Nội dung

Kinh đô của Vương quốc Bỉ không chỉ có một bức tượng biết "phun nước", ngoài Manneken Pis quá nổi tiếng, nơi đây còn sở hữu thêm hai bức tượng khác có cùng tư thế là Jeanneke Pis và Zinneke Pis.

Manneken Pis - Chú bé đứng tè

manneken pis được nhiều du khách biết đến như biểu tượng của Brussels. chú bé đứng tè là một tượng đài nhỏ bằng đồng, cao 61 cm và nằm gần Grand Place trên đường Rue de l' Etuve 31. Đây là tác phẩm của bậc thầy điêu khắc Jérome Duquesnoy, được hoàn thành vào năm 1619 nhưng đến năm 1817 thì được thay chất liệu bằng đồng.

Khi đến Brussels, du khách sẽ được nghe nhiều dị bản về "lý lịch" bức tượng đồng này. Một trong số đó là câu chuyện có liên quan đến tinh thần ái quốc của người dân Bỉ.

Chuyện kể rằng quân Tây Ban Nha khi rút khỏi brussels đã dự tính phóng hỏa đốt toàn bộ thành phố bằng một quả bộc phá có sức công phá lớn. Bỗng một chú bé đã "tè" vào đường dây cháy chậm của quả bộc phá đang xì khói, dập tắt nguy cơ nổ tung gây hỏa hoạn, cứu cả thành phố Brussels không bị thiêu rụi.

Bí mật sau những bức tượng đứng tè ở brussels

Trong các dịp lễ hội của thành phố, bức tượng chú bé đứng tè được mặc những bộ trang phục khác nhau. Hiện tủ quần áo của chú đã lên đến hơn 800 bộ. Ảnh: Amusing.

Một dị bản khác cũng được nhiều người nhắc đến khi nói về nguồn gốc bức tượng là chuyện về một người cha khi đến Brussels du lịch đã để lạc mất con trai. Sau khi nhận sự giúp đỡ nhiệt tình của người dân và tìm thấy cậu bé, ông đã tặng bức tượng này như là món quà thay lời cảm ơn dành cho họ.

Để tăng thêm phần "thần thánh" cho bức tượng, người dân nơi đây cũng truyền tai nhau về câu chuyện liên quan đến tà ma, phù thủy. Chuyện kể rằng ngày xưa có một chú bé tên là Cherria, khoảng 7-8 tuổi, sống trên đường phố này.

Hàng ngày Cherria đi học thường gặp một mụ phù thủy và bị bà ta bắt nạt. Tức mình, chú đã leo lên gác hai "tè" vào đầu mụ. Mụ tóm cổ chú lôi ra góc phố bắt đứng trên bệ đá cao và phải "tè" suốt ngày.

Những câu chuyện ly kỳ này đã tăng phần hấp dẫn cho Manneken Pis đối với du khách và giúp nó trở thành một trong những bức tượng nổi tiếng nhất thế giới.

Jeanneke Pis - Cô bé ngồi tè

jeanneke pis ít nổi tiếng hơn Manneken Pis, tuy nhiên khi đến Brussels, bạn nhất định nên đến tham quan đủ 3 bức tượng đứng tè này. Được coi là "em gái" của Chú bé đứng tè, Jeanneke là một bức tượng cao nửa mét, tạc hình cô bé đang ngồi "giải quyết nỗi buồn", tóc buộc hai bên, gương mặt ngẩng cao và tươi tắn.

Bí mật sau những bức tượng đứng tè ở brussels

Jeanneke Pis - cô em gái của Manneken Pis

Bức tượng này được tạc bởi nhà điêu khắc Denis-Adrien Debouvrie vào năm 1985 và chính thức công bố vào năm1987, nằm ẩn trong một con hẻm cách Manneken Pis không xa, được bảo vệ bởi một hàng rào sắt bên ngoài. Ngoài những cư dân sống ở Brussels, không nhiều du khách biết đến bức tượng này.

Zinneke Pis - Chú chó đi tè

Zinneke Pis là bức tượng cuối cùng trong "gia đình đi tè" ở Brussels. Bức tượng khắc họa chân dung một chú chó, được tạc bằng đồng và tọa lạc ở góc đường Rue des Chartreaux Rue de Vieux-Marche. Zinneke Pis đứng trong tư thế nâng một chân lên để đi tè. Bức tượng được xây vào năm 1998, khác với hai tác phẩm trước đó, Zinneke Pis chỉ miêu tả hành động đứng tè chứ không phun nước.

Bí mật sau những bức tượng đứng tè ở brussels

Chú chó đứng tè ở Brussels.

Đường đến Brussels:

Phương tiện giao thông ở Brussels - thủ đô Bỉ khá thuận tiện đối với du khách muốn đi tham quan toàn thành phố. Hệ thống tàu điện ngầm, xe bus và xe điện chạy quanh thành phố và có nhiều chuyến.

Đối với du khách muốn thuê xe để tiện đi lại, Brussels có 5-6 công ty lớn chuyên cung cấp dịch vụ này. Xe taxi luôn sẵn sàng, bạn có thể vẫy ở bất kỳ nơi đâu.

Có ba nhà ga chính ở Brussels. Tất cả các tàu đó đều có chuyến khởi hành đến những thành phố khác ở Bỉ và châu Âu.

Có nhiều chuyến bay kết nối trực tiếp và gián tiếp tới sân bay Brussels. Một trong những đường bay kết nối trực tiếp là Brussels - London, Frankfurt và Amsterdam, thời gian bay khoảng 1h. Từ Warsaw đến Brussels mất 2h, New York mất 7,5h, từ Scandinavia mất 2h15 phút.... Phần lớn các chuyến bay liên lục địa sẽ mất khoảng 8h.

Bức tượng Manneken Pis nằm phía tây nam của Tòa thị chính thành phố. Nếu bạn đang ở Grand Place, đối diện với Tòa thị chính thì hãy ra theo lối bên trái, bức tượng Mannekin Pis nằm sau Tòa thị chính hai dãy nhà. Ngoài ra, bạn cũng có thể đi bộ từ một trong những ga tàu điện ngầm ngay gần đó.

Anh Minh (theo Amusing)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Một số lưu ý khi đi du lich Mỹ

Những khó khăn, trở ngại trong việc xin visa, khác biệt trong hệ thống luật pháp hay rào cản về văn hóa, lối sống có thể phá hỏng chuyến đi mà bạn đã chuẩn bị. Có một thực tế là "không phải ai...

Xem thêm  

Thung lũng chim tự sát ở Ấn Độ

Biển đón chào du khách ở đầu ngôi làng Jatinga ở huyện Dima Hasao, bang Assam, Ấn Độ. Nằm gọn trong một thung lũng Jatinga, ngôi làng nhỏ là một trong địa danh đẹp ở huyện Dima Hasao với những thác nước...

Xem thêm  

Sang lào du lịch bụi rẻ mà thú vị

Từ TP. HCM, bạn có thể chọn chuyến bay đi Vientiane, Pakse, Luang Phrabang (Lào) của các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Thai Airways International, Lào Airlines. Còn nếu có thời gian và kinh phí hạn hẹp hơn, bạn...

Xem thêm