Nội dung

Nếu bạn từng biết đến bàu sen ở Mũi Né, chắc hẳn khi nói đến Bàu Sen ở Lệ Thủy, Quảng Bình, bạn sẽ có những hình dung ban đầu. Cũng như ở Mũi Né, danh thắng đất lệ thủy là một hồ nước ngọt giữa muôn trùng cát trắng, nằm ngay sát biển thuộc xã Sen Thuỷ, cách Đồng Hới gần 50 km.

Mang vẻ đẹp nguyên sơ nhưng Bàu Sen luôn nhuốm màu huyền thoại. Nhiều người kể rằng, xưa có con sông đào từ Lệ Thủy đổ ra biển để quan quân vi hành. Nhưng rồi một trận bão cát đã lấp mất cửa biển, còn lại một cái hồ mà người dân quen gọi là Bàu Sen. Mặc dù thực hư câu chuyện ra sao chưa rõ nhưng hiện giờ phía biển gần hồ có một khu làng mang tên làng Lấp.

Bàu sen nắng quái chiều hôm

Bàu Sen hình chữ V, dài chừng 3 km, đáy hình chữ V. Ảnh: ThangLongQB

Lại có truyền thuyết cho rằng Bàu Sen là hồ nước không đáy, có mạch ngầm thông với Bàu Tró ở Đồng Hới - cũng là một hồ nước ngọt, theo kiểu "bình thông nhau". Bởi lẽ tuy nằm giữa những đồi cát trập trùng, nắng gió chang chang, không có nguồn nước đổ vào nhưng bàu lúc nào cũng đầy ắp nước.

Thực chất, nguồn nước ở đây là từ các đồi cát bao bọc quanh bàu. Vào mùa mưa, cát ngấm no nước rồi lặng lẽ làm đầy mặt hồ suốt mùa hè đỏ lửa. Cứ thế mặt hồ luôn xanh rì màu nước mát, xoa dịu cái nóng khắc nghiệt cho mảnh đất miền Trung. Mặc dù tên gọi Bàu Sen nhưng giờ đây hiếm thấy sen xuất hiện ở hồ. Thay vào đó, du khách ngang qua lại ấn tượng với sự biến đổi không ngừng theo nhịp bước thời gian.

Khi mặt trời ló rạng, sương mai lãng đãng phủ khắp mặt hồ như choàng manh áo mỏng. Trưa đến, hồ bát ngát ánh vàng của những tia nắng chói chang chiếu thẳng. Chiều về, những tia nắng quái chiều hôm làm rực hồng màu nước. Đêm đến, màu u tịch nhưng lấp lánh ánh trăng sao bao phủ khắp mặt hồ.

Bàu sen nắng quái chiều hôm

Theo truyền thuyết, bàu từng có 1008 tiên giáng trần xuống tắm. Ảnh: langvietonline

Ngoài bữa tiệc ánh sáng trên mặt hồ, Bàu Sen còn đãi khách nhiều món ngon từ cá. Dọc quốc lộ 1 đoạn ven Bàu Sen là hàng loạt quán lá đơn sơ phục vụ thực khách qua đường. Bạn có thể tạt vào bất kỳ quán nào, rồi chọn cá từ lồng nhốt dưới lòng hồ, chủ quán sẽ chế biến theo yêu cầu của bạn. Trong đó, nổi tiếng nhất và đã thành thương hiệu Bàu Sen là món cháo cá.

Không cầu kỳ chế biến, cháo cá Bàu Sen hấp dẫn thực khách bởi sự tươi ngon chất chứa hương vị đồng quê dân dã. Tô cháo nóng hổi khiến người ăn phải vừa thổi vừa húp, đến toát mồ hôi mà vẫn xuýt xoa khi thưởng thức từng mảng cá trứng óng vàng trong bát. Gắp miếng cá nóng thơm, mà nghe như gió Bàu Sen thổi lồng lộng bên hiên quán, sẽ giúp lữ khách tha hương giãn gân cốt cho dặm trường gió bụi.

Bàu sen nắng quái chiều hôm

Đặc sản cháo cá Bàu Sen nổi tiếng khắp cả vùng. Ảnh: amthuc

Ngoài cá, thịt gà Bàu Sen cũng rất được lòng du khách. Gà ở đây được nuôi ở làng, kiếm ăn nhờ vào hạt thóc lép của ruộng nghèo quê cát nên khá nhỏ, thường gọi là gà kiến, gà cỏ, nhưng thịt chắc và thơm. Gà vườn chỉ cần luộc, muối ớt lá chanh, khách xé ăn mà nhớ mãi. Khác với nhiều quán ven đường làm ăn chộp giật, các quán gần Bàu Sen quanh năm chẳng hề thay đổi từ mái lá, ghế bàn đến hương đồng gió nội của các món ăn.

Bởi vậy, nếu có dịp xuôi ngược Bắc - Nam, bạn hãy nhớ ghé lại Bàu Sen để thử cảm giác về với thiên nhiên, đồng ruộng, với cát trắng muôn trùng và hơn cả là để thưởng thức các món ăn nức tiếng nơi đây.

Vy An

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Thành viên mới cần lưu ý khi phượt.

Đối với mình phượt là những chuyến đi thú vị trải nghiệm thực tế để giải thoát tinh thần chứ không phải phượt để hành xác. Các bạn phải biết tôn trọng bản thân và sức khỏe của mình đi...

Xem thêm  

Phượt Đất Mũi - Cà Mau

Là người Cà Mau, sinh ra và lớn lên nơi tận cùng tổ quốc vậy mà chưa một lần mình đặc chân tới đất mũi vì vậy sáng hôm đó mình nói với bà xả "2 đứa mình đi Đất Mũi" "Thiệt hả anh, khi nào...

Xem thêm  

8 lưu ý cho chuyến đi gia đình.

Trên nước ảnh cũ, hình ảnh xe đẩy bán hàng rong, gánh quà vặt, sạp ăn ven đường giúp bạn khám phá nhiều điều thú vị về ẩm thực vỉa hè Sài Gòn của thế kỷ trước. ​​Qua khung ảnh xưa, hình...

Xem thêm  

Đi phượt Phú Quốc bạn cần biết?

Phú Quốc là hòn đảo lớn nhất Việt Nam nằm ở phía nam của tổ quốc. Là một huyện đảo thuộc tỉnh Kiên Giang, có nhiều đảo lớn nhỏ nằm rải rác xung quanh đảo chính Phú Quốc. Du lịch Phú Quốc...

Xem thêm