Nội dung
Người dùng ios chắc chắn sẽ được hỗ trợ tốt hơn.

Tuy chưa từng có văn phòng đại diện hay bất cứ hoạt động chính thức nào ở Việt Nam nhưng doanh số và tầm ảnh hưởng của các dòng sản phẩm mang thương hiệu "quả táo" ở Việt Nam là điều không phải bàn cãi. Hiếm có bất cứ một tháng này Apple không chiếm ít nhất một vị trí dẫn đầu trong top các điện thoại bán chạy nhất. Hãy nhớ, thống kê này chỉ tính hàng nhập khẩu chính hãng chưa tính đến số lượng sản phẩm xách tay vốn có thể có doanh số bằng thậm chí hơn các sản phẩm chính hãy.

Bỏ qua các lợi ích/ nghĩa vụ kinh tế của Apple và các đối tác khi họ mở công ty ở Việt Nam, hãy cùng xem chúng ta, những người dùng sản phẩm Apple sẽ được lợi gì.

Về góc độ người dùng cuối

Một điều gần và chắc chắn nhất là hệ thống phân phối chính hãng của Apple sẽ mở rộng và thuận tiện hơn với khách hàng. Về mặt chính thức, đối tác phân phối hiện nay chỉ có chừng 5 - 7 đơn gian, trong đó chỉ có 2/4 đơn vị dẫn đầu thị trường phân phối các sản phẩm điện thoại và thiết bị di động. Thực tế, trong thời gian vừa rồi, theo thông tin từ chủ các chuỗi phân phối, phía Apple đã tiến hành đàm phán nhằm mở rộng hoạt động phân phối của iPhone rất tích cực. Nếu không có gì thay đổi, thế hệ iPhone tiếp theo, dự kiến ra mắt vào tháng 9 này sẽ được hưởng lợi lớn từ hệ thống phân phối này.

Apple thành lập công ty tại việt nam - người dùng được hưởng lợi gì

Thực tế thì ở Việt Nam không phải quá khó để mua được sản phẩm của Apple, nhất là hàng xách tay. Tuy nhiên, sự rủi ro từ hệ thống phân phối xách tay này là quá lớn đối với các khách hàng bình thường. Còn nhu cầu hàng chính hãng thì không phải lúc nào cũng được đáp ứng do số lượng máy bán ra bởi các nhà mạng hay kênh phân phối chính hãng có mức giá ổn thường hết hàng rất sớm. Hệ thống phân phối mới, nếu Apple lập công ty và hoạt động tại Việt Nam chắc chắn sẽ giải quyết (phần nào) vấn đề này.

Một điểm nữa đáng lưu tâm hơn nếu Apple mở công ty tại Việt Nam thì "giấc mơ" bảo hành và hỗ trợ chính hãng sẽ không còn xa vời. Hiện tại, Apple chỉ sử dụng các đại lý bảo hành ủy quyền ở Việt Nam để thực hiện các hoạt động bảo hành chính hãng. Và sự thật thì các đơn vị này hoạt không hiệu quả, ít nhất so với các tiêu chuẩn bảo hành thông thường của Apple toàn cầu. Cá nhân tôi, người viết bài viết này gửi yêu cầu thay pin và được xác nhận là đủ điều kiện khoảng 4 tháng nay vẫn chưa "được" người của trung tâm bảo hành FPT gọi đên thay pin vì phải "chờ yêu cầu Apple". Có trung tâm bảo hành chính thức, đáp ứng đủ yêu cầu của hệ thống bảo hành toàn cầu nghĩa là người dùng Apple sẽ được hưởng một dịch vụ bảo hành hoàn hảo hơn bây giờ, rất nhiều.

Nếu bạn là fan của Apple, hẳn các bạn rất mong một lần đặt chân đến Apple Store - chuỗi cửa hàng bán lẻ có doanh số/ diện tích đứng thứ 2 thế giới (sau một chuỗi bán kim cương). Ước mơ này không còn xa vời nếu Apple thành công trong việc lập công ty tại Việt Nam. Về cơ bản, thị trường Việt Nam đủ lớn để họ có thể mở một store cỡ trung (so với chuẩn của Apple). Vậy, nếu Apple chính thức đăng ký tư cách pháp nhân ở Việt Nam thì ngày khánh thành một apple store chắc chắn không còn xa.

Apple thành lập công ty tại việt nam - người dùng được hưởng lợi gì

Việc quyết định xâm nhập thị trường Việt Nam của Apple sẽ không chỉ dừng ở phần cứng mà chắc chắn còn là sự tối ưu phần mềm cho người Việt. Trước đây, các phần mềm của Apple từ đọc báo cho tới nghe nhạc khá... vô dụng với người Việt bởi thói quen sử dụng quá khác biệt. Điều này chắc chắn sẽ được cải thiện trong tương lai gần ít nhất là với các ứng dụng hàng ngày như Apple News chẳng hạn.

Về phía các lập trình viên

Hiện tại có rất nhiều lập trình viên ở Việt Nam đang sống dựa vào nguồn doanh thu từ iOS. Thực ra, nếu Apple vào Việt Nam thì quy trình làm việc, cách thức nhận tiền... của họ cũng sẽ không mấy thay đổi bởi mọi việc vẫn tuân theo quy chuẩn chung của Apple toàn cầu. Tuy nhiên, sẽ có những sự hỗ trợ/ thêm việc cho các lập trình viên này. Trước hết đó có thể là những gói hỗ trợ nội dung, api phù hợp với điều kiện thực tế ở Việt Nam. 

Apple thành lập công ty tại việt nam - người dùng được hưởng lợi gì

Ngoài ra, với nhu cầu thâm nhập thị trường Việt Nam chắc chắn Apple sẽ tạo ra không ít cơ hội hợp tác cho các lập trình viên/ công ty lập trình iOS. Đó có thể là các gói ứng dụng, các thành phần cơ bản để phục vụ cho thị trường trong nước.

Và bây giờ, là thời gian để chúng ta chờ đợi.

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Iphone 6 đẹp mê hồn.

Một bản concept mới về chiếc điện thoại thông minh iPhone 6 đầu tiên với giao diện iOS 7 được thiết kế bởi ADR Studio. ​ Về thiết kế, mẫu iPhone 6 concept đã có chút thay đổi khi nút Home đã được...

Xem thêm  

Sản phẩm mới dành cho dân phượt

Thiết kế nhỏ gọn thời trang và tích hợp nhiều tính năng chụp ảnh "đỉnh", điện thoại thông minh đang dần trở thành "người bạn đường" đắc lực cho giới trẻ trên hành trình khám phá những miền...

Xem thêm  

Top smartphone giá tầm 3 triệu trong tuần

Nhu cầu sử dụng smartphone ngày càng lớn. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể tậu được những siêu phẩm như HTC One hay Galaxy S4. Trên thị trường vẫn có những dòng máy có cấu hình tương đối và mức...

Xem thêm