Nội dung
Vì không biết nói nên cơ thể phải tìm cách thông tin cho gia chủ. Bên cạnh giọng nói, điệu ho, tiếng ngáy là phương tiện truyền thông quan trọng cho cả thầy thuốc lẫn bệnh nhân.

Lắng nghe tiếng… ngáy!

Nhờ nhiều công trình nghiên cứu đại trà trong thập niên gần đây, hiện không còn ai nghi ngờ mối liên hệ mật thiết giữa tiếng ngáy và nhiều căn bệnh nghiêm trọng liên quan đến rối loạn biến dưỡng. Nếu nghĩ đau đâu chắc bệnh gần đó thì lầm với tiếng ngáy. Không đến 10% trường hợp ngáy nặng nề rít rống là do thanh quản. Còn lại thì đó là dấu hiệu thậm chí mang ý nghĩa báo động cho bệnh khác nằm rất xa vùng hầu họng!

Ngáy thì khó ai tránh khỏi. Có khác chỉ khác ở tần số và cường độ. Ngáy nhẹ nhàng, ngáy riu riu thì không sao, thậm chí tốt vì gia chủ ngủ ngon. Nhưng ngáy nặng ì ạch từng cơn đồng thời đi kèm với nhiều hồi ngừng thở trong giấc ngủ thường là hậu quả của tình trạng béo phì và tăng mỡ trong máu. Hậu quả là nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não dễ như chơi.

Bắt bệnh qua tiếng ngáy

Thầy thuốc vì thế thường khuyên nạn nhân của tiếng ngáy dạng này nên đưa "ca sĩ về đêm" trước đến thầy thuốc tai-mũi-họng, sau đến thầy thuốc tim mạch nếu nhận thấy tiếng ngáy ngày càng khó chịu cho cả đôi bên.

Có một điều chắc hơn đinh đóng cột là người ngáy quá lớn sớm muộn cũng là nạn nhân của tình trạng thiếu dưỡng khí ở các cơ quan trọng yếu như não bộ, thành tim, cầu thận, đáy mắt … Khi đó từ nạn nhân chuyển sang bệnh nhân chỉ là chuyện "thủ tục hành chính"!

Không ai vô cớ bỗng đổi giọng

Vấn đề lại không chỉ có thế. Thông thường thì bệnh tiểu đường, nếu không đo lượng đường trong máu, thường khó phát hiện vì có thể biểu lộ qua nhiều triệu chứng nhiều khi mơ hồ, như ăn nhiều, thèm ngọt, uống nhiều nhưng vẫn khát, tiểu nhiều, sụt cân, mệt mỏi, mờ mắt, tê tay chân, đau nhức, vết thương ngoài da lâu lành…khiến thầy thuốc dễ bị lạc hướng chẩn đoán nếu không lưu ý căn bệnh này.

Theo báo cáo đầy thuyết phục của các nhà nghiên cứu ở khoa Nội tiết thuộc Đại học Erlangen (Đức), ngáy là dấu hiệu báo động gắn liền mật thiết với bệnh tiểu đường. Lượng đường trong máu càng không ổn định thì tiếng ngáy càng to, điệu ngáy càng nhức óc người phải nghe và nhất là tình trạng ngừng thở trong lúc ngủ càng dễ xuất hiện.

Đáng lo hơn nữa là cho dù không ăn gì hết trong đêm, lượng đường trong máu ở người ngáy lớn có khuynh hướng gia tăng vào buổi sáng hôm sau. Tình trạng này càng rõ nét hơn nữa nếu người bệnh đồng thời dư cân và ít vận động.

Bắt bệnh qua tiếng ngáy

Người bệnh tiểu đường bớt ngáy thấy rõ nếu đường huyết ổn định với liệu pháp có hiệu quả như mong muốn. (Ảnh minh họa)

Chuyên gia ngành nội tiết dựa vào đó đã khuyên đồng nghiệp đừng quên hai nhân tố quan trọng trong quá trình điều trị và theo dõi bệnh tiểu đường. Đó là dùng tiếng ngáy và tình trạng mệt mỏi khi thức dậy như hai tiêu chí đánh giá diễn tiến, vì hai dấu hiệu này cũng có giá trị như đo đường trong máu mà không cần xét nghiệm, nghĩa là vừa đỡ tốn, vừa đỡ đau.

Đừng xem thường tiếng ngáy, nhất là khi gia chủ trước đó không ngáy hay tuy có ngáy nhưng với giai điệu khoan thai. Không ai vô cớ bỗng đổi giọng. Rất thường khi tiếng ngáy nặng nề như bị ai bóp cổ cộng thêm tình trạng nay mệt, mai mỏi, bữa kia càng thêm mỏi mệt là lời nhắc khéo về bệnh tiểu đường. Can thiệp cho sớm bao giờ cũng an toàn hơn đợi nước đến chân mới tính đến chuyện nhảy nhót.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tai biến sản khoa: Diễn tiến khó lường

Chị Bích, 27 tuổi, quê ở Hưng Yên vẫn nhớ như in cái lần mình từ cõi chết trở về do bị băng huyết sau sinh. Chị kể lại, hôm đó vừa sinh xong, bác sĩ làm thủ thuật khâu thì bỗng nhiên máu ộc ra. Chạm kim vào đến đâu là máu tuôn xối xả đến đó, chị Bích lịm dần đi và nghe loáng thoáng thấy bác sĩ nói với y tá lấy thuốc cầm máu và kháng sinh để tiêm cho chị. May mắn, chị đã cầm được máu và sau đó được chuyển ra phòng hậu sinh.

Xem thêm  

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Dùng bao cao su tăng nguy cơ ung thư

Từ trước đến nay, tỷ lệ tử vong của phụ nữ vì ung thư buồng trứng luôn cao hơn so với các căn bệnh ung thư khác, thậm chí còn vượt qua cả ung thư cổ tử cung và niêm mạc tử cung. Để tránh nguy cơ này, các chuyên gia cảnh báo các cặp vợ chồng nên hạn chế dùng bao cao su khi “sinh hoạt”.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm