Nội dung
Những người yêu thích xe máy nói chung chắc đều biết rằng điều khiển ống ga là kỹ năng cơ bản của việc lái xe. Dù là xe tay ga, xe số hay xe tay côn sẽ có khả năng kiểm soát ống ga tương tự nhau. Nhưng để đảm bảo tính an toàn khi di chuyển, chúng ta nên tham khảo 6 điều cấm kỵ trong chủ đề lần này khi kiểm soát ống ga xe máy.

6 điều cấm kỵ khi kiểm soát ống ga xe máy
6 điều cấm kỵ khi kiểm soát ống ga xe máy.

Điều đầu tiên khi leo lên một chiếc xe máy nói chung, dù là PKN hay PKL, đừng nên mở hết hành trình ống ga một cách hoàn toàn, hãy nhẹ nhàng và từ từ mở ga, làm quen với tốc độ của chiếc xe khi mới bắt đầu.

6 điều cấm kỵ khi kiểm soát ống ga xe máy
Mở dần ống ga theo nhiều giai đoạn, không nên vặn hết ống ga một cách đột ngột.​

Tại sao kỹ năng mở ống ga lại quan trọng như vậy? Trên thực tế, có thể quan sát thấy khi đi xe ở thời điểm bình thường, nếu mở hết ga trong tích tắc, lốp xe sau sẽ bắt đầu bị trượt do công suất phát ra quá mạnh nếu ở những mẫu xe cũ và không có tính năng hỗ trợ. Ngay cả khi đối với những chiếc xe có sự trợ giúp của kiểm soát lực kéo Traction Control, giúp hạn chế trượt bánh và kiềm hãm tốc độ chiếc xe lại, khiến người lái sẽ có cảm giác rất tệ và cũng sẽ ảnh hưởng đến cảm giác lái của chiếc xe.

Vì vậy, nên bắt đầu từ xe phân khối nhỏ và học cách vận hành ống ga sao cho quen và mở dần tốc độ ống ga, sau khi thành thạo thì dù có ngồi trên xe phân khối lớn với dưới sức mạnh và trọng lượng tăng lên, trong điều kiện trời mưa, hoặc trong môi trường như sỏi đá trên đường, việc kiểm soát ống ga đã thuần thục cũng mang lại cảm giác tự tin hơn cho người lái.
Thứ hai là về kỹ năng vận hành ống ga, đây là một động tác cổ tay rất tinh tế, nhiều người vặn cả bàn tay cùng với cánh tay khi mở ga, nhưng cách đúng là phải giữ nguyên tay phần cánh tay và chỉ sử dụng cổ tay một cách khéo léo sao cho không ảnh hưởng đến phạm vi xoay của cánh tay càng nhiều càng tốt.

6 điều cấm kỵ khi kiểm soát ống ga xe máy
Sử dụng cổ tay của bạn làm tâm quay, vặn ống ga.
Phần thứ ba là có động tác chuẩn bị khi vặn ga. Có nghĩa là hơi xoay cổ tay về phía trước trước khi vặn ga xuống, sau đó vặn ống ga theo ý muốn. Cử chỉ này đảm bảo rằng ống ga có thể được xoay hết trong một bước, thay vì bị kẹt ở một điểm nhất định và sau đó thả cổ tay về phía trước khi hồi ga.

6 điều cấm kỵ khi kiểm soát ống ga xe máy
Việc vặn ống ga lại vị trí ban đầu chiếc xe khi sang số được êm và không bị dồn ga và dễ bốc đầu.​

Phần thứ 4 chính là vặn ống ga về lại vị trí ban đầu, bướm ga sẽ được rút lại và xe sẽ dễ kiểm soát hơn trong khi sang số (đặc biệt ở xe côn tay). Vì vậy, làm thế nào để sử dụng các chuyển động tinh tế hơn ở đầu và cuối ga là một kỹ năng rất quan trọng khi bắt đầu chạy xe.

6 điều cấm kỵ khi kiểm soát ống ga xe máy
Việc phán đoán sai thời gian tăng tốc ống sẽ khiến xe bị lệch khỏi khúc cua rất nguy hiểm.​

Phần thứ 5 là về nhịp độ hoạt động của bướm ga, một sai lầm phổ biến của nhiều người mới bắt đầu là mở ga quá sớm ở góc cua. Ví dụ, nếu anh em cảm thấy tốc độ ở giữa cua có vẻ hơi chậm khi vào một khúc cua, khi bắt đầu vặn thêm ống ga, xe chỉ lệch hướng ra khỏi góc cua rất nguy hiểm. Do đó phải kiểm soát được tốc độ, tình huống trước mắt và nhịp độ vặn ống ga một cách tinh tế.

6 điều cấm kỵ khi kiểm soát ống ga xe máy
Nếu trả ga quá vội, kết hợp với phanh động cơ, phuộc trước sẽ dồn xuống mặt đường và thân xe nghiêng về phía trước đột ngột khá nguy hiểm.
Cuối cùng, phần thứ sáu là cách trả ga cũng rất quan trọng. Khi nhả ống ga, một là buông tay và để ống ga tự bật lại trực tiếp, hai là từ từ đẩy ống ga về phía trước. Tuy nhiên Khi người lái nhả ống ga bật lại trực tiếp, xe sẽ mất lực trong quá trình tăng tốc ban đầu, cảm giác xe đột ngột chồm về phía trước, và phuộc trước cũng dồn hướng mặt đường. Vì vậy, nên nhả ống ga từ từ về trước để tránh tình trạng xe đột ngột bị chồm về trước rất nguy hiểm.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tìm hiểu Honda Lead 125

Honda Lead 125 - sức hút từ sự cải tiến Động cơ nâng từ 110 lên 125 phân khối, tích hợp công nghệ tắt động cơ khi dừng quá 3 giây, nắp bình xăng tiện dụng khiến Lead thân thiện hơn dù vẫn còn nhược...

Xem thêm  

Honda 67 lạ mắt của thợ độ Việt Nam

Rũ bỏ vóc dáng hiền lành, chiếc 67 trở nên dữ dằn với mặt nạ trước, ống xả vắt cao, và nhiều trang bị hầm hố. Hầu hết các chi tiết của xe đều được làm mới theo phong cách môtô thể thao....

Xem thêm  

Chạy thử Super Dream 2013

Chạy thử Super Dream 2013: Không còn là giấc mơ đẹp Mẫu xe số "siêu giấc mơ" với động cơ 110cc vừa ra mắt của Honda Việt Nam sở hữu thiết kế lai tạp, không bắt mắt và động cơ mới cũng chưa thực...

Xem thêm  

Hình ảnh các thể loại xe đạp

Các thể loại xe đạp: Road bike Mountain bike Touring bike BMX buy Trials Ngoài ra còn một số biến thể khác như Tandem Fixed gear bike (Sài Gòn đang manh nha, hình như Hà Nôi chưa có) ...

Xem thêm