Nội dung

Năm 2014, Sochi - một trong những thành phố có khí hậu ấm áp nhất nước nga đăng cai Thế vận hội mùa đông. Hàng ngàn người trên khắp thế giới đã tới đây để tham gia vào một trong những sự kiện thể thao nóng bỏng nhất hành tinh này. Bên cạnh những lời kêu ca, phàn nàn về một sochi thiếu thốn và sơ sài về vật chất, thành phố này còn có những điểm rất đáng yêu khiến du khách phải bất ngờ mà thay đổi suy nghĩ.

1. Dacha

Đến với nước Nga cổ kính, chúng ta không thể bỏ lỡ cơ hội nghỉ ngơi tại các Dacha. Đây là những căn nhà ở vùng ngoại ô rất phổ biến và là một nét văn hóa độc đáo ở Nga. Báo chí nước này ước tính có tới hơn một nửa số gia đình sinh sống trong các thành phố lớn đều có nhà ở ngoại ô.

Những căn nhà như thế này xuất hiện từ thời Pi-ốt Đại đế. Ban đầu, đây là phần thưởng của Nga hoàng dành cho những người có công trạng, trung thành với mình. Nguyên gốc từ dacha trong tiếng Nga có nghĩa là vùng đất được ban tặng.

9 điều thú vị giúp sochi hấp dẫn du khách

Những tòa nhà Dacha thơ mộng của người dân nước Nga.

Những Dacha này được dùng làm nơi tụ tập bạn bè, nghỉ dưỡng của những gia đình trên thành phố. Một năm, họ về các Dacha ở vài lần. Do không dùng thường xuyên nên Dacha được xây dựng không quá kiên cố, bên trong nhà cũng chỉ lắp đặt những tiện nghi tối thiểu. Các quan chức lãnh đạo của Nga, kể cả cựu tổng thống Medvedev đến đương kim tổng thống Putin cũng có Dacha.

2. Thế vận hội mùa đông

Chúng ta đều biết rằng thế vận hội mùa đông năm nay diễn ra ở Sochi. Nhưng thực tế, Thế vận hội này lại không diễn ra hầu hết tại nơi này. Các vận động viên sẽ thi đấu ở Adler - một khu vực phía bắc thuộc lãnh thổ ly khai Abkhazia của Gruzia. Các môn thể thao ngoài trời như trượt băng hay trượt băng trên máng trượt sẽ được tổ chức trong khuôn viên khu nghỉ dưỡng Krasnaya Polyana, cách khoảng 50 km từ dãy núi Tây Caucasus.

3. Nói không với thuốc lá

Sochi sẽ là thiên đường đối với những người không thích mùi thuốc lá. Chính quyền địa phương ra lệnh cấm hút thuốc tự do trong các nhà hàng hay quán bar tại thành phố này. Theo Tổ chức Y tế Thế giới năm 2012, ở Nga có tới 60% nam giới và 40% nữ giới thừa nhận hút thuốc thường xuyên. Để bảo vệ sức khỏe cho người dân, cơ quan chức năng của nước này đã đưa ra những hình phạt đối với hành vi hút thuốc lá nơi công cộng. Và Thế vận hội ở Sochi sẽ sạch bóng mùi thuốc lá tại những nơi công cộng.

4. Quán bar đồng tính

Tổng thống Putin mới đây đã đưa ra các chính sách nhằm hạn chế và không hề cổ súy cho các phong trào đồng tính được diễn ra tại đất nước mình. Điều này khiến nhiều người đồng tính trên thế giới, bao gồm các ngôi sao đình đám, cũng bày tỏ sự phẫn nộ và tức giận. Người hùng của loạt phim Vượt Ngục ăn khách Wentworth Miller cũng từ chối đến Nga vì lý kỳ thị người đồng tính của chính phủ nước này. Vì vậy, khi biết Sochi có quán bar dành cho dân đồng tính nam, nhiều người rất bất ngờ. Quán bar này có tên là Cabaret Mayak. Đến đây, du khách sẽ được theo dõi các chương trình biểu diễn của ca sĩ chuyển giới vào đêm muộn.

5. Quê hương của những phi hành gia khỉ đầu tiên

Sochi là nơi đầu tiên đào tạo ra những phi hành gia khỉ trên thế giới. Trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, Nga thành công khi đưa hai chú khỉ này vào không gian để thực hiện một nhiệm vụ kéo dài 7 ngày trên đó. Hai chú khỉ Abrek và Bion đã được đào tạo tại Sochi.

6. Người Kazak tuần tra trên các đường phố

Những người Kazak nổi tiếng trong các thế kỷ trước như những chiến binh bảo vệ lãnh thổ biên giới cho Sa hoàng Nga. Hình ảnh những chàng trai này cũng xuất hiện rất đẹp trong các áng văn thơ của hai thi hào vĩ đại người Nga là Leo Tolstoy và Alexander Pushkin.

9 điều thú vị giúp sochi hấp dẫn du khách

Chính quyền Nga quyết đem đến một Thế vận hội an toàn.

Ngày nay, thống đốc olympic Games.">Aleksandr Tkachev của vùng Krasnodar đã thuê một ngàn người Kazak với trang phục bắt mắt xuất hiện trên đường phố Sochi để nhằm giữ an toàn và bảo vệ đường phố, người dân trong suốt Thế vận hội.

7. Rượu Chacha

Nhắc đến nước Nga, chúng ta hầu như nghĩ ngay tới loại rượu Vodka nổi tiếng. Tuy nhiên ở Sochi, rượu Chacha mới là thứ nước uống phổ biến ở đây. Đây là một loại thức uống của người Gruzia, mang hương vị đặc trưng của vỏ nho và vỏ quả óc chó.

9 điều thú vị giúp sochi hấp dẫn du khách

Đến Sochi, du khách sẽ được thưởng thức hương vị rượu Chacha tuyệt hảo.

8. Ẩm thực

vùng đất ven biên giới nên văn hóa ẩm thực của Sochi mang đậm phong cách  đa dạng của người Armenia và Gruzia. Kem chua và thì là là hai món ăn truyền thống tại đây.

9. Di sản thế giới Unesco

Một trong những di sản thế giới được Unesco công nhận ở Sochi chính là Khu bảo tồn Sinh quyển Caucasia. Hai khu rừng nổi tiếng Yew và Boxwood với những cây có độ tuổi nghìn năm cùng các di tích từ thời tiền sử là những điểm đến thú vị cho du khách.

Anh Minh
Ảnh: CNN

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Một số lưu ý khi đi du lich Mỹ

Những khó khăn, trở ngại trong việc xin visa, khác biệt trong hệ thống luật pháp hay rào cản về văn hóa, lối sống có thể phá hỏng chuyến đi mà bạn đã chuẩn bị. Có một thực tế là "không phải ai...

Xem thêm  

Thung lũng chim tự sát ở Ấn Độ

Biển đón chào du khách ở đầu ngôi làng Jatinga ở huyện Dima Hasao, bang Assam, Ấn Độ. Nằm gọn trong một thung lũng Jatinga, ngôi làng nhỏ là một trong địa danh đẹp ở huyện Dima Hasao với những thác nước...

Xem thêm  

Sang lào du lịch bụi rẻ mà thú vị

Từ TP. HCM, bạn có thể chọn chuyến bay đi Vientiane, Pakse, Luang Phrabang (Lào) của các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Thai Airways International, Lào Airlines. Còn nếu có thời gian và kinh phí hạn hẹp hơn, bạn...

Xem thêm