Nội dung

Nhiều người thích trồng rau, cây cảnh trong nhà để giải khuây, thư giãn tâm hồn nhưng với nhiều gia đình ở thành phố đất chật người đông, họ chỉ có thể trồng một số loại cây trong chậu để ngắm do hạn chế về không gian. Trên thực tế, có nhiều loại rau có thể trồng trong chậu hoa hoặc thùng xốp, trồng vài chậu nhỏ cả nhà ăn không hết, không chỉ giúp thư giãn tinh thần mà còn gặt hái được thành quả lao động.

Rau mùi

Rau mùi là loại rau gia vị được nhiều người ưa chuộng, bất kể món ăn gì họ cũng thích cho một ít rau mùi vào. Trong loại rau này còn chứa hàm lượng lớn tinh dầu với nhiều thành phần đa dạng như chất béo, chất protein, xenlulozo, chất không nitơ, axit béo omega 3 và omega 6, chất chống oxy hóa, các vitamin (vitamin A, B1, B2, C,…) cùng rất nhiều thành phần khác, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe chẳng hạn như ổn định đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol, phòng tránh xơ vữa mạch máu, bảo vệ tim mạch, chống đột quỵ, ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư,…

Ban công đừng để trống trồng 4 loại rau này nửa tháng là có ăn tết tha hồ hái

Nếu là một “tín đồ” của rau mùi, bạn có thể trồng một ít trong chậu hoa ở nhà bằng phương pháp gieo hạt. Hạt giống sau khi mua về hãy ngâm trong nước ấm (2 sôi : 3 lạnh) trong 2-5 giờ rồi mang đi rửa sạch, ủ khăn ấm đến khi hạt có dấu hiệu nảy mầm thì đem đi gieo ngay.

Hãy rắc đều hạt giống lên mặt đất rồi rải một lớp đất mỏng phủ lên bề mặt hạt giống mới gieo và tưới nước. Có thể dùng rơm rạ, mụn dừa hoặc trấu hun để che phủ lên trên khoảng 5-7 ngày, giúp giữ ẩm cho đất, kích thích sự nảy mầm của hạt. Sau khoảng 20 ngày bạn sẽ có rau để thu hoạch.

Hoặc sau khi mua rau mùi ở chợ về, bạn hãy giữ lấy phần gốc, lưu ý không nên cắt quá sát gốc, hãy giữ khoảng 3-5cm phần thân. Cắm gốc rau mùi vào trong cốc nước hoặc vùi xuống đất ẩm, sau khoảng 15-20 ngày bạn có thể thu hoạch rau được rồi.

Hành lá

Ban công đừng để trống trồng 4 loại rau này nửa tháng là có ăn tết tha hồ hái

Khi mua hành lá về, bạn thường ăn phần lá còn để lại phần gốc? Đừng vội vứt đi. Hãy để nguyên gốc còn rễ và cắm vào chai/lọ/ly nước nhỏ, chú ý phần nước phải ngập toàn bộ rễ cây. Sau đó, đặt ở nơi có đủ ánh sáng nhưng không được để dưới ánh sáng trực tiếp và thay nước 2 ngày/lần. Chỉ sau 1 tuần, cây sẽ bắt đầu ra lá non và 14 ngày tuổi là đã sẵn sàng để thu hoạch.

Ngoài ra, bạn cùng có thể trồng hành lá trong đất bằng cách giâm củ xuống và tưới nước đều đặn 2 lần/ngày. Sau khoảng 14 ngày, bạn đã có rau để hái cho vào các món ăn rồi.

Ban công đừng để trống trồng 4 loại rau này nửa tháng là có ăn tết tha hồ hái

Không chỉ làm tăng hương vị của món ăn, hành lá còn rất giàu vitamin C, chất chống oxy hóa và nhiều chất dinh dưỡng khác, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, hỗ trợ tiêu hóa, giải cảm,… Vậy còn chần chờ gì nữa mà không trồng một chậu trong nhà chứ?

Tỏi

Không chỉ củ mà lá tỏi cũng ăn được, có thể ăn kèm với các loại rau sống hoặc sử dụng làm nguyên liệu cho các món ăn. Lá tỏi có chứa nhiều vitamin C, có khả năng diệt khuẩn, kháng sinh cao, ngoài ra còn phòng bệnh gan và nhiều bệnh lý ung thư khác.

Trồng tỏi lấy lá ăn rất dễ, bạn chỉ cần cho vài tép tỏi vào chậu đất, lưu ý để lộ ra phần chồi, tưới nước mỗi ngày một lần. Đặt chậu ở môi trường ánh sáng tán xạ, không lâu sau cây con sẽ nhanh chóng lấp đầy chậu.

Ban công đừng để trống trồng 4 loại rau này nửa tháng là có ăn tết tha hồ hái

Rau mầm

Rau mầm là loại rau non đang trong quá trình mọc mầm, chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho sức khỏe con người như vitamin, đạm, chất khoáng, axit amin và phytochemical. Chúng rất non, mềm, khá mọng nước và được sử dụng toàn thân, bao gồm cả rễ, thân, lá. Tùy theo từng giống rau khác nhau mà chúng có vị ngọt hoặc cay nồng.

Ban công đừng để trống trồng 4 loại rau này nửa tháng là có ăn tết tha hồ hái

Hạt giống sau khi mua về hãy ngâm trong nước ấm, thời gian ngâm còn tùy thuộc vào từng loại rau, nếu dày hãy ngâm 5 giờ, mỏng chỉ cần 2 giờ nhưng với hạt rau muống, hướng dương thì cần ngâm 10-12 giờ.

Sau khi ngâm, bạn hãy rắc hạt lên chậu đất hoặc khay giấy rồi cho vào trong bóng tối, tránh ánh sáng trực tiếp. Dùng bình phun sương tưới nước 2 lần mỗi ngày, sau khoảng 5-7 ngày là bạn đã có rau ăn.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Tổ ấm của ‘chuồn chuồn ớt’ Ngọc Khuê

Nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Sơn (Gia Lâm, Hà Nội), tổ ấm của ca sĩ Ngọc Khuê xinh xắn và rất "xì-tin" với nhiều loại hoa, gấu bông, bướm, chuồn chuồn trang trí. Toàn bộ không gian nội thất đều do người anh họ thiết kế.

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Nhà phố ở Canada

Căn nhà này của một gia đình trẻ, chỉ có hai người sinh sống. Chủ nhà, những người từng gắn bó với nơi này hơn 30 năm, đã quyết định không chuyển đi nơi khác mà xây dựng một ngôi nhà mới, xinh xắn.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Tư gia của cựu ca sĩ 98 Degrees

Chẳng bao lâu sau khi chia tay nữ diễn viên Jessica Simpson, mùa xuân năm 2006, cựu thành viên của ban nhạc 98 Degrees, Nick Lachey, đã quyết định quên đi nỗi buồn bằng cách tậu một căn nhà tại Bel Air (Los Angeles, bang California).

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm  

Căn nhà lãng mạn của Demi Moore

Nằm ở vùng ngoại ô khu Beverly Hills nổi tiếng, căn nhà của cặp diễn viên Hollywood, Demi Moore và Ashton Kutcher, không hề "lệch lạc" như cách mọi người vẫn nói về sự khác biệt tuổi tác của họ.

Xem thêm