Nội dung

Trong năm 2011, dự án xây dựng tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) có vốn đầu tư lên tới 28,84 tỷ đôla. Con số này là 33,84 tỷ đôla trong năm 2012 và dự kiến là 37,98 tỷ đôla trong năm 2013. Dưới đây là 9 công trình kiến trúc tiêu biểu ở Trung Đông.

1. Bảo tàng nghệ thuật đạo Hồi, Doha, Qatar

9 kỳ quan kiến trúc ở trung đông

Được thiết kế dưới dạng các hình khối xếp chồng lên nhau, bảo tàng nghệ thuật đạo Hồi là một trong những nơi lưu trữ kiệt tác nghệ thuật đạo Hồi lớn nhất thế giới. Bản thân công trình này cũng là một kiệt tác.

Kiến trúc sư, I.M. Pei, khi đó 91 tuổi, đi du lịch khắp trung đông trong vòng 6 tháng để tìm kiếm ý tưởng thiết thế công trình vừa đơn giản vừa tuyệt vời này. Bảo tàng rộng gần hơn 14.000 m2, tọa lạc trên một hòn đảo nhỏ tại Doha, Qatar. Khởi công vào năm 2005, công trình này hoàn thành vào năm 2008 với tổng chi phí là 47,7 triệu USD, bao gồm phần bảo tàng, bán đảo và công viên xung quanh.

2. Ferrari World, Abu Dhabi, UAE

9 kỳ quan kiến trúc ở trung đông

Ferrari World là công trình khổng lồ với thiết kế các khối tam giác và là nơi có công viên trong nhà lớn nhất thế giới. Điểm nổi bật của Ferrari World là sự kết hợp của đèn chiếu sáng và flash. Vào ban đêm, công trình như một pháo đài màu sắc khổng lồ.

Có diện tích bằng 7 sân bóng đá, nơi đây được ví như con tàu vũ trụ lớn màu đỏ với 21 bánh. Ferrari World được khởi công xây dựng vào tháng 11/2008 và hoàn thành sau 2 năm với tổng chi phí 40 tỷ USD - gấp đôi chi phí xây dựng khu tổ hợp Downtown Dubai, bao gồm cả tòa nhà cao nhất thế giới Burj Khalifa.

3. Infinity Tower, Dubai, UAE

9 kỳ quan kiến trúc ở trung đông

Công trình này cao 80 tầng, được ví như tảng băng xoắn khổng lồ sừng sững dưới bầu trời Dubai. Đây là tháp xoắn ốc cao nhất thế giới (330m) mà không có cột bên trong, giúp mang lại không gian ấn tượng và ánh sáng tự nhiên tràn ngập. Công trình được khởi công năm 2006 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay với chi phí khoảng 190,5 triệu USD.

4. Burj Khalifa, Dubai, UAE

9 kỳ quan kiến trúc ở trung đông

Từ xa, Burj Khalifa giống như mũi tên xuyên thủng trời xanh. Lấy ý tưởng từ Tower Palace Three, một chung cư tại Seoul, Hàn Quốc, Burj Khalifa có chiều cao 163 tầng và là địa điểm thu hút đông đảo du khách.

Burj Khalifa có chi phí xây dựng 1,5 tỷ USD và là một phần của công trình tổ hợp Downtown Dubai với tổng vốn đầu tư 20 tỷ USD. Tổ hợp này gồm Dubai Mall, trung tâm mua sắm lớn nhất thế giới. Công trình khởi công vào tháng 1/2004 và chính thức mở cửa vào năm 2010 sau nhiều lần trì hoãn do khủng hoảng tài chính.

5. Abraj Al Bait Towers, Mecca, Ả Rập Saudi

9 kỳ quan kiến trúc ở trung đông

Công trình tổ hợp Abraj Al Bait Towers (hay còn gọi là Mecca Royal Hotel Clock Tower) tọa lạc ngay phía trước Kaaba tại Mecca, nơi linh thiêng nhất của đạo Hồi. Tháp chính của công trình này rộng hơn tháp Elizabeth (nơi có đồng hồ Big Ben) tại London và có đài quan sát ngay bên dưới đồng hồ cũng như nơi cầu nguyện có sức chứa 10.000 người.

Để xây dựng tổ hợp này, người ta đã phá bỏ pháo đài Ottoman Ajyad từ thế kỷ 18, hành động bị công chúng phản đối kịch liệt. Hiện nay, đây là một phần quan trọng của thánh địa Mecca. Công trình cao 600m với 120 tầng này có tổng chi phí 15 tỷ USD. Khởi công vào năm 2004, công trình này hoàn thành năm 2012.

6. Chedi Muscat, Muscat, Oman

9 kỳ quan kiến trúc ở trung đông

So với các khách sạn cao tầng tại khu vực Trung Đông, Chedi Muscat ghi điểm với kiến trúc hòa mình vào cảnh quan xung quanh. Bên trong khách sạn bên bờ biển này có còn khu vườn khổng lồ. Ở chính giữa khách sạn Chedi Muscat là khu tiền sảnh cao 12m, giống như một căn lều khổng lồ sừng sững giữa sa mạc. Khu lễ tân được thiết kế giống như một pháo đài Omani với nội thất vừa tính tế, hiện đại.

Khách sạn 160 phòng này có tổng chi phí 25 triệu USD trên phần diện tích hơn 2.500 m2. Công trình khởi công vào năm 2003, thiết kế lại vào năm 2007 và cải tiến lần cuối vào năm 2010.

7. Bank Muscat, Muscat, Oman

9 kỳ quan kiến trúc ở trung đông

Bank Muscat là trụ sở của ngân hàng lớn nhất tại Oman. Đây là công trình có thiết kế hiện đại kết hợp kiến trúc đạo Hồi. Thiết kế công trình này đã đạt giải thưởng Atkins về cả thẩm mỹ và chức năng.

Bao bọc tòa nhà là thiết kế trắng xanh độc đáo giúp ánh sáng tự nhiên và mát mẻ luôn tràn ngập. Nội thất của công trình giúp thay đổi cách làm việc của nhân viên với khu vực ngồi đầy màu sắc và lối đi bằng kính sáng loáng. Ngân hàng này rộng gần 10.000 m2 với chi phí xây dựng 57,2 triệu USD.

8. World Trade Center, Bahrain

9 kỳ quan kiến trúc ở trung đông

Vương quốc nhỏ bé Bahrain là nơi sở hữu một trong những công trình ấn tượng nhất tại khu vực Trung Đông. Với 2 tháp nối với nhau bằng 3 cây cầu trên không, World Trade Center là công trình cao tầng đầu tiên trên thế giới sử dụng năng lượng gió. Tòa nhà hình cánh buồm với 50 tầng và cao 240m này có tổng chi phí xây dựng là 150 triệu USD.

9. Trung tâm nghiên cứu Dầu khí Quốc vương Abdullah

9 kỳ quan kiến trúc ở trung đông

Với công trình kiến trúc Trung Đông này, kiến trúc sư Zaha Hadid đã giành được giải thưởng Iraqi. Được thiết kế với màu xám chủ đạo và hình khối ấn tượng, công trình nổi lên như một khối tinh thể mọc giữa sa mạc.

Bên dưới lớp bao bọc khổng lồ, tòa nhà còn được mái che bảo vệ khỏi cái nóng sa mạc. Dự án này có tổng chi phí 11,5 tỷ USD và bắt đầu được xây dựng từ năm 2009. Công trình được đầu tư bởi Aramco, công ty năng lượng lớn nhất thế giới và có tổng diện tích gần 20.000 m2.

(Theo Infonet

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tân trang nhà bếp để đón xuân

Dọn dẹp tủ xoong nồi, chọn những công cụ nấu nướng hiện đại hoặc sắm một chiếc bếp mới... sẽ giúp căn bếp gia đình bạn mới mẻ hơn trong những ngày đầu năm.

Xem thêm  

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Tổ ấm của ‘chuồn chuồn ớt’ Ngọc Khuê

Nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Sơn (Gia Lâm, Hà Nội), tổ ấm của ca sĩ Ngọc Khuê xinh xắn và rất "xì-tin" với nhiều loại hoa, gấu bông, bướm, chuồn chuồn trang trí. Toàn bộ không gian nội thất đều do người anh họ thiết kế.

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Nhà phố ở Canada

Căn nhà này của một gia đình trẻ, chỉ có hai người sinh sống. Chủ nhà, những người từng gắn bó với nơi này hơn 30 năm, đã quyết định không chuyển đi nơi khác mà xây dựng một ngôi nhà mới, xinh xắn.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Tư gia của cựu ca sĩ 98 Degrees

Chẳng bao lâu sau khi chia tay nữ diễn viên Jessica Simpson, mùa xuân năm 2006, cựu thành viên của ban nhạc 98 Degrees, Nick Lachey, đã quyết định quên đi nỗi buồn bằng cách tậu một căn nhà tại Bel Air (Los Angeles, bang California).

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm  

Căn nhà lãng mạn của Demi Moore

Nằm ở vùng ngoại ô khu Beverly Hills nổi tiếng, căn nhà của cặp diễn viên Hollywood, Demi Moore và Ashton Kutcher, không hề "lệch lạc" như cách mọi người vẫn nói về sự khác biệt tuổi tác của họ.

Xem thêm