Nội dung

Đầu 2010, iphone mới bắt đầu được phân phối chính thức tại Việt Nam thông qua 2 nhà mạng Viettel và Vinaphone, muộn 2 năm so với những láng giềng như Thái Lan hay Singapore. Và phải tới đầu 2013, iPhone chính hãng mới xuất hiện tại các cửa hàng kinh doanh điện thoại chính hãng, cạnh tranh trực tiếp với các dòng smartphone của Samsung, Sony hay Nokia, HTC một cách rõ ràng khi FPT trở thành nhà phân phối thứ ba sau các nhà mạng. 

Apple tham vọng mở rộng thị trường iphone ở việt nam

iPhone luôn là thương hiệu điện thoại rất phổ biến ở Việt Nam.

Từng bước triển khai kế hoạch phân phối, nhưng iPhone của apple giờ đang trở thành một trong những dòng smartphone phổ biến và ưa chuộng nhất ở Việt Nam. Theo số liệu từ IDC ở thị trường trong nước, số lượng iPhone bán trong quý I/2015 xếp đồng vị trí thứ ba tương đương với 10,4%, nhưng doanh thu bán hàng lại chiếm tới 1/4 toàn thị trường, xếp ở vị trí thứ hai chỉ sau Samsung. So với quý IV/2014 trước đó, doanh thu mà iPhone đem lại cho Apple ở Việt Nam đã tăng mạnh từ 16,7%.

Tuy nhiên, theo giới kinh doanh, Apple đang đặt tham vọng mở rộng thị trường iphone lớn hơn nữa tại thị trường Việt Nam. Một vài tin đồn giữa tháng 8 cho thấy UBND TP HCM có lịch làm việc với đại diện của Apple để thành lập công ty TNHH apple việt nam trong tương lai.

Thông tin đáng chú ý gần nhất là việc Apple cơ cấu lại hệ thống phân phối iPhone chính hãng ở Việt Nam. Ngoài hai nhà mạng và nhà phân phối FPT, hai hệ thống bán lẻ FPT Shop và Thế giới di động cũng được quyền trực tiếp nhập khẩu và bán iPhone chính thức từ Apple bắt đầu từ 25/8. Đây là hai hệ thống đang chiếm thị phần lớn nhất trong ngành hàng điện thoại di động với tổng cộng hơn 600 cửa hàng trên toàn quốc. 

Ông Nguyễn Thế Kha, Phó Giám đốc ngành hàng Apple của FPT Shop chia sẻ, với việc được nhập khẩu và bán iPhone chính hãng trực tiếp từ Apple, các hệ thống bán lẻ có thể chủ động hơn về nguồn hàng. "Thay vì phải thông qua nhà phân phối như trước, chúng tôi có thể đàm phán số lượng hàng cũng như thiết lập giá bán phù hợp với nhu cầu của khách hàng", ông Kha cho hay. 

Apple tham vọng mở rộng thị trường iphone ở việt nam

Một khu trải nghiệm sản phẩm theo quy chuẩn của Apple.

Bên cạnh đó, việc hợp tác trực tiếp với Apple giúp khách hàng được hưởng một cách đầy đủ nhất các chính sách dịch vụ cũng như sự hỗ trợ từ Apple. Ví dụ, chế độ bảo hành luôn là một đổi một trong vòng 12 tháng. Ông Kha cho biết thêm, hệ thống FPT Shop đã bắt đầu triển khai khu vực trải nghiệm sản phẩm theo đúng tiêu chuẩn của Apple tại hơn 50 cửa hàng trên toàn quốc. Ngay cả các nhân viên tư vấn bán hàng cũng được đào tạo theo đúng quy chuẩn của Apple. 

Quy mô của thị trường iPhone và thương hiệu Apple hứa hẹn sẽ mở rộng hơn nữa ở Việt Nam trong thời gian tới nhưng đó lại là tín hiệu không vui cho các cửa hàng nhỏ, nơi mà iPhone vẫn rất phổ biến nhưng không chỉ có hàng chính hãng mà còn bao gồm cả hàng xách tay. Theo một thống kê không chính thức, khi iPhone được phân phối chính hãng ở Việt Nam chỉ thông qua nhà mạng, tỷ lệ hàng xách tay bán ra vẫn chiếm tới 90%. Nhưng nay, tỷ lệ này đã giảm xuống dưới 50%.

Anh Tâm, chủ một cửa hàng trên phố Thái Hà cho rằng, giá của iPhone trong thời gian tới chắc chắn sẽ có những biến động và ảnh hưởng nhất là hàng xách tay. Hai hệ thống bán lẻ lớn được quyền nhập khẩu trực tiếp và bán iPhone chính hãng từ Apple đồng nghĩa với việc họ chủ động hơn trong việc thiết lập giá bán. Có tới hơn 600 cửa hàng trên toàn quốc, nên chỉ một động thái giảm giá hàng chính hãng của cả hai cũng sẽ khiến cho các cửa hàng kinh doanh xách tay chịu áp lực cực lớn. 

Tuấn Anh

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Đánh giá thời lượng pin của iPhone 5c

​ Pin iPhone 5c ở mức trung bình, không xuất sắc, nhưng điểm mạnh là máy chạy không quá nóng, chỉ hơi ấm ấm. Ngay cả ở tác vụ nặng như chơi games qua 3G thì iPhone 5c cũng chỉ nóng hơn bình thường một...

Xem thêm  

Greenify-cứu tinh cho những máy RAM yếu

​ Những năm trở lại đây, cấu hình của các máy chạy Android luôn được nâng cao nhằm đáp ứng đa nhiệm. Các máy Xperia đã từng bị than phiền là RAM hẻo thì giờ đây RAM không phải vấn đề nhức...

Xem thêm  

Những cái gì đang ngốn pin của iPhone?

Nếu bạn sở hữu iPhone, hẳn có lúc bạn ước giá như có đủ pin để chụp thêm một bức ảnh, tra vị trí của một nhà hàng cần đến, hoặc gọi thêm một cuộc gọi tới bạn bè. Chỉ cần hiểu biết...

Xem thêm