Nội dung

Những ngày gần đây, người dân cả nước, đặc biệt là nhân dân Thủ đô, xôn xao trước dự án đốn hạ 6.700 tại Hà Nội, trong đó có nhiều cây cổ thụ hơn 100 tuổi. Loại cây được lựa chọn trồng thay thế là cây vàng tâm. Những hàng cây gỗ cao lêu đêu, thẳng tắp bắt đầu xuất hiện trên những tuyến phố đông đúc. Vậy cây vàng tâm có gì đặc biệt?

 6700 cây bị chặt - tại sao cây vàng tâm được lựa chọn

Từng hàng cây cổ thụ bị đốn đổ trên phố Nguyễn Trãi

Bài liên quan:

Vàng tâm là một cây gỗ thuộc họ Mộc lan. Gỗ cây vàng tâm chắc chắn, không gãy mục, ít mối mọt. Khi khô, gỗ cây vàng tâm cũng không bị nẻ cũng như biến dạng. Cây gỗ vàng tâm thường cao từ 25 đến 30m, với đường kính đạt từ 70–80 cm. Vỏ gỗ có màu xám trắng, thịt vàng nhạt. 

Gỗ cây vàng tâm khá quý, được đánh giá có giá trị ngang gỗ sưa. Vì những lí do đó, gỗ vàng tâm hay được sử dụng để đóng đồ dùng trong nhà, đồ mỹ nghệ,...Nhiều gia đình ưa chuộng dùng quan tài đóng bằng gỗ vàng tâm vì khá chắc chắn dù được chôn nhiều năm trong lòng đất.

 6700 cây bị chặt - tại sao cây vàng tâm được lựa chọn

Một cây gỗ vàng tâm mới đang phát triển

Mùa hoa vàng tâm thường nở vào từ tháng 3 đến tháng 5. Hoa vàng tâm màu trắng hoặc cũng có loại có màu hồng ở đầu cánh. Những bông hoa lưỡng tính, mọc đơn độc ở đầu cành có mùi rất thơm. Sau khi hết mùa hoa, quả sẽ đậu ra vào tháng 9, tháng 10. Quả của cây vàng tâm có hình dáng và kích thước giống quả trứng gà. Quả vàng tâm khi mọc có màu đỏ thẫm, sau khi chín cứng lại thành gỗ. 

 6700 cây bị chặt - tại sao cây vàng tâm được lựa chọn

Cuống hoa dài 1 - 2cm, cánh hoa màu trắng. Nhị nhiều, lá noãn nhiều, xếp như hình xoắn ốc.

 6700 cây bị chặt - tại sao cây vàng tâm được lựa chọn

Đôi khi hoa vàng tâm cũng có màu hồng nhạt ở phần đầu cánh.

 6700 cây bị chặt - tại sao cây vàng tâm được lựa chọn

Phân quả đại chất thịt, màu đỏ thẫm. Ngoài có nhiều mụn lồi, đầu tròn hay có mũi nhọn nhỏ rất ngắn. 

Bài liên quan: 

Cây vàng tâm chủ yếu mọc trong rừng rậm thường xanh mưa mùa nhiệt đới, ở độ cao 100 - 700m. Lúc nhỏ cây ưa bóng, ưa đất hơi chua, ẩm, màu mỡ và sinh trưởng tốc độ trung bình. Ở Việt Nam, cây vàng tâm phân bố nhiều ở Lào Cai, Hà Giang, Tuyên Quang, Quỳ Châu (Nghệ An), Quảng Bố Trạch (Quảng Bình).

Trong những cuộc trả lời báo chí và truyền hình gần đây, Tiến sĩ Nguyễn Lân Dũng, Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam, khẳng định, việc lựa chọn cây gỗ Vàng Tâm để thay là hoàn toàn không hợp lý. Cây gỗ vàng tâm ưa đất chua và lớn rất chậm, đòi hỏi độ cao và không khí lạnh mới có thể phát triển. Hơn thế nữa, loại cây gỗ giá trị này cũng rất dễ bị 'đốn trộm' vì giá trị cao ngang ngửa cây sưa.

 6700 cây bị chặt - tại sao cây vàng tâm được lựa chọn

Lá vàng tâm chất da dày, hình bầu dục dài

 6700 cây bị chặt - tại sao cây vàng tâm được lựa chọn

Gỗ vàng tâm có giá trị cao, hay được dùng để đóng đồ thủ công mỹ nghệ

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Tổ ấm của ‘chuồn chuồn ớt’ Ngọc Khuê

Nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Sơn (Gia Lâm, Hà Nội), tổ ấm của ca sĩ Ngọc Khuê xinh xắn và rất "xì-tin" với nhiều loại hoa, gấu bông, bướm, chuồn chuồn trang trí. Toàn bộ không gian nội thất đều do người anh họ thiết kế.

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Nhà phố ở Canada

Căn nhà này của một gia đình trẻ, chỉ có hai người sinh sống. Chủ nhà, những người từng gắn bó với nơi này hơn 30 năm, đã quyết định không chuyển đi nơi khác mà xây dựng một ngôi nhà mới, xinh xắn.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Tư gia của cựu ca sĩ 98 Degrees

Chẳng bao lâu sau khi chia tay nữ diễn viên Jessica Simpson, mùa xuân năm 2006, cựu thành viên của ban nhạc 98 Degrees, Nick Lachey, đã quyết định quên đi nỗi buồn bằng cách tậu một căn nhà tại Bel Air (Los Angeles, bang California).

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm  

Căn nhà lãng mạn của Demi Moore

Nằm ở vùng ngoại ô khu Beverly Hills nổi tiếng, căn nhà của cặp diễn viên Hollywood, Demi Moore và Ashton Kutcher, không hề "lệch lạc" như cách mọi người vẫn nói về sự khác biệt tuổi tác của họ.

Xem thêm