Nội dung

Chiều ngày 25/4 vừa qua, ở Quảng Ngãi, 28 bệnh nhân đã nhập viện với các biểu hiện của ngộ độc thực phẩm. Theo điều tra ban đầu, các nạn nhân đều ăn bánh mì ở cùng một quán bán ngoài vỉa hè. Trước đây, cũng nhiều vụ ngộ độc bánh mì cũng diễn ra trên nhiều địa bàn của cả nước, trong đó ở Quảng Trị tháng 10/2013 cũng khiến hơn 300 người nhập viện điều trị. Được biết nguyên nhân ngộ độc do trực khuẩn salmonella có trong bánh mì.

Bánh mì được bày bán ở vỉa hè, nơi có rất nhiều bụi bặm từ những chiếc xe đi đường. Vụ ngộ độc ở Quảng Ngãi là do bánh mì bán gần cây xăng, những nơi như vậy thật sự ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Thậm chí, một số hàng quán vỉa hè còn được bán tại những nơi ô nhiễm, nhiều khói bụi, bờ sông, cống thải…. khiến bánh cũng dễ nhiễm nhiều loại vi khuẩn độc hại từ môi trường xung quanh.

Một số loại thịt, nước sốt… được kẹp làm nhân bánh thường không rõ nguồn gốc hoặc không được chế biến sạch sẽ. Không chỉ thế, những tờ giấy báo cũ, bẩn dùng được gói bánh mì và việc tay người bán không đảm bảo vệ sinh cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng mất vệ sinh. Đó là lý do khiến nhiều trường hợp ăn bánh mì vỉa hè bị ngộ độc khá phổ biến trong thời gian gần đây.

Việc bảo quản bánh mì và nhân bánh cũng được thực hiện khá sơ sài, bánh mì được bày lên kệ không che đậy, thậm chí mấy ai chắc rằng ngày hôm đó chủ quán bán trong ngày sẽ hết. Những thực phẩm ‘ế’ sang ngày hôm sau liệu có được bảo quản tốt. Thịt, chả, patê dễ bị ôi thiu trong mùa nắng nóng oi bức, tương để lâu ngày, không lau chùi phần thừa trên nắp dễ sinh nấm mốc. Thêm vào đó, nhiều người chế biến không rửa tay trước khi làm đồ cho khách.

Tiềm ẩn những căn bệnh nguy hiểm với người ăn

Bánh mì vỉa hè không được bảo quản tốt là một trong những loại đồ ăn rất dễ bị nhiễm khuẩn, trong đó có vi khuẩn E.Coli, loại vi khuẩn gây tiêu chảy, bệnh tả và các loại bệnh về đường ruột.

Việc ăn đồ ăn không đảm bảo chất lượng và thú ngồi lê la vỉa hè ăn uống vừa không đảm bảo vệ sinh, vừa gây ra những bệnh tật trầm trọng cho cơ thể, trong đó có cả bệnh ung thư. Những nguyên liệu không rõ nguồn gốc xuất xứ, có thể chứa hóa chất, quá hạn sử dụng, thêm không khí ô nhiễm, khói bụi và chỗ ăn uống không đảm bảo vệ sinh khiến cơ thể bị nhiễm độc, tổn thương và tạo ra các khối u ảnh hưởng trực tiếp lên nhiều cơ quan khác, gây ra bệnh ung thư. 
Việc người bán hàng không vệ sinh sạch sẽ dụng cụ đun nấu, không rửa sạch tay khi chế biến, thực phẩm chế biến độc hại, ăn trong môi trường hỗn độn (vỉa hè nhiều người qua lại, chỗ dựng tạm bợ, bẩn thỉu…) dễ khiến bạn mắc các bệnh lây qua đường ăn uống như viêm gan, tả, kiết lị, thương hàn…Những loại nhân kẹp vào bánh mì như thịt, xúc xích, nước sốt, rau trộn… đều chứa nhiều muối, vượt quá mức cần thiết của cơ thể. Vậy nên ăn quá nhiều sẽ khiến cơ thể bị phù nề do tích nước, không có lợi cho cả thận và tim mạch.
Bên cạnh đó việc thường xuyên ăn bánh mì khiến cơ thể không nạp đủ chất dinh dưỡng cần thiết như một bữa ăn. Bánh mì, đặc biệt là bánh mì trắng, hoặc các loại đồ ăn khác làm từ bánh mì đều thiếu các chất dinh dưỡng. Bạn dường như chẳng hấp thụ được chất xơ hay bất cứ loại chất bổ dưỡng nào từ bánh mì. Bánh mì được sản xuất từ các loại ngũ cốc nguyên cám sẽ là lựa chọn tốt hơn bởi nó có thể chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn. 
Bánh mì thiếu các chất dinh dưỡng nên sau khi ăn xong, dường như chúng ta không cảm thấy no bụng. Đây chỉ là một thực phẩm chống đói tạm thời và bạn không nên quá lạm dụng trong thời gian dài. Bánh mì chứ carbohydrate, muối, đường tinh chế và các chất bảo quản trong loại thực phẩm này có thể khiến bạn tăng cân.
Nguyên Vy

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm  

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm