Nội dung
Tôi đến đà lạt vào một sáng tinh mơ. Xe dừng lại bên một nhà hàng nhỏ, chiếc cổng chào bằng gỗ lờ mờ trong sương dòng chữ “Lạc Phong”. Hai bên cổng là những cành hoa Tú cầu rực rỡ, từng cánh hoa khe khẽ, ôm sát vào nhau. Kéo chiếc khăn choàng lên tận mũi, cái lành lạnh, êm ả vùng núi cao đã xoá sạch mọi vết tích của bụi bặm Sài Gòn, tôi mỉm cười nhớ đến quyết định lúc bắt đầu chuyến đi.- tự sự của 1 bạn đã trải nghiệm.

Bạn đã bao giờ thử du lịch xứ sở sương mù đà lạt
Đà Lạt mờ sương vào một buổi sáng tinh mơ khi mặt trời còn chưa kịp ló - Ảnh: Lư Quyền
ĐÀ LẠT VÀ EM...

Đã hơn ba tháng từ lúc anh sang Nhật, ba năm là khoảng thời gian thử thách cho chúng tôi. Giữa tháng tám, chếnh choáng say trong cái nắng oi ả của Sài thành, anh lại gửi cho tôi một món quà. Bất ngờ hơn, đó là một tour du lịch Đà Lạt 2 ngày 1 đêm mà anh đã đặt trước trên mạng.

Bạn đã bao giờ thử du lịch xứ sở sương mù đà lạt
Những cành hoa Tú cầu rực rỡ, từng cánh hoa khe khẽ, ôm sát vào nhau - Ảnh: Dzung Nguyen
Tôi thở dài, ngẫm nghĩ: “thời tiết này lên Đà Lạt đúng là hoàn mỹ, nhưng du lịch Đà Lạt một mình thì có khác người không? Dĩ nhiên lại những lúc vắng anh như thế này?”

Trước những thắc mắc của tôi, anh chỉ trả lời vỏn vẹn: “Em thử đi, một lần bay trong sương Đà Lạt”. Thuận lời anh, tôi bắt đầu chuyến đi. Lịch trình và thời gian khởi hành đã được chuẩn bị sẵn, tôi chỉ việc tận hưởng. Đây là lần đầu tiên lên Đà lạt, cũng là lần đầu tiên tôi một mình chu du.

Bạn đã bao giờ thử du lịch xứ sở sương mù đà lạt
Đường lên thành phố Đà Lạt khi mặt trời bắt đầu lên len lỏi xóa tan màn sương mờ - Ảnh : Hung Tran
TRÁI TIM CÙ LẦN

Nắng bắt đầu len lỏi trong màn sương, ánh sáng vàng ươm ướp mình trên rừng hoa lộng lẫy. Sau khi dùng bữa sáng tại nhà hàng, điểm đến tiếp theo là Làng Cù Lần. Đường núi quanh co, nhìn từ trên đèo, những ngọn thông cao vút, xé toạc màn sương trắng. Bồng bềnh, lãng đãng, rẽ màn sương lành lạnh, chúng tôi như lạc vào một thế giới thần tiên khác. Rừng hoa Kim Châm hiện ra trước mặt, từng lớp, từng lớp nối đuôi nhau, nở hoa rộ vàng khắp ngọn núi. Nắng lên càng cao, dải hoa vàng lại càng lấp lánh ươm mình toả hương…

Bạn đã bao giờ thử du lịch xứ sở sương mù đà lạt
Đường vào Làng Cù Lần quanh co giữa rừng thông cao ngút và rừng hoa kim châm hai bên đường - Ảnh : Sưu tầm
Men theo lối mòn nhỏ giữa rừng hoa bạt ngàn, dẫn sâu vào làng là đôi cầu treo bắc ngang suối, tôi hoà vào dòng khách lữ hành, bước bộ sang cầu. Mỗi bước đi, mỗi nhịp thở là hương hoa của núi rừng tràn ngập, là tiếng suối trong trẻo êm tai, nắng và hơi sương vẫn mơn man trên mặt, cùng cái se lạnh là hơi ấm nồng trong từng nhịp thở. Chưa bao giờ, tôi thấy lòng mình háo hức và vui sướng hơn thế.

Những ngôi nhà nằm lọt thỏm trong những rừng hoa - Ảnh : Hai Dang

Bạn đã bao giờ thử du lịch xứ sở sương mù đà lạt
Làng Cù Lần tựa như 1 xứ sở thần tiên nằm dưới rừng thông hùng vĩ - Ảnh: Duc Huy Nguyen
Làn nước trong xanh, mặt hồ lăn tăn gợn sóng trước những làn gió lạnh. Ngôi làng nằm giữa thung lũng, bao quanh bởi rừng thông ngút ngàn và dòng sông hiền hoà. Bản nhạc cất lên hoà với âm vang của rừng núi “Trái tim Cù lần”:

"Anh không biết làm thơ, không hát lời hay có cánh.

Cho anh nói lời yêu như đứa nhà quê thật thà."​

Xin ở đây, ở mãi nơi này… lời của một chàng trai, bỏ thành phố phồn hoa về nơi rừng núi, tự tay xây một ngôi làng giữa rừng hoa mênh mông. Người đời cười chê vì việc làm mông muội, gọi tên chàng ngốc là Cù Lần. Mong một ngày, cô gái chàng yêu sẽ dừng lại nơi đây, xây ước mơ cùng chàng.

Cây cầu treo vào làng Cù Lần - Ảnh : Sưu tầm
Chúng tôi lên xe để đến nơi tham quan kế tiếp. Vọng lại phía sau, vẫn là lời bài hát êm ả mà da diết:

"Xin đừng hỏi yêu em nhiều ít

Em ơi nhìn suối chảy ngày đêm

Em hãy đếm cù lần khoe bóng

Em cứ đong cạn nước vơi nguồn

Nếu còn muốn em cần thêm nữa

Để anh đưa lên đỉnh phong lan

Em sẽ hét rung đồi hoa dại

Xin ở đây, ở mãi nơi này".

Làng Cù Lần đơn sơ mộc mạc nằm giữa thung lũng - Ảnh : Sưu tầm
CHUYỆN TÌNH LANGBIANG

Chúng tôi bắt đầu hành trình lên đỉnh LangBiang vào những giờ tiếp theo. Trời đẹp, nắng trong, gió mát, không hề cảm thấy cô đơn hay mỏi mệt, tôi chọn một mình leo bộ lên đỉnh LangBiang thay vì đi xe Zeep. Khá nhiều người cũng lựa chọn giống tôi, chúng tôi nhanh chóng làm quen và hoà nhịp vào đoàn.

Bước bộ, ngắm rừng thông, những hàng dương xỉ ven lối và được nghe người ta kể nhau về chuyện tình LangBiang. Về chàng tộc trưởng và cô con gái của kẻ thù, họ yêu nhau nhưng tình yêu đầy cách trở. Về cái chết của đôi uyên ương khi chàng ôm thi thể của nàng đi vào cánh rừng đang bốc cháy.​

Bạn đã bao giờ thử du lịch xứ sở sương mù đà lạt
Đường lên đỉnh Langbiang với hàng dương xỉ 2 bên lối và câu chuyện tình lãng mạn LangBiang - Ảnh : Thuy Mai Tran
Đường lên đỉnh LangBiang - Ảnh: Hoàng Khai Nhan
Nếu làng Cù Lần là tiên cảnh giữa thung lũng bạt ngàn hoa thì LangBiang là thiên cảnh của mây và gió. Bao quát tất cả khung cảnh phía dưới, dòng sông uốn quanh ôm mình bên dãy núi. Tôi nhắm mắt, tận hưởng những phút giây ngọt ngào. Tim tôi đang bay lơ lửng giữa thiên nhiên hùng vĩ, giữa âm hưởng thanh vị của sương mai.

Một lần đứng giữa nơi đây, một lần tôi thấy mình sống yên bình hơn bao giờ. Quẳng hết những lo toan muộn phiền, quẳng hết những nhớ nhung, quẳng hết những tiếng ồn, bụi bặm và Sài Gòn tấp nập.​

Đắm mình trên đỉnh Langbiang - Ảnh : Andy Leddy
Sau đó, tôi có dịp tham gia một đêm lễ hội cồng chiêng, đêm rực cháy với rượu cần và lòng người dân tộc bản xứ ấm nồng.​

Lễ hội cồng chiêng, đêm rực cháy với rượu cần và lòng người dân tộc bản xứ ấm nồng - Ảnh : Sưu tầm
Chúng tôi rời Đà Lạt sau những chuyến tham quan kì thú với Thiền Viện Trúc Lâm yên bình, Thác Đatanla hùng vĩ, rừng hoa Kim châm và trái tim Cù Lần. Không hề hối tiếc khi đã đặt chân đến nơi đây, mọi lo toan muộn phiền đều tan biến, tôi thấy mình tự tin và đủ mạnh mẽ để tiếp tục cuộc chiến mưu sinh giữa lòng Sài Gòn. Cảm ơn Đà Lạt - cảm ơn thành phố bình yên!!​