Nội dung

 Mới 10 tuổi đã mắc ung thư đại trực tràng

TS Phạm Văn Bình cho biết, các bác sĩ đã mổ cấp cứu cho cháu bé, theo thông tin từ người nhà bệnh nhân cho biết cháu là con đầu trong gia đình. Cháu nhập viện trong tình trạng đau bụng do tắc ruột, kết quả chụp CT và các xét nghiệm phát hiện, có một khối u ở đại tràng sigma, sau khi làm sinh thiết mô bệnh học thì đây là một dạng ung thư biểu mô tuyến đại tràng sigma.

Các bác sĩ đã mổ cho cháu bé để cắt khối u tại khu vực đại tràng sigma và đánh giá sau mổ đây là trường hợp khối u đã lớn lên tới 6cm đã xâm lấn thành đại tràng. Trường hợp cháu bé được đánh giá T4B, sau mổ tình trạng cháu ổn định tốt.

TS Bình và các bác sĩ đã đặt ra câu hỏi chính là, tại sao cháu bé mới chỉ 10 tuổi 6 tháng đã bị bệnh ung thư đại trực tràng? Tình trạng như thế này là rất hiếm. Các bác sĩ đã phải sàng lọc các yếu tố nguy cơ gây bệnh nhưng trong gia đình cháu bé không có ai bị ung thư đại trực tràng trước đó, cháu còn nhỏ chưa thuốc lá, rượu bia.

Các bước tiếp theo các bác sĩ sẽ tiến hành bước xét nghiệm giải trình tự gen xem có đột biến gen không để tiếp tục có hướng điều trị cho cháu bé.

Bé 10 tuổi bị ung thư trực tràng và những nguyên nhân gây bệnh đáng lưu ý

 (Ảnh minh họa, nguồn Internet) 

Những nguyên nhân chủ yếu gây bệnh 

TS Bình chỉ ra các yếu tố dẫn tới ung thư đại trực tràng như sau:

- Yếu tố thứ nhất tuổi tác: Những người trên 50 tuổi trở lên có nguy cơ mắc cao hơn người 40 tuổi trong đó bệnh nhân tuổi 70 -80 tuổi chiếm số cao hơn, tuy nhiên những năm gần đây thì tỷ lệ này ngày càng trẻ hoá và đã ghi nhận đến trẻ 10 tuổi bị ung thư đại trực tràng.

- Yếu tố thứ hai: chế độ ăn nhiều thịt, nhiều dưa muối, ít rau củ quả dễ mắc ung thư đại trực tràng hơn. 

- Yếu tố thứ ba: Những người béo phì, lười vận động dễ bị ung thư đại trực tràng hơn người khác.

Bé 10 tuổi bị ung thư trực tràng và những nguyên nhân gây bệnh đáng lưu ý

TS Phạm Văn Bình - Khoa Ngoại bụng I, Bệnh viện K trung ương - Cơ sở Tân Triều, người đã phẫu thuật cho bé gái 10 tuổi bị ung thư trực tràng 

(Ảnh: Soha)

- Yếu tố thứ tư là viêm đại trực tràng mãn tính. Dù bệnh này ít gặp ở Việt Nam hơn ở nước ngoài nhưng nó vẫn là yếu tố gây nên ung thư đại trực tràng.

- Yếu tố thứ năm là rượu bia và thuốc lá, những người hút thuốc lá và uống rượu có yếu tố nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng cao hơn những bệnh khác. Ngoài ra, rượu và thuốc lá vẫn là yếu tố của rất nhiều bệnh ung thư khác, như ung thư phổi, ung thư bàng quang…

Ngoài ra, TS Bình cho biết thêm rằng Bệnh viện K trung ương là nơi tuyến cuối nên các bác sĩ gặp nhiều bệnh nhân bị ung thư đại trực tràng khi còn rất trẻ, có những bệnh nhân mới chỉ 16 – 20 tuổi đã bị bệnh này.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm