Nội dung

Ấm áp ngày đông với bò xáo sả

Bò xáo sả

Trong ký ức tuổi thơ của tôi, ngoài những hình ảnh tinh nghịch khi còn là cậu nhóc mặc quần đùi, đầu trần dạo chơi giữa trưa hè đầy nắng còn thoang thoảng đâu đây mùi thơm của những món ăn quê mùa dân giã. Những ngày cuối năm, miền Trung mưa trắng trời, tự dưng nhớ da diết những món ngon ngoại nấu ngày xưa, đơn giản, dễ làm nhưng ăn rồi nhớ mãi không quên. Đặc biệt là món bò xáo sả ngoại hay đãi thằng cháu ngoại trong những sáng mùa đông lạnh buốt.

Đây là món ăn đặc trưng của người miền Trung, tuy mỗi tỉnh thành có biến tấu khác nhau nhưng hương liệu cơ bản vẫn là thịt bò, xả, lá lốt và hành phi.

Nguyên liệu:

- Thịt bò loại ngon: 200 gram

- Thịt ba chỉ: 200 gram

- Sả

- Lá lốt

- Hành tím

- Gia vị: dầu ăn, mắm ngon, muối, bột nêm, tiêu, dầu gấc và mắm ruốc.

Ấm áp ngày đông với bò xáo sả

Sả và lá lốt không thể thiếu cho món bò xáo sả

Sơ chế:

- Thịt bò dần cho mềm, thái lát mỏng 2cm. Ướp thịt với muối, bột nêm, tiêu, mắm ngon; để 30 phút.

- Thịt lợn thái chỉ. Ướp muối, bột nêm.

- Sả xắt lát mỏng, giữ lại lá non bó thành cuộn.

Ấm áp ngày đông với bò xáo sả

Giữ lá sả non và bó lại thành cuộn

- Hành, lá lốt thái mỏng.

Chế biến:

- Cho dầu ăn cùng một ít dầu gấc vào chảo, phi hành tím cho thơm, trút thịt ba chỉ vào xào áp chảo sao cho thịt cháy xém mặt ngoài. Tiếp tục cho thịt bò vào chung, xào tái.

- Bắc nồi nước lên bếp, nấu nước với ½ sả xắt, lá sả non, 1 muỗng cà phê mắm ruốc. Khi nước sôi khoảng 15 phút thì cho thịt bò, thịt ba chỉ đã xào vào. Chờ nước sôi lại, vớt bọt và cho lá lốt vào. Để lửa nhỏ nấu bò thêm 5 phút nữa và cuối cùng cho ½ sả xắt còn lại vào nồi là món ăn hoàn tất.

Món bò xáo sả nên dùng nóng với bánh mì. Món này rất hợp với tiết trời se lạnh mùa đông.

Ấm áp ngày đông với bò xáo sả

Bò xáo sả rất hợp với tiết trời se lạnh

Mỗi lần làm món bò xáo sả tôi thường kể cho con gái nghe về bà cố ngoại, về đôi tay đầy nếp nhăn khắc khổ của bà và cả tình thương không gì đo đếm được mà ngoại dành cho đứa cháu trai của mình.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

‘Sốc’ đồ ăn Italia bị đưa vào sách đỏ

Ngày 23/4 vừa qua, Viện Hàn lâm Ẩm thực Italia (thành lập từ năm 1953) đã gióng tiếng chuông báo động về việc thức ăn Italia bị cạnh tranh ngay chính trên sân nhà. Tại nước này, hiện nay đầy rẫy bánh humbeger của Mỹ, susi của Nhật, couscous của Tunisia, cà ry của Ấn Độ và cả phở của VN...

Xem thêm  

Thơm ngon cá trứng

Cá trứng nướng muối ớt, rán vàng, sốt chua cay, kho thịt nghệ... đều rất ngon và không mất nhiều thời gian chế biến. Bạn thử trổ tài qua những hướng dẫn dưới đây nhé.

Xem thêm  

Các món ăn gợi nhớ tuổi thơ 8x

Tuy chỉ vài trăm đồng là đã có thể mua được những món quà vặt khoái khẩu, nhưng đó cũng là một số tiền lốn với đám trẻ con thời bấy giờ. Chính bởi sự hiếm và thèm nên những món quà vặt...

Xem thêm  

Ngao du miền tây và khám phá ẩm thực...

Miền tây luôn là lựa chọn hàng đầu cho dân '' Phượt " nhưng chỉ phượt không thì chưa đủ phải thưởng thức các món ăn đặc sản thì bạn mới thật sự trải nghiệm đầy đủ về miền tây. Sau đây...

Xem thêm  

Nấm tươi ngon mắt, nguy hiểm rình rập

Ở hầu khắp các chợ đầu mối, chợ bán lẻ nấm tươi được chất đống lên sạp, không được bảo quản lạnh, nhiều loại có xuất xứ Trung Quốc không có hạn sử dụng. Các loại nấm tươi không rõ...

Xem thêm