Nội dung
Các nhà khoa học Úc tại ĐH Queensland đã tạo ra 5 hoạt chất thử nghiệm mới từ một loại protein có trong nọc độc ốc nón nhằm nghiên cứu bào chế một dạng thuốc uống giảm đau mới.

Hãng tin UPI dẫn lời nhóm nghiên cứu cho rằng 1 trong 5 hoạt chất nói trên là conotoxin, có thể được bào chế thành phương thuốc trị đau thần kinh mạn tính mạnh hơn morphine. Chủ nhiệm nghiên cứu, TS David Craik, cho biết thuốc không gây nghiện do tác động lên những thụ thể khác ở não so với các loại thuốc giảm đau hiện nay.

Dù chưa được thử nghiệm lâm sàng nhưng các nhà khoa học này hy vọng thuốc có thể ít gây tác dụng phụ hơn do hoạt động theo cơ chế khác. Trên thực tế, conotoxin đã được sử dụng làm thuốc giảm đau nhưng là dạng tiêm vào vùng cột sống dưới chứ không phải uống như của nhóm nghiên cứu này.

Bào chế thuốc giảm đau từ nọc ốc nón

Ốc nón thường sinh sống ở vùng biển nhiệt đới. (Ảnh UPI)

Ốc nón thường có nhiều ở vùng biển nhiệt đới, chúng dùng nọc độc để làm tê liệt con mồi. Nghiên cứu nói trên được báo cáo tại hội nghị thường niên của Hội Hóa học Mỹ trong tuần này.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Thay khớp háng cho bà cụ 95 tuổi

Cụ Lê Thị Nh., SN 1920, ngụ tại Bến Cát, Bình Dương, bị ngã dẫn đến gãy liên mẫu xương đùi vừa được các bác sĩ khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn phẫu thuật thay khớp háng thành công.

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm