số lượng. 

Sau khi ủ tóc 15 phút, dùng dung dịch nước cốt chanh hoặc quất pha với các loại lá thơm như lá xả, lá bưởi,… để làm sạch tóc. Mùi chua của nước gạo để lâu ngày không hề gây khó chịu khi có thêm vị của xả và chanh. Áp dụng cách này 2 lần/tuần, mái tóc sẽ đen óng ả và khỏe mạnh. 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm